Theo The Guardian, cuộc thi sắc đẹp quốc tế đầu tiên trên thế giới có giám khảo là robot đã kết thúc với những lời buộc tội trí tuệ nhân tạo phân biệt chủng tộc.

Robot - giám khảo cuộc thi sắc đẹp bị lên án là phân biệt chủng tộc

Vũ Trung Hương | 10/09/2016, 19:29

Theo The Guardian, cuộc thi sắc đẹp quốc tế đầu tiên trên thế giới có giám khảo là robot đã kết thúc với những lời buộc tội trí tuệ nhân tạo phân biệt chủng tộc.

Tờ báo trên cho biết cuộc thi mang tên Beauty.AI có sự tham gia của gần 6.000 người đến từ trên 100 quốc gia. Dự tính, trí tuệ nhân tạo sẽ đánh giá khách quan các bức ảnh của các thí sinh dựa trên một loạt yếu tố, kể cả sự cân đối của khuôn mặt.

Nhưng kết quả của cuộc thi đã cho thấy rằng robot rõ ràng không thích những người da mầu. Chẳng hạn, trong số 44 thí sinh chiến thắng trong cuộc thí ở 5 nhóm tuổi thì chỉ có một thí sinh da mầu mặc dù có rất đông người châu Phi và người gốc Ấn Độ tham gia. Trong số những người thắng cuộc có một số thí sinh với những đặc điểm khuôn mặt đặc trưng châu Á.

Quyết định của robot giám khảo đã gây ra làn sóng tranh luận về khả năng thiên vị của trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt là mọi người nhắc đến câu chuyện robot chat của Microsoft trên Twitter hồi tháng 3 năm nay. Chỉ trong vòng một ngày đêm, robot chat của Microsoft đã biến thành tên phân biệt chủng tộc tung ra những lời lẽ xúc phạm và tuyên bố hằn học.

Bình luận về sự kiện trên, một trong những người khởi xướng Beauty.AI, ông Alex Zhavoronkov bày tỏ sự ngạc nhiên và cho rằng có thể lỗi của vị trọng tài máy là lỗi trong huấn luyện chương trình trên cơ sở những hình ảnh của con người vốn không bao gồm đủ đại diện cho các chủng tộc khác nhau. Ngoài ra, không loại trừ thành kiến của những người lập trình cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn thuật toán.

Ông Alex Zhavoronkov cũng hứa rằng trong cuộc thi sắc đẹp tiếp theo, sẽ tính đến những thiếu sót của giám khảo và những người tham gia không còn bị phân biệt đối xử. Ông cũng không loại trừ việc người máy không thể trở thành những giám khảo tốttrong việc lựa chọn ra người đẹp nhất.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot - giám khảo cuộc thi sắc đẹp bị lên án là phân biệt chủng tộc