Trong bối cảnh hệ thống tòa án nước Kenya đang xem xét lại những điều luật vốn kỳ thị với những người đồng tính nam và và đồng tính nữ thì bộ phim Rafiki ra đời làm dậy lên những phản đối từ quê nhà.

Rafiki - phim đồng tính nữ bị Kenya cấm chiếu được dự đoán thắng lớn ở Cannes

mai huong | 15/05/2018, 08:32

Trong bối cảnh hệ thống tòa án nước Kenya đang xem xét lại những điều luật vốn kỳ thị với những người đồng tính nam và và đồng tính nữ thì bộ phim Rafiki ra đời làm dậy lên những phản đối từ quê nhà.

Tuy nhiên, khi tác phẩm này đại diện cho Kenya lần đầu tiên tham gia ở LHP Cannes,đã tạo tiếng vang lớn. Phim gây chú ý khi kể chuyện tình của hai cô gái giữa xã hội Kenya nhiều cấm kỵ.

Theo đạodiễnWanuri Kahiu cho biết trước khi đến Cannes, bộ phim đãbị cấm phát hành tuyệt đối (cả ở rạp và băng đĩa) ở quê nhà. Nguyên nhân là phim trong phim có nhiều cảnh hôn nhau và thân mật giữa hai nhân vật nữ và cái kếtcó quan điểm ủng hộ việc hợp pháp hóa đồng tính nữ ở Kenya - điều trái với luật pháp.Người tham gia tình dục đồng tính ở quốc gia Đông Phi có thể bị phạt đến 14 năm tù, theo một luật từ thời người Anh chiếm đóng.

"Họ muốn thay đổi cái kết vì nhưng điều này không thể. Qua bộ phim tôi chỉmong nócó thể gắn nhãn R, nhãn xếp hạng phim chỉ dành cho các khán giả từ 18 tuổi trở lên ở Kenya: "Chúng tôi muốn những người trưởng thành có quyền được quyết định việc họ có xem nó hay không. Chúng tôi chỉ muốn hãy trao cho họ khả năng lựa chọn, bà Kahiu phát biểu.

Rafikidựa trên truyện ngắnJambala Treecủa tác giảMonica Arac de Nyeko. Samantha Mugatsia thủ vai Kena - một cô gái trẻ thích ăn vận giống con trai, sống tại một thị trấn Kenya. Cô chuẩn bị theo học ngành y tá, là con gái của một người đàn ông sắp tranh cử ở địa phương. Kena tình cờ gặpZiki (Sheila Munyiva đóng) - một cô gái có phong cách sặc sỡ, con gái đối thủ cạnh tranh với cha Kena trong cuộc bầu cử.

Bộ đôi bắt đầu một mối quan hệ bí mật giữa xã hội nhiều cấm kỵ. Với người ngoài, họ đóng giả là bạn thân (tên phim "Rafiki" có nghía là "bạn" trong tiếng Kenya). Xung đột bắt đầu diễn ra khi Ziki muốn công khai mối quan hệ còn Kena e ngại áp lực từ cộng đồng.

Hầu hết nhà phê bình nhận định chuyện tình đồng tính trongRafikikhông mớinhưng có ý nghĩa lớn bởi bối cảnh đặc thù của phim nhưng nhiều nhà phê bình đánh giá cao và nhận định tích cực về phim.“Tại Kenya có rất nhiều người đồng tính yêu nhau phải che giấu vì luật pháp chống lại họ. Tôi thích kịch bản phim và tôi muốn đóng góp vào việc hiện thực hóa nó lên màn ảnh”, nữ diễn viên Sheila Munyiva đóng vai Ziki trong phim nói.

Ê-kíp phim dự buổi công chiếu ở Cannes. Từ trái sang:Sheila Munyiva, Samantha Mugatsia vàWanuri Kahiu.

Liên hoan phim Cannes lần 71 diễn ra từ ngày 8 đến 19.5. phim Rafikisẽ tranh giải nằm ở nhánhUn Certain Regard (Nhãn quan độc đáo), hạng mục dành cho các phim có nội dung và lối thể hiện mới lạ.

XVK
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rafiki - phim đồng tính nữ bị Kenya cấm chiếu được dự đoán thắng lớn ở Cannes