Chơi thứ bóng đá ngây thơ, khờ khạo về chiến thuật ở Anfield, Roma đã tự đẩy mình vào cửa tử khi phải nhận tới 5 bàn thua. Họ đã trở thành cái nền để tôn vinh bộ 3 tấn công của Liverpool…

Roma sa lầy trên sân Anfield bởi những khoảng trống

Khương Duy | 25/04/2018, 08:00

Chơi thứ bóng đá ngây thơ, khờ khạo về chiến thuật ở Anfield, Roma đã tự đẩy mình vào cửa tử khi phải nhận tới 5 bàn thua. Họ đã trở thành cái nền để tôn vinh bộ 3 tấn công của Liverpool…

Trước trận lượt đi bán kết với Liverpool ở Anfield, Roma đã để lọt lưới 12 bàn ở Champions League mùa này. Đáng nói ở chỗ cả 12 bàn thua của bầy sói đều diễn ra trên sân khách. Vì vậy, sự sụp đổ của hàng thủ Roma ở Anfield đêm qua là điều không bất ngờ.

Người ta vẫn kì vọng Roma sẽ tạo nên điều gì đó đặc biệt sau cú ngược dòng kinh điển trước Barcelona để có mặt ở vòng bán kết.

Nhưng mỗi đối thủ mỗi khác! Liverpool không phải là Barcelona! Họ bùng nổ ở Anfield ra sao hãy cứ hỏi Man City! Trước đối thủ như vậy, thầy trò Di Francesco đáng ra vẫn còn nhiều hy vọng nếu họ biết cách phát huy đặc sản của bóng đá Italia.

3-5-2 là sơ đồ mà Di Francesco đã áp dụng ở trận lượt đi đêm qua. Nó mang tới cảm giác rằng Roma sẽ tới Anfield một "khối bê-tông" đúng nghĩa.

Nhưng thực tế thì không phải vậy! Giữa sơ đồ ra sân và triết lý dụng binh của Giallorossi có khoảng cách quá lớn.

Thực tế, Roma chỉ chơi phòng ngự đúng nghĩa theo kiểu thăm dò trong khoảng nửa đầu hiệp 1. Họ chơi tốt khi cự ly đội hình vẫn được duy trì. Nhưng sau đó, thế trận đã thay đổi theo kiểu "tự sát" dành cho đại diện đến từ Italia.

Cái tệ nhất của Roma ở trận đấu này là việc để Liverpool có quá nhiều khoảng trống để phát huy tốc độ. Bộ 3 Salah - Firmino - Mane thi đấu như thể "cá gặp nước". Họ đã tạo ra quá nhiều cơ hội về phía khung thành của Alisson mà 5 bàn thắng xem ra vẫn là con số khiêm tốn.

Ý đồ của Di Francesco đã phá sản hoàn toàn khi các cầu thủ Roma thường xuyên thất bại trong các cuộc đấu tay đôi.

Đây là điều mà đáng ra đội bóng Ý phải lường trước khi trong đội hình xuất phát của họ, có tới 4 cầu thủ đã bước qua tuổi 30. Ngược lại, đội hình của Klopp đa phần là những ngôi sao đang ở độ tuổi sung sức.

Trong thế trận như vậy, Roma cần một sự bọc lót tốt. Nhưng trước sức ép ở Anfield, Giallorossi lại không thể áp dụng lối chơi pressing để hạn chế sức mạnh của đối thủ.

Đặc biệt ở hiệp 2, khi chủ động chơi tấn công, Roma đã vỡ trận và phải nhận thêm 3 bàn thua nữa. Đấy không phải cách chơi của sơ đồ 3-5-2.

Trước Barca, sơ đồ 3-5-2 của Di Francesco thể hiện được sự hiệu quả vì nó vô hiệu hóa được "siêu nhân" Leo Messi, cách ly mũi công này với hệ thống tiền vệ.

Nhưng Liverpool thì khác! Họ có quá nhiều phương án. Roma thất bại vì đấu pháp 1 kèm 1. Họ có thể chơi tốt hơn theo kiểu phòng ngự khu vực, hạn chế khoảng trống và đẩy bộ 3 Salah - Mane - Firmino ra khỏi vòng cấm.

Thực tế, trước Barcelona, khi sử dụng sơ đồ 3-5-2, Roma cũng mang ý tưởng chơi tấn công. Di Francesco muốn huy động Kolarov và Florenzi cho mặt trận tấn công và buộc phải sử dụng thêm 1 trung vệ.

Đây không phải công thức 3-5-2 đặc sản của người Italia nên Roma đã phải nhận cái kết đắng. Rõ ràng giữa việc áp dụng công thức và ý đồ chiến thuật của HLV Di Francesco đã có sự mâu thuẫn.

Phần thưởng cho sự mạo hiểm của Roma ở Anfield đêm qua là 2 bàn thắng ở thời điểm cuối trận. 3 bàn cũng là khoảng cách tương tự mà Roma từng đối mặt trước trận lượt về tứ kết với Barcelona.

Họ đã tạo ra cú ngược dòng kinh điển trước Barca nên Di Francesco vẫn cứ mơ mộng 1 cú ngược dòng khác. Nhưng thất bại của Barcelona hẳn đã mang tới cho thầy trò Klopp những bài học đắt giá.

Trước đội bóng luôn có xu hướng lấy tấn công để phòng ngự như The Reds, Roma khó có thể chỉ trông đợi vào điểm tựa Olympico.

Đừng quên rằng Man City cũng để thua khoảng cách 3 bàn trước Liverpool và phải nhận thêm 1 thất bại nữa ở trận lượt về.

Khương Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Roma sa lầy trên sân Anfield bởi những khoảng trống