Tổng thống Donald Trump nói rằng CEO Tim Cook của Apple đã hứa với ông là sẽ xây dựng "3 nhà máy lớn" tại Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal.

Robot đủ sức thay người, Apple rời Trung Quốc về Mỹ xây nhà máy?

26/07/2017, 08:56

Tổng thống Donald Trump nói rằng CEO Tim Cook của Apple đã hứa với ông là sẽ xây dựng "3 nhà máy lớn" tại Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal.

Một nhà máy với dây chuyền sản xuất hoàn toàn bằng robot công nghiệp

"Tôi đã nói chuyện với ông ấy (Cook), ông hứa với tôi là sẽ xây 3 nhà máy lớn, lớn, lớn lắm", ông Trump nói với Wall Street Journal.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Donald Trump nói chuyện với CEO của Apple về chuyện sản xuất sản phẩm ở Mỹ. Trong suốt thời gian tranh cử, ông Trump nhiều lần kêu gọi Apple trở về Mỹ sản xuất sản phẩm của họ.

Theo Business Insider thì hiện Apple không có bất kỳ hoạt động sản xuất nào của riêng họ, trừ một số sản phẩm được đóng gói ở Ireland. Apple cũng có "nhà máy" ở Mỹ khi ký hợp đồng sản xuất Mac Pro với Flex ở Texas. Vì vậy, việc mở nhà máy sản xuất ở Mỹ của công ty này khó có thể thành sự thật, do Apple không định hướng kinh doanh theo hướng tự sản xuất sản phẩm.

Tuy nhiên, nhà cung cấp lớn cũng như đối tác lắp ráp chính của Apple là Foxconn, một công ty Đài Loan nhưng lại mở nhà máy sản xuất lắp ráp khổng lồ ở Trung Quốc nhằm tận dụng lợi thế nhân công giá rẻ, gần các nhà cung cấp phụ kiện.

Và nói tới Foxconn thì tập đoàn này sắp sửa tuyên bố xây dựng một số nhà máy lớn của họ tại Mỹ có thể ở Wisconsin và Michigan. Lý do chính để đầu tư sang Mỹ của tập đoàn Đài Loan được cho là vì sự phát triển của công nghệ đã đến mức có thể dùng người máy thay thế phần lớn công nhân trong dây chuyền sản xuất. Khi đó thì lợi thế nhân công giá rẻ của Trung Quốc so với Mỹ không còn quá nhiều nữa.

Chưa hết, Foxconn cũng thấy lợi ích khá lớn khi nhiều bang tại mỹ "trải thảm đỏ" kêu gọi họ vào đầu tư. Cụ thể, theo Fox Business thì một loạt bang từ Illinois, Michigan, Ohio, Pennsylvania, Indiana và Texas đang cạnh tranh với nhau để có được sự đồng ý đầu tư của Foxconn.

Dự kiến công ty này sẽ xây tại Mỹ một nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng và một số nhà máy lắp ráp, chế tạo phụ kiện khác.

Illinois một trong những bang đang nợ chồng chất với khoản nợ chưa thể thanh toán lên tới 15 tỉ USD và hàng tỉ USD tiền lương hưu chưa thể trả là bang tích cực mời chào Foxconn nhất. Thống đốc Illinois Bruce Rauner thậm chí cố gắng lôi kéo công ty bằng cách tuyên bố sẽ cung cấp "các khoản tín dụng thuế doanh nghiệp, miễn giảm thuế điện, trợ cấp lao động, trợ cấp cơ sở hạ tầng và giảm thuế tài sản", theo Chicago Tribune.

Thậm chí ngay chính tại Trung Quốc, Foxconn đã cắt giảm tới 40.000 nhân công trong các nhà máy của họ để thay thế bằng robot vốn đang ngày càng trở nên rẻ hơn, ít chi phí phát sinh hơn. Apple hiện từ chối bình luận những nội dung mà Wall Street Journal cung cấp.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot đủ sức thay người, Apple rời Trung Quốc về Mỹ xây nhà máy?