Mức phí Quốc lộ 5 (QL5) được tăng 200% tại 2 trạm thu phí từ 1.12 và sẽ được tăng thêm 50% trong thời gian tới trong khi đường đang xuống cấp khiến cánh tài xế phải đi tìm cho mình con đường mới, tránh trạm thu phí.

Rỉ tai nhau con đường tránh trạm thu phí QL5

Một Thế Giới | 22/12/2015, 16:01

Mức phí Quốc lộ 5 (QL5) được tăng 200% tại 2 trạm thu phí từ 1.12 và sẽ được tăng thêm 50% trong thời gian tới trong khi đường đang xuống cấp khiến cánh tài xế phải đi tìm cho mình con đường mới, tránh trạm thu phí.

QL5 được Bộ Tài chính chấp thuận cho tăng mức thu phí tại 2 trạm thu phí lên từ 200% đến 300% từ ngày 1.12.2015 để phục vụ việc thu hồi vốn cho chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Mức phí sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh tăng 50% so với mức giá hiện nay vào tháng 4.2016.
quoc lo 5, QL5, tram thu phi, tang phi, cao toc, Ha Noi - Hai Phong, xe tai, tinh lo, tranh tram thu phi
 Bức ảnh này đang được lưu truyền rất nhanh trên mạng xã hội trong những ngày gần đây.
Phí được tăng cao nhưng chất lượng con đường lại không tương xứng vì sau bao năm đưa vào khai thác, mặt đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng không hề được nâng cấp, cải tạo. Chính bởi vậy, cánh tài xế cho rằng việc thu phí với mức giá như trên là quá cao so với chất lượng mặt đường quá xấu. Họ đang rỉ tai nhau tìm những tuyến đường né trạm thu phí.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cánh tài xế thường xuyên chạy xe trên tuyến QL5 đang rỉ tai nhau những cung đường mới, có thể tránh được các trạm thu phí. Dò hỏi một số tài xế lái xe tải, container, được biết, hiện nay có 2 đường tránh trạm thu phí dành cho xe con và xe tải.
quoc lo 5, QL5, tram thu phi, tang phi, cao toc, Ha Noi - Hai Phong, xe tai, tinh lo, tranh tram thu phi
 Tỉnh lộ 206 đang ngày đêm bị cày xới, ổ trâu ổ voi xuất hiện ngày càng nhiều.
Anh Nguyễn Đình Hùng, lái xe đầu kéo chuyên chạy trên tuyến QL5 chia sẻ: “Nếu đi từ Hà Nội về Hải Phòng, đến cầu vượt Như Quỳnh rẽ vào hướng Ga đường sắt Lạc Đạo rồi vòng qua KCN Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để trở lại QL5. Chiều ngược lại, lái xe cũng chọn con đường tương tự để thoát trạm thu phí. Mức phí hiện nay là quá cao, chúng tôi đành chấp nhận đi cung đường xa hơn, xấu hơn một chút còn hơn phải trả mức phí cao như vậy”.
Theo lời cánh lái xe, chúng tôi đi tìm hiểu thực tế. Chúng tôi dừng lại ở tỉnh lộ 206, đoạn qua khu công nghiệp Phố Nối A và xã Minh Hải (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) như anh Hùng đã nói. Tại đây, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh của những đoàn xe tải nối đuôi nhau cày nát con đường. 
Từ một con đường trải thảm nhựa áp-pha giờ trở thành con đường đá lồi lõm, ổ trâu, ổ voi đầy rẫy, bụi bám trắng cây ven đường. Những chiếc xe tải, xe container ì ạch, gầm rú để qua những đoạn ổ trâu, ổ voi trên đường…
quoc lo 5, QL5, tram thu phi, tang phi, cao toc, Ha Noi - Hai Phong, xe tai, tinh lo, tranh tram thu phi
 Từ xe tải nhỏ tới những xe đầu kéo chở container đều đi vào con đường này để tránh trạm thu phí QL5.
Dư luận không chỉ bây giờ mới phản ứng về việc tăng mức thu phí QL5 để bù cho cao tốc mới. Đặc biệt là cánh lái xe và các nhà xe. Họ cho rằng, việc tăng thu phí QL5 để hoàn vốn cho tuyến đường mà họ không sử dụng là hoàn toàn bất hợp lý.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Doanh nghiệp vận tải Đất Cảng – đơn vị có gần 100 xe khách chạy tuyến Hải Phòng – Hà Nội cho rằng, mỗi đầu xe khách mỗi tháng phải đóng mức phí 4.800.000đ, số tiền này được sử dụng để giúp chủ đầu tư tuyến cao tốc mới thu hồi vốn mà doanh nghiệp không sử dụng là hoàn toàn bất hợp lý.
Không những vậy, mức thu phí cao là vậy nhưng chất lượng con đường lại quá tồi tàn khiến người trả phí rất bức xúc.
Lái xe container Dương Quang Đông bày tỏ: “Cũng với chất lượng con đường gồ ghề, xuống cấp nghiêm trọng như vậy, trước đây, chúng tôi chỉ phải trả 80.000đ/lượt. Nhưng bây giờ nó tăng gấp đôi, rồi đến tháng 4.2016 chúng tôi phải trả đến 200.000đ/lượt trong khi đường thì ngày càng xuống cấp”.
QL5 được xây dựng từ năm 1998. Năm 2013, QL5 đoạn qua Hải Phòng được Tổng cục Đường bộ cho nâng cấp, sửa chữa vào cuối năm 2013 theo một hợp đồng đầu tư cải tạo trị giá tới gần 800 tỉ đồng. Song ngay sau khi sửa chữa xong, đường tiếp tục bị sụt lún nghiêm trọng, tạo thành những con lươn cao 5 - 10cm giữa lòng đường.
Hiện nay, QL5 có nhiều chỗ sụt lún tạo thành những rãnh “sống trâu”, gây mất ATGT cho các phương tiện qua lại.
Mỗi năm, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư cấp kinh phí khoảng 8 tỉ đồng để duy tu tuyến quốc lộ này.
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rỉ tai nhau con đường tránh trạm thu phí QL5