Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), Bộ này không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính hợp pháp của nội quy tiếp công dân, trong đó có quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Quy định ‘xin phép ghi hình người tiếp dân’ nằm 'ngoài tầm' Bộ Tư pháp!

Trí Lâm | 17/01/2019, 20:37

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), Bộ này không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính hợp pháp của nội quy tiếp công dân, trong đó có quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Ngày 17.1, thông tin từ Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, Cục đã báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp về một số nội dung liên quan đến quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” trong nội quy tiếp công dân của TP.Hà Nội.

Việc báo cáo này được Cục thực hiện sau khi họp trao đổi với một số cơ quan, đơn vị liên quan, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đồng thời nghiên cứu ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, quy định về quay phim, chụp ảnh, ghi âm trong các nội quy tiếp công dân nêu trên được áp dụng trong phạm vi trụ sở tiếp công dân của cơ quan Nhà nước (thường được niêm yết trong phòng tiếp công dân của các cơ quan), được ban hành bằng hình thức văn bản hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền do Luật Tiếp công dân giao; không thuộc loại quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (khoản 1 Điều 3).

Cũng theo các ý kiến tham vấn, Bộ Tư pháp (đơn vị tham mưu là Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính hợp pháp của các quy định này.

Trách nhiệm kiểm tra, rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nội dung không phù hợp (nếu có) của các quy định này trước hết thuộc trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành nội quy.

Đồng thời thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ là cơ quan được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp đang xem xét báo cáo nói trên của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành nội quy của trụ sở tiếp công dân thành phố. Đáng chú ý, nội quy quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Không riêng Hà Nội, hàng chục địa phương khác cũng cấm việc quay phim, ghi âm tại trụ sở tiếp dân. Ví dụ như nội quy tiếp dân của tỉnh Hà Nam nghiêm cấm việc tự ý quay phim, ghi âm tại khu vực trụ sở tiếp dân; Tỉnh Nam Định quy định “Không được tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân”; Thanh tra Chính phủ cũng áp dụng quy định này.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định ‘xin phép ghi hình người tiếp dân’ nằm 'ngoài tầm' Bộ Tư pháp!