Hệ thống antoancovid.vn do các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT phối hợp với Công ty CP công nghệ DTT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Bác sĩ bên bạn Doctor4u.vn cùng đội thông tin đáp ứng nhanh COVID-19 thực hiện và sẵn sàng triển khai tại các trường học và bệnh viện vào ngày 1.10.2020 trước khi mở rộng ra các cơ sở khác.

Ra mắt nền tảng số Bản đồ chung sống an toàn COVID

01/10/2020, 18:00

Hệ thống antoancovid.vn do các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT phối hợp với Công ty CP công nghệ DTT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Bác sĩ bên bạn Doctor4u.vn cùng đội thông tin đáp ứng nhanh COVID-19 thực hiện và sẵn sàng triển khai tại các trường học và bệnh viện vào ngày 1.10.2020 trước khi mở rộng ra các cơ sở khác.

Nền tảng số Bản đồ chung sống an toàn COVID vừa được ra mắt - Ảnh: BTC

Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”, ngày 1.10, Bộ KH-CN phối hợp với các đơn vị tham gia Đề án tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim” phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt 3 nền tảng số trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa.

Nằm trong lĩnh vực y tế, Bản đồ chung sống an toàn COVID (antoancovid.vn) là một sản phẩm kết hợp các nền tảng của iTrithuc như vmap.vn, igiaoduc.vn - là một bằng chứng sinh động về giá trị và lợi ích của hệ sinh thái iTrithuc.vn.

Hệ thống bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn) để thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Các đơn vị này hằng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ (theo hướng dẫn của Bộ Y tế) về phòng, chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng.

Mỗi cơ sở sẽ sử dụng ứng dụng antoancovid hàng ngày và thường kỳ để bảo đảm việc giám sát điều kiện an toàn COVID được thực hiện thường xuyên, liên tục và minh bạch. Bản đồ chống dịch được triển khai toàn diện sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch…

Ảnh: BTC

Nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn

Trong lĩnh vực giáo dục, nền tảng số iGiaoduc.vn là sản phẩm hợp tác giữa Bộ GD-ĐT, Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa và các đối tác tài trợ, hỗ trợ với mục tiêu ban đầu là tạo ra một nền tảng Kho học liệu số trực tuyến nhằm thu thập, lựa chọn, chia sẻ học liệu số dùng chung phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường; cung cấp nguồn học liệu số phong phú, góp phần triển khai ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá… Hệ thống cũng cho phép cộng đồng tham gia biên soạn, đóng góp học liệu số lên kho dùng chung.

Đến nay, Dự án đã hoàn thành phần mềm nền tảng thu thập và chia sẻ dữ liệu trên địa chỉ igiaoduc.vn và cập nhật gần 5.000 bài giảng e-learning (do giáo viên xây dựng), hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông... Hệ thống cũng đã tích hợp tài khoản người dùng đặt theo mã định danh từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, đã cấp tài khoản cho hơn 1 triệu giáo viên trên cả nước để tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác sử dụng…

Ảnh: BTC

Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam - bktt.vn

Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam - bktt.vn là một dự án hợp tác giữa Đề án Hệ tri thức Việt số hóa và Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam, do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện nghiên cứu công nghệ FPT phối hợp triển khai trên nền tảng mã nguồn mở.

Theo đó, khoảng 3.000 nhà khoa học thuộc gần 70 ngành khoa học đang tham gia biên soạn. Ban Chủ nhiệm đề án đã có Thư ngỏ mời cộng đồng các nhà khoa học ở các tổ chức khoa học và đào tạo trong và ngoài nước chung tay biên soạn các mục từ theo Bảng mục từ được đưa lên bktt.vn trên iTrithuc.vn, theo hướng dẫn của Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam và của Hệ Tri thức Việt số hóa.

Hiện nay cấu trúc vĩ mô của Bách khoa toàn thư Việt Nam đã được xác định với trên 60.000 mục từ. Cấu trúc vi mô của từng loại mục từ cũng đã được quy định chặt chẽ, theo các quy định của Đề án về nội dung và hình thức.

Mục tiêu của bktt.vn là tạo ra môi trường mà ở đó các các nhà khoa học của các tổ chức nghiên cứu khoa học và đào tạo, tham gia biên soạn các mục từ theo lĩnh vực chuyên môn sâu của mình trong Bảng mục từ đã được Ban Chủ nhiệm Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam xác lập… Hiện nay, nền tảng bktt.vn đã sẵn sàng để cộng đồng tham gia biên soạn các mục từ của bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam (sẽ được xuất bản trên giấy), phát triển nền tảng tri thức Việt.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt nền tảng số Bản đồ chung sống an toàn COVID