Các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, quý đầu năm thường là vùng trũng đối với việc bàn giao, mở bán dự án bất động sản vì hầu hết đều được dồn vào cao điểm nửa cuối năm.

Rất ít dự án bất động sản mở bán trong quý đầu năm 2020

29/01/2020, 23:08

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, quý đầu năm thường là vùng trũng đối với việc bàn giao, mở bán dự án bất động sản vì hầu hết đều được dồn vào cao điểm nửa cuối năm.

Ảnh chỉ mang tính minh họa - Nguồn ảnh: Thenational

Đối với giới bất động sản, quý đầu năm thường khá an nhàn, ít dự án được mở bán, hiếm bàn giao sản phẩm.

Qua khảo sát các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, hầu hết câu trả lời đều là không có dự án ra mắt, mở bán. Nguyên nhân chính được nhìn nhận ngoài yếu tố chu kỳ của thị trường còn là ảnh hưởng từ quá trình rà soát pháp lý các dự án kéo dài từ cuối năm 2018, chủ đầu tư không còn hàng và cũng không có sản phẩm mới. Thậm chí, một công ty chuyên bán đất nền vùng ven còn cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho năm sau vì nguồn hàng đã cạn kiệt.

Đại diện một công ty môi giới lớn tại quận 6 (TP.HCM) cho biết, quý 1 theo thông lệ đều khá ảm đạm, năm nay cũng không nằm ngoài chu kỳ. Tuy nhiên, công ty vẫn có một lượng hàng nhất định như bán đất nền tại Long An và bán giai đoạn tiếp theo của một dự án tại Bình Thuận. Ban lãnh đạo dự đoán tình hình bán hàng sẽ khá chậm, không được tốt như mọi năm.

Chỉ một số ít doanh nghiệp như Nam Long hay An Gia có sản phẩm chào bán cho quý đầu năm. Nam Long dự kiến mở bán hơn 200 sản phẩm từ các dự án thành phần trong khu đô thị Waterpoint (Long An) giai đoạn 1. Công ty lên kế hoạch bán ra thị trường khoảng 2.700 sản phẩm từ 3 dự án Waterpoint, Mizuki Park và Akari City cho năm 2020.

Về phía An Gia, công ty dự kiến mở bán Westagete (huyện Bình Chánh, TP.HCM) có diện tích hơn 3ha với gần 2.000 căn hộ, vừa được UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận đầu tư.

Còn tại thị trường Hà Nội, khảo sát cho thấy quý đầu năm không có dự án mở bán mới. Các sản phẩm được giao dịch trong quý chủ yếu đến từ các đợt mở bán tiếp theo từ những đợt trước đó.

Theo lời giám đốc kinh doanh một doanh nghiệp phân phối bất động sản ở Hà Nội, sự khan hiếm các dự án mở bán quý đầu năm là diễn biến bình thường khi mà nhiều dự đoán cho thấy 2 quý cuối năm thị trường sẽ có thêm các dự án mới như thông lệ.

Thị trường ảm đạm quý đầu năm chỉ là bước đầu, không ít tín hiệu khác được đưa ra kỳ vọng các quý tiếp theo sẽ khởi sắc.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong năm 2019 đã xác nhận 42 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai với hơn 23.000 căn hộ, nhà ở, biệt thự. Năm 2020, Sở đề ra mục tiêu khởi công và thi công 10 chung cư mới, tháo dỡ 12 chung cư hư hỏng nặng, hướng đến phát triển thêm 8,8 triệu m2 diện tích sàn xây dựng.

Diễn biến tích cực này củng cố thêm đánh giá từ ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA). Theo đó, thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại trong năm 2020 nhưng rõ rệt từ nửa cuối năm, khi chính quyền TP.HCM vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức.

Một số dự án bất động sản khác có thể mở bán tại TP.HCM trong năm 2020, theo DanhkhoiReal

- Capitlaland vẫn đang cố gắng hoàn thiện pháp lý của Define Quận 2 Capitaland sẽ chính thức cho ra mắt trong năm 2020

- Paris Hoàng Kim của Khởi Thành khai trương nhà mẫu và triển khai mở bán đợt 2

- CT Group chính thức khai trương nhà mẫu dự án Metro Star và triển khai mở bán đợt 2 với giá cao hơn đợt 1 khoảng 10%

- Keppel Land vẫn đang túc tắc làm hạ tầng cho Saigon Sport City và chuẩn bị công tác triển khai giai đoạn 1 vào năm 2020...

Theo nhóm PV NDH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rất ít dự án bất động sản mở bán trong quý đầu năm 2020