Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush qua đời ngày 17.4.2018 ở tuổi 92. Nhắc đến bà, người yêu thời trang còn nhắc đến “vòng cổ ngọc trai Barbara Bush”.

Quyền lực mềm nằm ở vòng cổ ngọc trai giả của cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ

21/04/2018, 19:39

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush qua đời ngày 17.4.2018 ở tuổi 92. Nhắc đến bà, người yêu thời trang còn nhắc đến “vòng cổ ngọc trai Barbara Bush”.

Bà Barbara Bush, tháng 3.2012 - Ảnh: Internet

Năm 2008, cựu thống đốc bang Vermont và là đại sứ Mỹ ở Thụy Sĩ, Madeleine Kunin, xuất bản cuốn sách Pearls, Politics and Power (Vòng cổ ngọc trai, chính trị và quyền lực). Một số người đã nghĩ đến cuốn sách này vào ngày thứ ba, 17.4.2018, khi biết tin bà Barbara Bush, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ (đồng thời là mẹ của cựu tổng thống George W.Bush), qua đời ở tuổi 92. Gần như các cáo phó và bài viết tưởng nhớ bà đều nhắc đến vòng cổ ngọc trai.

Cuốn sách không viết cho bà – tít phụ của nó là Làm thế nào phụ nữ có thể chiến thắng và lãnh đạo – nhưng theo nhiều cách tít cuốn sách đã tóm tắt cuộc đời chính trị của bà. Vòng cổ ngọc trai của bà Bush, cuối cùng, đồng nghĩa với quyền lực mềm của bà ở tầm ảnh hưởng chính trị.

Phụ kiện của đệ nhất phu nhân

Vòng cổ ngọc trai là phụ kiện làm đẹp của các đệ nhất phu nhân, gần như là một biểu tượng ngầm của công việc. Nó được các đệ nhất phu nhân đeo như: Martha Washington, Dolley Madison, Eleanor Roosevelt, Jacqueline Kennedy, Nancy Reagan, Hillary Clinton và Michelle Obama… Về mặt lịch sử, vòng cổ ngọc trai tượng trưng cho sự trong sáng, nét nữ tính và sự giàu có; nó là món quà cổ điển dành cho người trưởng thành.

Bà Barbara Bush đeo vòng cổ ngọc trai giả tại tiệc nhậm chức tổng thống Mỹ của chồng vào năm 1989. Vòng cổ này trở thành nữ trang mang đậm dấu ấn của bà - Ảnh: Internet

Một số đệ nhất phu nhân làm nổi bật sự lịch thiệp của vòng cổ ngọc trai; một số khác làm tăng vẻ duyên dáng. Dạo gần đây, bà Obama đã loại bỏ phụ kiện này ra khỏi phong cách ăn mặc của bà. Nhưng trong thời kỳ các ông chồng của họ còn làm tổng thống, không có đệ nhất phu nhân nào lại gắn liền với vòng cổ ngọc trai như bà Bush. Mái tóc trắng xóa, vòng cổ ngọc trai giả với 3 vòng cuộn tròn, xếp sát nhau đã trở nét đặc trưng riêng của bà. Bà đeo vòng cổ này thường xuyên, và cảm thấy rất thích thú.

Bà Bush là một đệ nhất phu nhân nổi tiếng không quan tâm đến thời trang. Thay vào đó, bà tập trung vào phong trào biết viết biết đọc do bà khởi xướng và chăm sóc gia đình. Đó là một chọn lựa mang tính chiến lược. Vòng cổ ngọc trai phản ánh cách thức tiếp cận của bà với công việc – thực tế, hài hước và am hiểu truyền thống – và cá tính của bà, ở một chừng mực nào đó, tạo điều kiện cho phụ nữ trên toàn thế giới liên tưởng.

Tại bữa tiệc nhậm chức của chồng bà năm 1989, bà Bush xuất hiện trong chiếc áo đầm dạ tiệc nhung màu xanh dương của Arnold Scassi và đeo vòng cổ ngọc trai 3 vòng cuộn tròn, xếp sát nhau của Kenneth Jay Lane, nhà thiết kế trang sức New York. Áo đầm rất thanh lịch, nhưng vòng cổ ngọc trai, được tuyên bố là ngọc trai giả, đã trở thành món đồ được yêu thích trên toàn cầu. Vì thế, ông Lane đã đặt lại tên cho vòng cổ là “vòng cổ ngọc trai Barbara Bush” nhằm đền đáp vai trò của bà Bush là một nhân vật có sức ảnh hưởng lâu dài trước khi nhiệm kỳ tổng thống của chồng bà chấm dứt.

Dấu ấn riêng

Vòng cổ ngọc trai có mức giá phải chăng. Đây chính là một sự thay đổi so với nhà cầm quyền Reagan (tổng thống tiền nhiệm), và đưa ra một khuynh hướng cho vòng cổ ngọc trai, thật và giả, trong ngành trang sức – đặc biệt khi bà Bush hiếm khi tháo nó. Theo Mark Gurdus, phó giám đốc kinh doanh Hãng nữ trang Marvella, nói với Hãng thông tấn United Press International không lâu sau khi bà Bush chuyển đến Nhà Trắng, “bà Barbara Bush đeo vòng cổ ngọc trai hằng đêm vào lúc 6 giờ tối, chuyện này không có gì là ầm ĩ cả”.

Theo website Kenneth Jay Lane, nơi vòng cổ ngọc trai bà Bush tiếp tục được bán với giá 150 USD, “cựu đệ nhất đeo vòng cổ 3 vòng cuộn tròn, xếp sát nhau thường xuyên. Bà kể rằng nếu tháo nó ra, đầu của bà có thể rơi xuống đất”.

Bà Barbara Bush bên chồng và con trai, hai người đàn ông này đều từng là tổng thống Mỹ - Ảnh: Internet

Vòng cổ ngọc trai trở thành dấu ấn của bà. Bà đeo nó khi mặc những bộ suit, áo đầm, khi tham dự các sự kiện thân mật và các quốc tiệc, và bà tiếp tục đeo một thời gian dài sau khi chồng bà hết nhiệm kỳ tổng thống. Bà đeo nó khi bà gặp gỡ các nhân vật quyền cao chức trọng, và khi bà chụp hình với con chó của bà, Millie. Bà đeo nó trên trang bìa cuốn hồi ký của bà, và trên trang bìa cuốn sách viết về cuộc đời bà sắp sửa được phát hành, cuốn The Matriarch do phóng viên Susan Page thực hiện, bà Bush chụp hình khi mặc áo choàng đỏ và đeo vòng cổ ngọc trai. Giờ đây, nó là một phần tài liệu lịch sử: vòng cổ ngọc trai bà đeo trong lễ nhậm chức của chồng bà được tặng cho Viện Smithsonian vào năm 1990.

Ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Bush tại Nhà Trắng, phó thư ký báo chí của bà Bush, Jean Becker, đã nói với Hãng thông tấn United Press International rằng đệ nhất phu nhân đeo vòng cổ ngọc trai giả là vì bà thích. Nhưng trong cuộc phỏng vấn năm 2015 với cháu bà, Jenna Bush Hager, bà Bush đùa rằng bà đeo nó để che những nếp nhăn ở cổ. Cả thái độ và thực tế giờ đây là một phần làm nên danh tiếng cho bà. Bà đeo vòng cổ ngọc trai rất đẹp.

Mê Linh (theo NYT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyền lực mềm nằm ở vòng cổ ngọc trai giả của cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