Một người đàn ông nghiện thuốc lá hơn 30 năm, bị tổn thương phổi khá nặng; đặc biệt có một nốt đơn độc nằm ở thùy trên phổi phải. Bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư phổi nếu không được xử lý triệt để.

Robot cứu người đàn ông thoát khỏi nguy cơ ung thu phổi

Hồ Quang | 06/09/2017, 19:44

Một người đàn ông nghiện thuốc lá hơn 30 năm, bị tổn thương phổi khá nặng; đặc biệt có một nốt đơn độc nằm ở thùy trên phổi phải. Bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư phổi nếu không được xử lý triệt để.

Chiều 6.9, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay các bác sĩ của bệnh viện này vừa dùng robot điều trị thành công cho một bệnh nhân có nốt đơn độc nằm ở thùy phổi phải, cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ ung thư phổi.

Theo người nhà ông B.V.T. (56 tuổi, quê Vĩnh Long) thì ông này nghiện thuốc lá khá nặng hơn 30 năm qua, mỗi ngày hút ít nhất 2 gói (mỗi gói 20 điếu). Mới đây trong một lần đi khám sức khỏe ông T. được một bệnh viện ở địa phương phát hiện có tổn thương ở phổi. Sau đó, ông T. tìm đến Bệnh viện Bình Dânđể kiểm tra lại.

Bác sĩ Trần Công Quyền-Khoa NgoạiBệnh viện Bình Dân cho biết trong quá trình khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ nốt đơn độc ở phổi người bệnh là một tổn thương ác tính và chỉ định các xét nghiệm máu, chụp MS-CTscan lồng ngực để đánh giá tổn thương.

Đồng thời, bệnh nhân cũng được xét nghiệm đàm để tìm trực khuẩn lao. Kết quả xét nghiệm lao âm tính, nhưng kết quả chẩn đoán hình ảnh xác định nốt đơn độc có kích thước 2cm nằm ở thùy trên phổi phải.

Bác sĩ Quyền nhận định bệnh nhân T. cần phải được can thiệp kịp thời, vì có đến 40% các nốt đơn độc ở phổi là ác tính gây ung thổi phổi có tiên lượng xấu, bệnh diễn tiến nhanh chóng và có tỷ lệ tử vong cao.

“Các bác sĩ sử dụng robot để cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Các hạch cạnh khí quản, cạnh tĩnh mạch chủ, nhóm hạch dưới phế quản và gần rốn phổi của người bệnh cũng được lấy trọn vẹn, triệt để mà không tổn thương mạch máu. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh trở lại, không gặp phải tình trạng khó thở, ho khan hoặc khàn tiếng”, bác sĩ Quyền cho hay.

Theo bác sĩ Quyền, việc sử dụng robot để cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn với lượng máu mất chưa tới 50ml và bảo tồn tối đa các mô lành, tránh tổn thương phổi trong phẫu thuật có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người bệnh, vì duy trì chức năng hô hấp, đảm bảo các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày cho bệnh nhân sau điều trị.

Cũng theo bác sĩ Quyền, đối với người mắc ung thư phổi ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng, đa số các trường hợp ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn muộn nên chỉ có khoảng 20-30% trường hợp ung thư phổi có thể được can thiệp phẫu thuật điều trị. Nếu được phát hiện và phẫu thuật ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi có thể đạt 40-50%.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot cứu người đàn ông thoát khỏi nguy cơ ung thu phổi