Không thể lãng quên!” là slogan mà từ rất nhiều năm nay, những người bạn Hàn Quốc yêu quí Việt Nam đã kiên trì với một nghị lực đáng kính phục trong những hoạt động nhằm yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ phía chính phủ Hàn Quốc về những tội ác mà lính Hàn Quốc đã gây ra cho thường dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành tại Việt Nam.

Quỹ Hòa bình Hàn-Việt: Khép lại quá khứ nhưng không lãng quên

27/04/2016, 05:09

Không thể lãng quên!” là slogan mà từ rất nhiều năm nay, những người bạn Hàn Quốc yêu quí Việt Nam đã kiên trì với một nghị lực đáng kính phục trong những hoạt động nhằm yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ phía chính phủ Hàn Quốc về những tội ác mà lính Hàn Quốc đã gây ra cho thường dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành tại Việt Nam.

Vào lúc 2 giờ chiều ngày 27.4.2016, tại Seoul (Hàn Quốc), Ủy ban Xúc tiến thành lập Quỹ Hòa bình Hàn-Việt (Chủ tịch Roh Hwa Wook) sẽ tổ chức họp báo với mục đích cầu nguyện hòa bình cho Việt Nam và Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh Việt Nam (ngày 30. 4). Đồng thời, chính thức công bố thành lập Quỹ Hòa bình Hàn-Việt.

Cách đây đúng 2 tháng, ngày 26.2, tại tỉnh Bình Định miền Trung Việt Nam đã diễn ra lễ tưởng niệm 50 năm ngày xảy ra thảm sát Bình An - vụ thảm sát thường dân lớn nhất của quân đội Hàn quốc trong chiến tranh Việt Nam. Tại buổi lễ, nạn nhân sống sót Nguyễn Tấn Lân đã nhấn mạnh "Tha thứ không đồng nghĩa là hãy quên lãng hết mọi thứ", đồng thời cũng bày tỏ: “Để phần nào vơi đi nỗi đau thương mất mát, chúng tôi đề nghị chính phủ Hàn Quốc cần có trách nhiệm đối với những gì đã gây ra trên mảnh đất này”. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng phát biểu trong lễ tưởng niệm này: “Chúng ta ghi nhớ lịch sử chứ không phải ghi nhớ hận thù. Khép lại quá khứ nhưng không được phép lãng quên!”

“Không thể lãng quên!” là slogan mà từ rất nhiều năm nay, những người bạn Hàn Quốc yêu quí Việt Nam đã kiên trì với một nghị lực đáng kính phục trong những hoạt động nhằm yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ phía chính phủ Hàn Quốc về những tội ác mà lính Hàn Quốc đã gây ra cho thường dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành tại Việt Nam.

Lịch sử đã qua là chuyện của hôm qua, nhưng nỗi đau của những nạn nhân người Việt thì cho tới hôm nay vẫn còn là nỗi đau. Kết nối được nỗi đau ấy, những người bạn Hàn Quốc yêu Việt Nam và yêu hòa bình đã quyết định thành lập “Quỹ hòa bình Hàn-Việt” - một quỹ hoạt động theo hình thức phi chính phủ - nhằm mục đích kêu gọi sự trợ giúp cho những nạn nhân Việt Nam từ những cuộc thảm sát của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh, và quan trọng hơn, cảnh tỉnh về trách nhiệm giữ gìn hòa bình trong thời điểm hai nước Việt-Hàn đã có những mối quan hệ kinh tế xã hội rất tốt đẹp. Không để quá khứ đau buồn ám ảnh, nhưng không bao giờ lãng quên quá khứ dù thế nào, luôn cảm thấy trách nhiệm con người, trách nhiệm nhân loại của mình đối với quá khứ chiến tranh, đó là thông điệp mà những người bạn Hàn quốc tham gia “Quỹ hòa bình Hàn-Việt” muốn gửi tới chính phủ Hàn Quốc cũng như tới mọi người dân Hàn-Việt.

