Sau 10-20 năm, các loại đồ uống chứa cồn tự nhiên ở các nước phương Tây sẽ chỉ còn được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt. Rượu sẽ được thay thế bởi alcosynth – một thứ đồ uống vẫn tạo ra cảm giác say sưa, nhưng không độc hại đối với cơ thể.

Rượu tổng hợp alcosynth: Vẫn cứ đê mê mà không hại người

Vũ Trung Hương | 25/12/2017, 20:06

Sau 10-20 năm, các loại đồ uống chứa cồn tự nhiên ở các nước phương Tây sẽ chỉ còn được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt. Rượu sẽ được thay thế bởi alcosynth – một thứ đồ uống vẫn tạo ra cảm giác say sưa, nhưng không độc hại đối với cơ thể.

Dự báo này được David Nutt, cựu cố vấn của chính phủ Anh trong lĩnh vực phòng chống lại ma túy, ông chủ của công ty khởi nghiệp Alcarelle với mục tiêu phát triển một loại đồ uống tổng hợp tương tự như rượu.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), trong năm 2012 rượu là nguyên nhân gây ra cái chết của 3,3 triệu người trên toàn thế giới. Giáo sư David Nutt cho rằng nếu rượu là phát hiện trong thế kỷ XXI, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ không cho phép đưa ra thị trường. Hoặc cơ quan quản lý thực phẩm chỉ cho phép bán rượu với nồng độ cồn cực thấp.

David Nutt tin tưởng rằng trong 10-20 năm tới, người dân ở các nước phương Tây sẽ chỉ dùng rượu trong những trường hợp hãn hữu. Hút thuốc cũng là một thói quen chỉ còn trong quá khứ. Tuy nhiên, vị giáo sư thừa nhận rằng rượu luôn là công cụ xã hội hoá và nhiều người uống nó để trải nghiệm cảm giác đê mê do rượu mang lại. Nhưng quá trình đókhông thể không gây tổn hại cho cơ thể. "Rượu giết nhiều người hơn sốt rét, viêm màng não, lao và sốt xuất huyết"- David Nutt nói.

Để giải quyết vấn đề tiến thoái lưỡng nan, David Nutt cung cấp một loại đồ uống tổng hợp thay thế cho rượu. Alcosynth vẫn tạo ra cảm giác lâng lâng, nhưng nó không thể gây ra sự nôn nao và sẽ không làm hại các cơ quan nội tạng. Để bắt đầu pháttriển loại đồ uống mới, David Nutt đã thành lập công ty khởi nghiệp Alcarelle. Theo IBTimes Anh, công ty đã tạo ra một số chất tổng hợp có thể làm cơ sở đểpha chế loại đồ uống alcosynth.

Một ưu điểm đặc biệt của loại đồ uống mới sẽ là một tác động được giới hạn. Ngay khi người uống đạt được mức độ say nhất định, alcosynth sẽ ngừng tác động.

Giám đốc điều hành của Alcarelle, David Orren, tin rằng chính phủ Anh sẽ hỗ trợ việc phát triển rượu tổng hợp vì mỗi năm hàng chục tỷ bảng Anh đã được chi tiêu để khắc phục các vấn đề liên quan đến rượu.

Công ty Alcarelle có kế hoạch thu hút 7 triệu bảng Anh. Các công trình nghiên cứu của Alcarelle đã được Mỹ, Canada, Anh và một số nước châu Âu quan tâm. Chính phủ Trung Quốc cũng để mắt tới những phát triển của công ty khi từ lâu vẫn loay hoay tìm kiếm cách thức hiệu quả để chống lại tình trạng nghiện rượu trong nước.

Alcarelle hy vọng rằng những người tiêu dùng tiềm năng của loại đồ uống mới alcosynth sẽ là những người ở độ tuổi từ 18 đến 25 là nhóm người quan tâm đến sức khoẻ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rượu tổng hợp alcosynth: Vẫn cứ đê mê mà không hại người