Rác thải đô thị ùn ứ đang là vấn đề đau đầu của chính quyền Đà Nẵng. Tuy nhiên, để xử lý triệt để, giới chức trách nhiệm cho biết vẫn đang vướng mắc đủ đường.

Rác ùn ứ, Đà Nẵng kêu khó nhiều khâu

Lê Đình Dũng | 29/08/2019, 11:44

Rác thải đô thị ùn ứ đang là vấn đề đau đầu của chính quyền Đà Nẵng. Tuy nhiên, để xử lý triệt để, giới chức trách nhiệm cho biết vẫn đang vướng mắc đủ đường.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho hay: từ năm 2012-2017, thành phố triển khai đề án thu gom rác theo giờ rất hiệu quả. “Tuy nhiên, năm 2017, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra công tác đặt hàng thì phần chi phí phát sinh do việc thực hiện thu gom rác theo giờ người ta không thanh toán. Người ta cho rằng số tiền này là không đúng nên TP cắt khoản này. Từ khi cắt khoản này thì công ty môi trường đô thị không thực hiện thu gom theo giờ nữa dẫn đến câu chuyện hiện nay rác để rất bừa bãi, thùng rác không có chỗ để dẫn đến ùn ứ rác”, ông Hùng nói.

Có nhiều nguyên nhân khác khiến rác thải ùn ứ khắp thành phố được ông Hùng dẫn ra. Trong đó, một phần là do năng lực của công ty môi trường đô thị hiện nay còn hạn chế.

Trong khi đó, Sở TN&MT đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý nhưng ‘gặp vướng mắc đủ đường’.

“Để thu gom rác trong các đường ngóc ngách, kiệt hẻm thì phải đầu tư phương tiện xe điện, xe máy ba bánh nhằm tăng tần suất, hiệu quả thu gom thay vì phải kéo xe như hiện nay. Khi xin phép thí điểm phương án này thì Sở GTVT không cho vì đây là xe ba bánh nên không được lưu thông. Vướng là vậy nhưng ở các địa phương khác như Huế, TP.HCM họ làm được. Tới đây, Sở sẽ tiếp tục kiến nghị để thành phố cho triển khai thí điểm. Như hiện nay, một công nhân đẩy xe bò mà đi thu gom thì biết khi nào mà thu gom cho hết được”.

Cũng theo ông Hùng, hiện nay để nâng cao năng lực thu gom rác thì TP có chủ trương xã hội hóa, đấu thầu về các quận, huyện nhưng thực tế không có ông nào quan tâm. Có đấu thầu nhưng rồi cũng về Công ty Môi trường đô thị.

Hiện tại, TP.Đà Nẵng cũng đang kêu gọi đầu tư xây dựngnhà máy xử lýrác 1.000 tấn/ngày đêm và hiện đang lấy ý kiến của Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương về bộ tiêu chí để kêu gọi nhà đầu tư.

“Dự kiến trong tuần tới thành phố sẽ phê duyệt bộ tiêu chí này, tiến hành mời chào các nhà đầu tư, xét chọn và đấu thầu. Việc này thành phố hết sức thận trọng để đảm bảo chọn ra được một nhà đầu tư có năng lực, công nghệ phải tiên tiến và giá thành xử lý hợp lý nhưng thực hiện theo đúng pháp luật hiện hành. Theo kế hoạch, nếu mọi việc thuận lợi thì tới giữa năm 2022 TP.Đà Nẵng sẽ có nhà máy này”, ông Hùng nói.

Bên cạnh dự án trên, hiện tại Công ty cổ phần Môi trường đô thị Việt Nam đang xin TP.Đà Nẵng nâng cấp công nghệ nhà máy hiện hữu với công suất 650 tấn.

Tin, ảnh: Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác ùn ứ, Đà Nẵng kêu khó nhiều khâu