Là người Việt Nam, là đồng bào với những nạn nhân Việt Nam từng bị thảm sát trong chiến tranh bởi lính Mỹ và lính Hàn quốc, chúng ta cảm động vì tinh thần nhân ái và sự thẳng thắn chân thành của những người chủ trương thành lập “Quỹ hòa bình Hàn-Việt”. Đã từng có phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam” của những người bạn Hàn quốc dù không trực tiếp tham chiến nhưng cảm thấy sâu sắc trách nhiệm của mình trước những nạn nhân Việt Nam, và nay thì quỹ hòa bình Hàn-Việt cụ thể hơn những hoạt động thực tế nhằm trọ giúp, ủng hộ những vùng đất và con người Việt Nam từng bị thảm nạn trong cuộc chiến của Mỹ, cuộc chiến mà Hàn quốc đã bị lôi kéo vào và đã gây những đau thương cho người Việt.

Ai cũng muốn khép lại quá khứ và hướng tới tương lai, nhưng quá khứ chỉ thực sự khép lại nếu chúng ta giải quyết một cách có tình có lý những vấn nạn mà quá khứ để lại. Làm sao cho lương tâm những thế hệ sau được thanh thản mà đón nhận tương lai, đó là tất cả những gì mà những người bạn Hàn Quốc mong mỏi khi thành lập quỹ hòa bình này. Tôi nghĩ, những người Việt Nam yêu hòa bình và chân thành với tình hữu nghị Việt-Hàn cũng hết sức hoan nghênh và ủng hộ quỹ hòa bình này của các bạn Hàn Quốc. Ai cũng muốn quá khứ đau thương được khép lại, nhưng càng mong muốn hơn khi những nạn nhân bị thảm sát trong cuộc chiến Việt Nam được ngậm cười nơi chín suối, và con cháu họ còn sống được hưởng thanh bình thực sự, cuộc sống thực sự với tình người và lòng nhân ái dù nó tới từ chính đất nước đã có những đội quân gây nên tội ác tại quê hương Việt Nam.

Với quỹ hòa bình này, tôi lại nhớ người bạn Hàn quốc, tiến sĩ sử học Ku Su Jeong. Chị đã kiên trì trong bao nhiêu năm nay nhằm bắc chiếc cầu hữu nghị thực sự giữa người Hàn và người Việt, chiếc cầu ấy xuyên qua quá khứ đau buồn của chiến tranh để tới những ngày vui hòa bình và tình hữu nghị. Không có gì tốt đẹp tự nhiên đến, nếu chúng ta không làm việc, không tranh đấu, không nỗ lực vì nó.

Về quỹ hòa bình Hàn - Việt

Ngày 14.9.2015, Ủy ban Xúc tiến thành lập Quỹ Hòa bình Hàn-Việt đã được thành lập với nhiều người cùng một chí hướng mong muốn thực hiện vai trò chủ đạo để Hàn Quốc không trở thành cửa khẩu của chiến tranh mà là trung tâm (hub) của hòa bình Đông Á. Cùng với Chủ tịch Roh Hwa Wook (giáo sư trường Đại học Keuk Dong), tổng giám mục Kang Woo Il, nguyên giáo sư trường Đại học Kyungpook Lee Joung Woo, đạo diễn Chung Ji Young, thiền sư Myeong Jin, tiến sĩ Ku Su Jeong... tổng cộng có 68 người từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã cùng nhau tham gia thành lập ủy ban và hiện đang thực hiện các bước đi cần thiết cho việc thành lập quỹ.

Thanh Thảo

Ảnh: GS Roh Hwa Wook- Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn Việt quỳ lạy xin lỗi người dân Bình Định vì vụ thảm sát Bình An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ Hòa bình Hàn-Việt: Khép lại quá khứ nhưng không lãng quên