Ca sĩ Duy Mạnh không ủng hộ chuyện các hiệp sĩ tự tổ chức bắt cướp vì không được chính quyền cho phép sử dụng công cụ hỗ trợ nên rất nguy hiểm cho bản thân.

Duy Mạnh: 'Các hiệp sĩ đừng tổ chức bắt cướp, để công an lo'

Hồng Quân | 14/05/2018, 16:53

Ca sĩ Duy Mạnh không ủng hộ chuyện các hiệp sĩ tự tổ chức bắt cướp vì không được chính quyền cho phép sử dụng công cụ hỗ trợ nên rất nguy hiểm cho bản thân.

Xem thêm:Chủ nhân SH phủ nhận bình luận vô cảm khi 2 hiệp sĩ Tân Bình bị đâm chết

2 hiệp sĩ Tân Bình bị kẻ cướp SH đâm chết, dân cầu cứu công an nhưng bị từ chối?

Con bị giang hồ đánh liệt giường, mẹ bán nhà, ba giữ xe và quét rác lo viện phí 10 năm

Trương Quỳnh Anh, Nam Thư bức xúc vì Phạm Anh Khoa nói 'vỗ mông như cách chào hỏi'

Fan cuồng lấy 50 ĐTDĐ ở cửa hàng cày view Chạy ngay đi, Phan Hải dòm ngực mỹ nữ

Hiệp sĩ có nên tự ý đi bắt cướp hay không là vấn đề gây tranh cãi sau vụ án mạng kinh hoàng tối 13.5 trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM. Cụ thể hơn, vì truy bắt nhóm 4 tên trộm xe SH, 2 hiệp sĩ quận Tân Bình bị đâm chết và 3 người khác trọng thương, đang cấp cứu ở bệnh viện nhưng may mắn đã qua cơn nguy kịch.

Khi được fan hỏi về chuyện 2 hiệp sĩ bị mất mạng, ca sĩ Duy Mạnh chia sẻ: “Theo anh nghĩ, mấy anh hiệp sĩ tốt nhất là đi làm, kiếm tiền nuôi gia đình. Cướp giật để chính quyền lo vì hiệp sĩ tự đứng ra tổ chức bắt cướp, có được luật pháp chính quyền cho phép sử dụng công cụ hỗ trợ, hay vũ khí để bắt cướp và tự vệ đâu? Tay không bắt cướp thực sự là quá nguy hiểm!

Tự ý dùng vũ khí mà đâm thằng cướp chết vẫn đi tù như thường, mà bị cướp đâm chết chỉ có thiệt. Thằng nào có tài sản không biết giữ, mất thì mặc kệ nó. Tài sản không quý bằng tính mạng con người. Thằng nào mất tài sản thì đi mà báo công an!”.

Như vậy, giọng ca Kiếp đỏ đenkhông ủng hộ chuyện các hiệp sĩ tự tổ chức bắt cướp vì không được chính quyền cho phép sử dụng công cụ hỗ trợ nên rất nguy hiểm cho bản thân.

Duy Mạnh không ủng hộ chuyện các hiệp sĩ tự tổ chức bắt cướp.

Sau khi hiệp sĩ Đinh Phú Quý bị kẻ trộm SH đâm trọng thương và nhập viện, mẹ anh cũng cho biết: “Nhiều khi Quý về thăm không bao giờ nói gì việc tham gia đội hiệp sĩ đường phố bắt cướp. Nếu biết con tham gia thì tôi đã can ngăn rồi, tình hình trật tự đã có công an lo”.

Trước đó, một Facebooker người Việt sống ở Mỹ khuyên các hiệp sĩ xin dừng tay lại: “Đọc cái tin các hiệp sĩ săn bắt cướp bị đâm hàng loạt mà đau lòng quá đỗi. Hẳn cũng vì thiện tâm, mà các anh đã lao vào vòng nguy hiểm, giờ người chồng, người cha trong gia đình đã mất đi, vợ góa, con côi làm sao có thể nhìn lên mấy tấm bằng khen mà các anh nhận được, để bù đắp cho sự mất mát vĩnh viễn, lớn lao trong gia đình mà các anh để lại?

