Các loại rau họ cải có hàm lượng calo và chất béo thấp song lại chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể như protein, chất xơ, chất sắt, can xi, vitamin và các chất chống ô xy hóa.

Rau họ cải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

17/05/2019, 17:29

Các loại rau họ cải có hàm lượng calo và chất béo thấp song lại chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể như protein, chất xơ, chất sắt, can xi, vitamin và các chất chống ô xy hóa.

Bông cải xanh giúp lợi tiểu, hạ sốt, và thải độc tố - Ảnh: Internet

Hàm lượng vitamin C phong phú và nhiều hơn cả cam

Vitamin C hoạt động như một chất chống histamine tự nhiên và do đó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm bớt các triệu chứng liên quan đến dị ứng. Vitamin C cũng giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và viêm khớp.

Hầu hết các loại rau họ cải có chứa rất nhiều vitamin C. Một số loại – bao gồm: bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoong – đã được báo cáo là có chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn cả cam. Do đó ăn rau họ cải là cách bổ sung vitamin C nhanh và hiệu quả nhất.

Giảm nguy cơ loãng xương

Canxi là một khoáng chất giúp xương và răng khỏe mạnh, hỗ trợ hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh, kích hoạt hệ thống miễn dịch, và giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Nhiều loại thực phẩm họ cải – chẳng hạn như cải bó xôi, cải thìa, cải xoăn, cũng chứa một lượng đáng kể canxi.

Ngoài việc cung cấp nhiều canxi, các loại rau cải xanh cũng chứa nhiều vitamin K. Vitamin K có vai trò làm tăng mật độ xương cũng như giảm tỷ lệ gãy xương ở những người mắc bệnh loãng xương.

Bảo vệ hệ tim mạch

Các rau họ cải còn chứa nhiều vitamin B1, B6, B12, và folate… và giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ngăn ngừa mất trí nhớ. Folate còn góp phần vào việc sản xuất serotonin, ngăn ngừa trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

Một nghiên cứu được công bố trong ấn bản tháng 7 năm 2011 của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ đã nhận định: “Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ tỉ lệ nghịch với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đặc biệt thấy rõ đối với các loại rau họ cải”.

Hỗ trợ giảm cân

Là một nguồn cung cấp chất xơ rất dồi dào giúp tạo cảm giác no và kiểm soát cơn đói, các loại rau họ cải là một sự lựa chọn rất tốt cho việc giảm cân. Ngoài ra chất xơ còn giúp cải thiện chức năng gan, giảm cholesterol máu, ổn định huyết áp, và giúp cân bằng lượng đường trong máu bằng cách làm chậm sự hấp thụ carbohydrate vào máu sau bữa ăn.

Cải thiện da

Bắp cải có tác dụng giải độc gan và cải thiện làn da. Để thức ăn được tiêu hóa hiệu quả hơn, bạn cần ăn bắp cải vì nó kích thích tiết dịch trong dạ dày, giúp thức ăn phân hủy nhanh. Chất xơ có nhiều trong bắp cải có tác dụng chống táo bón vì tăng nhu động ruột.

Thanh lọc máu

Ăn cải xoong giúp thanh lọc máu, giải độc trong cơ thể. Chất lưu huỳnh trong cải xoong có tác dụng hỗ trợ quá trình hấp thụ protein, làm sạch máu, thiết lập tế bào và đem lại làn da và mái tóc khỏe mạnh.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau họ cải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe