Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng việc nhiều tỉnh, thành đặt ra quy định cách ly, xét nghiệm khác nhau và khác quy định của Chính phủ đối với người dân về quê ăn Tết tạo ra tâm lý lo lắng.

Quy định cách ly dịp Tết không thống nhất khiến người dân lo lắng

Lam Thanh | 18/01/2022, 19:39

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng việc nhiều tỉnh, thành đặt ra quy định cách ly, xét nghiệm khác nhau và khác quy định của Chính phủ đối với người dân về quê ăn Tết tạo ra tâm lý lo lắng.

Chiều 18.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xem xét, cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 12.2021 của Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, cử tri băn khoăn về tình trạng hàng nghìn xe hàng hóa nông sản trong thời gian qua ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu, các tỉnh biên giới phía bắc do Trung Quốc tạm ngưng, đóng cửa.

Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành hữu quan cần tiếp tục có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tại những vùng có dịch để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp; đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt giữa tất cả các vùng trong cả nước.

dtb.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Cử tri kiến nghị quy định gia hạn thời gian và có giải pháp hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP đồng thời xem xét, bổ sung đối tượng là người lao động, người đang điều trị COVID-19 và cách ly y tế tại nhà nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Cử tri kiến nghị có giải pháp giải quyết việc chi trả chi phí xét nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động nhiễm COVD-19 điều trị tại nhà được thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội; đề nghị quan tâm hơn nữa đến cơ chế chính sách cho cán bộ y, bác sĩ, người lao động trong ngành y tế trực tiếp làm công tác chống dịch; nâng cao chất lượng y tế cơ sở…

Cử tri cử tri cũng đề nghị cần có các biện pháp hữu hiệu hơn để chăm sóc, bảo vệ và phát triển toàn diện đối với trẻ em; xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em; hỗ trợ công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp về quê đón Tết an toàn.

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay đã có 536/536 kiến nghị của cử tri gửi đến gửi đến sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15 được giải quyết, trả lời, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2, Ban Dân nguyện đã nhận được thêm 1.055 văn bản trả lời. Như vậy, tính đến nay, mặc dù chưa đến thời hạn trả lời nhưng đã có 1.315/1.707 kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời , một số cơ quan đã trả lời 100% kiến nghị cử tri gửi đến.

qh-2.jpg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xem xét, cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 12.2021

Ông Bình cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo, trên phạm vi cả nước có xu hướng tăng hơn so với tháng trước. Tại trụ sở tiếp công dân ở trung ương, Ban Dân nguyện và các cơ quan Trung ương đã tiếp 385 lượt công dân đến trình bày về 166 vụ việc (tăng 178 lượt người và 58 vụ việc so với tháng trước).

Trong phạm vi cả nước, nổi nên một số vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến đất đai; ô nhiễm môi trường; dự án nhà ở chung cư tập trung ở một số địa phương như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Tuyên Quang; Nghệ An, Bắc Ninh; Lào Cai, Long An, Gia Lai, Hòa Bình, Đắk Nông, Cần Thơ...

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện nhận được 1.631 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (tăng 17,42%) so với tháng trước, trong đó có 341 đơn thư đủ điều kiện xử lý (tăng 3,64%).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu vấn đề, hiện Chính phủ, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân, chỉ xét nghiệm với người từ "vùng đỏ" trường hợp nghi ngờ... Người dân từ tỉnh này đến tỉnh khác không phải cách ly tập trung mà được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

“Tuy nhiên, thực tế nhiều địa phương siết chặt quy định với người về địa bàn dịp trước Tết Nguyên đán so với hướng dẫn nêu trên và mỗi nơi thực hiện đón người dân một khác, không cần biết đã tiêm mấy mũi vắc xin, thậm chí khóa cửa bên ngoài hộ dân. Đề nghị Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo", ông Tùng nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết chất lượng báo cáo của Ban Dân nguyện ngày càng tốt lên. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với một số nội dung nổi cộm, kiến nghị của cử tri từ nay đến Tết nguyên đán. Ngoài vấn đề kinh tế - xã hội, vấn đề ùn ứ, vận chuyển hàng hóa nông sản cũng là nội dung được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm.

qh1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại cuộc họp

Vấn đề khác nổi lên gần đây liên quan đến thị trường tài chính, ngân hàng, bất động sản, thị trường chứng khoán, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tăng cường công tác quản lý để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, các vấn đề này cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, ứng xử của các địa phương đối với người dân về quê ăn tết rất khác nhau; vấn đề người lao động tăng ca, làm thêm giờ; giải pháp thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP… đề nghị Chính phủ và Thủ tướng quan tâm, xem xét và có hướng giải quyết các vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định cách ly dịp Tết không thống nhất khiến người dân lo lắng