Sau sự kiện này, hẳn nhiều hiệp sĩ sẽ bỏ “nghề”, trộm cướp sẽ lộng hành hơn bởi bằng chứng rõ ràng là mỗi anh đã tham gia bắt hàng trăm tên cướp. Thêm nữa, sự thờ ơ trong con người cũng sẽ trầm trọng hơn bởi người ta sẽ không còn muốn can thiệp vào bất cứ sự vụ ngang trái nào nữa. Song việc nào ra việc đó, các anh, cũng như mỗi người dân cần phải phân định rõ điều này.

Ở Mỹ, mỗi người dân được đào tạo khá tốt từ khi còn ở trường học về những kỹ năng cấp cứu, thoát hiểm, sinh tồn... Tuy nhiên, luật quy định rất rõ ràng, khi gặp các vụ việc như tai nạn, tai nạn giao thông, trộm cướp, việc duy nhất mà người chứng kiến có thể làm và được phép làm. Đó là gọi số điện thoại khẩn cấp 911, tuyệt đối không được can thiệp vào vụ việc (tất nhiên phải loại trừ những trường hợp vô cùng khẩn thiết như khủng bố, giết người hàng loạt, khi bất khả kháng thì mới chọn giải pháp cuối cùng là chống lại). Lý do bởi cấp cứu, bắt cướp là kỹ năng của các nhà chuyên môn, nếu mình không bảo đảm được tình thế mà nhảy vô can thiệp, mọi thứ có thể trầm trọng hơn. Nghĩa vụ của phía những nhà chuyên môn, như cảnh sát, cấp cứu, cứu hỏa... là phải ngay lập tức có mặt tại hiện trường, đúng thời gian quy định, nếu không sẽ bị truy cứu trách nhiệm tới nơi tới chốn.

Điều này là hết sức công bằng, lực lượng cảnh sát, cấp cứu, cứu hỏa là những người không tham gia sản xuất, không có đóng góp nào khác, ngoài chính công năng của họ - như những người bảo vệ.

Người dân đóng thuế, cũng là trả tiền “thuê” những người này bảo vệ cho mình, cho gia đình, tài sản của mình. Hằng tháng những người này lãnh lương, nghĩa là đã chấp nhận hợp đồng lao động với người dân và người dân có quyền bắt buộc họ phải thực thi công việc bất cứ lúc nào. Khi anh không thực hiện đúng hợp đồng, anh sẽ phải chịu trách nhiệm đâu ra đó.

Nói rộng thêm một chút, cảnh sát ở Mỹ, hoàn toàn là công cụ, chỉ làm phần việc của họ. Cảnh sát không được phép thay mặt tòa án đứng ra xử bất cứ sự vụ nào, ngoài những gì mà pháp luật cho phép họ làm. Thí dụ, khi thấy một chiếc xe vi pháp luật giao thông, cảnh sát chỉ được phép ghi nhận sự việc và chuyển mọi dữ liệu ấy cho tòa án. Vì vậy, người dân Mỹ, khi vi phạm bất cứ điều gì cũng phải ra tòa, dù chỉ là một lỗi giao thông nhỏ. Cảnh sát không thể thay mặt tòa đưa ra mức phạt và thu tiền tại chỗ.

Quay trở lại sự kiện các hiệp sĩ, điều này đã trở nên hết sức bình thường ở Việt Nam. Hình ảnh các hiệp sĩ có mặt trên đường phố đã từ rất lâu rồi. Điều này hoàn toàn là một việc "tréo cẳng ngỗng", bởi ngoài việc thực hiện hành vi mạo hiểm ngoài công năng, các hiệp sĩ còn vô tình vi phạm pháp luật, vì đã có hành vi lạm quyền. Hiệp sĩ trên mặt luật pháp cũng là một người dân, có quyền bắt một người dân khác, khống chế, trói tay trói cẳng họ để giải đi, dù họ có là ăn cướp hay không?

Phải chăng, vì lực lượng công an ở Việt Nam quá mỏng, nên phải có mặt các hiệp sĩ?

