“Nếu doanh nghiệp Việt Nam thuyết phục được thị trường Nhật Bản thì doanh nghiệp đó có thể đáp ứng được yêu cầu chất lượng ở bất kỳ thị trường khó tính nào trên thế giới”, ông Shigeki Maeda, Phó chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho biết.

Rộng cửa đầu tư sang Nhật

Trí Lâm | 06/07/2016, 14:00

“Nếu doanh nghiệp Việt Nam thuyết phục được thị trường Nhật Bản thì doanh nghiệp đó có thể đáp ứng được yêu cầu chất lượng ở bất kỳ thị trường khó tính nào trên thế giới”, ông Shigeki Maeda, Phó chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho biết.

Ngày 5.7, Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức hội thảo “Mở rộng đầu tư, kinh doanh với thị trường Nhật Bản” nhằm hướng dẫn doanh nghiệptiếp cận, đầu tư sang thị trường Nhật Bản.

Theo số liệu của FIA, hiện doanh nghiệp Việt Nam đầu tư hơn 1.000 dự án ra nước ngoài với số vốn đăng ký khoảng 9 tỉ USD, trong đó, vốn giải ngân gần 5 tỉ USD. Riêng tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư gần 40 dự án với số vốn khoảng 7 triệu USD, xếp thứ 45 trên tổng số 68 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có dự án đầu tư.

Tại hội thảo, ông Đỗ Nhất Hoàng,Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, các lĩnh vực đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản là công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm... Lĩnh vực này Việt Nam có thế mạnh và Nhật Bản đang có nhu cầu rất lớn. Trong khi đó, vốn đầu tư cho công nghệ thông tin ít, mang lại hiệu quả, giá trị gia tăng cao.

“Nếu doanh nghiệp Việt Nam thuyết phục được thị trường Nhật Bản thìcó thể đáp ứng được yêu cầu chất lượng ở bất kỳ thị trường khó tính nào trênthế giới”, ôngShigeki Maeda nói.

Tại hội thảo này, ông Shigeki Maeda cũng cho biết, Chính phủ cũng như các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp của Nhật Bản và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật có rất nhiều chương trình và cơ chế hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản và từ Nhật xuất khẩu, đầu tư sang nước thứ ba.

Trong đó, chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư phần mềm cho châu Á mà Nhật Bản đang đẩy mạnh triển khai sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp và kỹ sư Việt Nam tham gia. Doanh nghiệp Việt Nam thành công ở lĩnh vực công nghệ thông tin tại Nhật Bản cũng sẽ được hỗ trợ và hậu thuẫn tích cực từ phía Nhật Bản để đầu tư vào những thị trường tiềm năng khác như Anh, Mỹ và các nước phát triển…

Ông Shigeki nhấn mạnh, công nghệ thông tinlà một trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam có thể cùng hợp tác. Nhiều doanh nhân Việt Nam từng du học ở Nhật Bản muốn hợp tác và đầu tư trong lĩnh vựccông nghệ thông tinở nền kinh tế phát triển này.

Ông Shigeki Maeda cũng chia sẻ thêm, Chính phủ Nhật đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào quốc gia này. Một số chế độ độc quyền đã dỡ bỏ dần, thị trường thuốc, dược phẩm, thiết bị y tế cũng mở hơn. Theo đó, cơ hội đầu tư vào Nhật sẽ thuận lợi hơn nhiều trong thời gian tới.

Ông Atsusuke Kawada,Trưởng đại diện Jetro tại Hà Nội cũng lưu ý một số yếu tố khi doanh nghiệp Việt đầu tư sang Nhật. Đó làgiá đồng yen hiện đang tăng, dân số già, nguồn lao động thiếu, chi phí nhân công cao, việc tuyển dụng các kỹ sư, lao động Nhật Bản rất khó, đặc biệt là kỹ sư công nghệ thông tin mức lương rất cao.

Chuyên gia này khuyến cáo, Việt Nam nên đào tạo tiếng Nhật cho các kỹ sư trẻ của mình rồi chuyển sang Nhật làm việc. Doanh nghiệp Việt Nam nên gia công tại thị trường Việt Nam và chuyển thành quả sang Nhật Bản như các doanh nghiệp gia công phần mềm Việt Nam vẫn đang làm, hoặc phải gửi lao động Việt Nam biết tiếng Nhật sang Nhật Bản làm việc.“Doanh nghiệp cần phải chủ động nguồn nhân lực cho mình”, ông Atsusuke Kawada lưu ý.

Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư vào những ngành thế mạnh của Việt Nam mà Nhật Bản đang thiếu hoặc không có. Ngoài công nghệ thông tin còn những lĩnh vực khác như ngành du lịch, hợp tác xuất khẩu lao động, chăm sóc y tế, nông nghiệp… Nhật Bản cũng đang rất cần nhân lực.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộng cửa đầu tư sang Nhật