HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9 đã biểu quyết thống nhất xây dựng thêm 4 thủy điện tại huyện miền núi Nam Trà My.

Quyết xây thêm 4 dự án thủy điện ở Quảng Nam

Lê Đình Dũng | 19/07/2017, 13:54

HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9 đã biểu quyết thống nhất xây dựng thêm 4 thủy điện tại huyện miền núi Nam Trà My.

>>Thủy điện nhỏ: Đừng đánh đổi thiên nhiên vì lợi ích một số người

Sáng 19.7, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9 đã thông qua nghị quyết sửa đổi bổ sung về quy hoạch 4 thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện Nam Trà My.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có tờ trình gửi HĐND đồng cấp đề nghị bổ sung 4 dự án thủy điệngồmTrà Linh 1, Tăk Lê, Nước Lah và Trà Leng với tổng công suất 78,8MW, tổng diện tích khoảng 144ha. Trong đó, đất lâm nghiệp 60ha thuộc đất rừng phòng hộ và rừng sản xuất; số còn lại không ảnh hưởng đếnđất lúa, đất canh tác của người dân.

Việc đề nghị bổ sung thêm các dự án thủy điện này vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình.

Các đại biểu hội đồng biểu quyết bổ sung thêm 4 dự án thủy điện vào quy hoạch

Hiện quy hoạch thủy điện ở Quảng Nam có 42 dự án; trong đó 10 thủy điện lớn, 32 thủy điện vừa và nhỏ. Cho rằng không có nơi nào nhiều thủy điện như ở Quảng Nam; bà Lê Thị Thủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Nam nhận định rằng đầu tư xây dựng thêm thủy điện là không cần thiết và chưa tính đến hệ lụy sâu xa.

“Việc phá rừng làm thủy điện giống như mảng da trên người sẽ mất dần, giờ chúng ta phá dần dần thì hậu thế 100 năm sau nói chúng ta là tội đồ”, bà Thủy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để bảo vệ cho các dự án được tiếp tục xây, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam cho rằng việc xây dựng 4 thủy điện đã xem xét rất kỹ, tất cả 4 nhà máy có công suất nhỏ, chiếm diện tích đất rừng ít; ảnh hưởng tự nhiên, môi trường sinhthái nhỏ.Hồ chứacác nhà máy không đáng kể, hồ lớn nhất một triệu mét khối, còn lại từ 500-600 nghìn mét khối.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết xây thêm 4 dự án thủy điện ở Quảng Nam