Chẳng biết nói gì hơn, ngoài sự đau lòng, mong các hiệp sĩ hãy yên nghỉ. Qua sự việc này, mong các anh hãy quay về với mái nhà, với vợ con, với gia đình bé nhỏ của mình. Đó là điều các anh nên làm và cần phải làm”.

2 hiệp sĩ quận Tân Bình bị đâm chết khi bắt kẻ trộm SH vì không có công cụ hỗ trợ.

Trước chuyện 2 chiến hữu vìnghĩa đã nằm xuống nhưng bị một số "anh hùng bàn phím" vô tâm dèm pha, hiệp sĩ Nguyễn Việt Sin bày tỏ sự bức xúc: “Họ, những con người đã lao thẳng xe vào tên cướp để rồi bị đâm chết tại chỗ. Họ xứng đáng là những người hùng , những người con anh dũng thật sự, quyết chiến đấu bày trừ cái xấu đến hơi thở cuối cùng.

Thay vì đồng cảm, xót thương cho người đã hi sinh vì xã hội, các anh chị bắt đầu thể hiện cái tính đạo đức giả của mình, lên mạng chỉ trích. Thật đáng khinh bỉ những kẻ hèn nhát núp sau bàn phím”.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Việt Sin cho biết đã rớt nước mắt sau khi biết 2 hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, tạm trú quận Gò Vấp) tử vong:“Anh em tôi, những con người quả cảm, thiết nghĩ kiếp trước chắc chúng ta là người xấu, sống sai sống trái với xã hội nhiều lắm, nên kiếp này mới phải trả nợ đến tận hơi thở cuối cùng.

Nếu có một điều ước, tôi ước chiều hôm qua trời sẽ mưa to, mưa thật to, để các anh ở nhà và không ra đường lo chuyện bao đồng.

Nếu có một điều ước, tôi ước anh Thôi sẽ sống lại để tiếp tục chạy xe ôm và lo cho mẹ già ở Bình Định.

Nếu có một điều ước, tôi ước anh Nam sống lại, để được tổ chức đám cưới cùng người vợ sắp cưới của mình.

Nếu có một điều ước, tôi ước mình xuất hiện trong hoàn cảnh đó và đỡ giúp các anh những nhát dao chí mạng.

Tôi chỉ biết ước, nhưng có lẽ những tên cướp sát nhân đã lấy đi tất cả những điều ước đó của tôi. Nhìn những chàng trai mạnh mẽ ngoài xã hội của tôi đứng nép vào góc xe cấp cứu và khóc nức nở, tôi cũng không cầm được lòng mình. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai…”.

Sáng 14.5,anh Sin dùng mối quan hệ cá nhân quyên góp tiền ủng hộ gia đình 2 hiệp sĩ tử vong khi bắt kẻ trộm SH.

Cùng ngày, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc và tri ân tới gia đình và cá nhân những hiệp sĩ đã hy sinh và bị thương.Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá: "Đây là hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, sẵn sàng hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, là nhân tố tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần cùng với lực lượng Công an nhân dân bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn".

Ngồi bẻ khóa, trộm xe máy táo tợn ngay sau lưng chủ ở quận Gò Vấp, TP.HCM:

Xem thêm:Emiri Okazaki: Diễn viên JAV đình đám quay 28 phim sex/tháng, có ngàn thể loại

Phỏng vấn 'Trinh tiết của con gái có quan trọng?' và câu trả lời bất ngờ

Mỹ nữ có người yêu vẫn thả thính, nhận quà bánh và dọa bốc phốt nam sinh tội nghiệp

Bị tài xế chỉa súng vào mặt, ông chú Hà Giang nói: 'Mày bắn đi, chỗ này nhiều máu'

Taxi hiện 38km cho đoạn đường 18km, dân chơi tặng luôn nữ tài xế lừa đảo 200 ngàn

Chủ tiệm thuốc ở Hà Nội tố bác sĩ tạt axit sau khi cưỡng hiếp bất thành

3 năm không làm chuyện ấy, chàng trai sốc khi bạn gái có thai sau chuyến phượt

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy Mạnh: 'Các hiệp sĩ đừng tổ chức bắt cướp, để công an lo'