Sau 6 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), cũng từng ấy thời gian Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau (Cà Mau) luôn nỗ lực phấn đấu, quyết tâm nâng chất các tiêu chí. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 13/13 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Sắc mới trên đất xã nâng cao Lý Văn Lâm

Trần Khải - Q.C | 26/01/2021, 14:44

Sau 6 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), cũng từng ấy thời gian Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau (Cà Mau) luôn nỗ lực phấn đấu, quyết tâm nâng chất các tiêu chí. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 13/13 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Nhân dân đồng lòng, việc khó cũng xong

1xalyvanlamdattieuchintmnc26012021.jpg
Xã Lý Văn Lâm đạt 100% tiêu chí NTM nâng cao - Ảnh: Trần Khải

Trở lại xã Lý Văn Lâm vào những ngày cuối năm, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự thay da, đổi thịt của địa phương. Đường sá khang trang thông thoáng; 2 bên đường trồng đầy hoa, hàng rào cây xanh thẳng tấp; người dân hăng hái lao động, tăng gia sản xuất để chuẩn bị đón chào năm mới Tân Sửu 2021. Không khí xuân đang về trên khắp các nẻo đường của xã Lý Văn Lâm trông rất nhộn nhịp, háo hức.

2mottuyenduongkieumauxalyvanlam26012021.jpg
Một tuyến đường kiểu mẫu ở xã Lý Văn Lâm - Ảnh: Trần Khải

Ông Trần Văn Hoàng (66 tuổi), ngụ xã Lý Văn Lâm hồ hởi: “Ngày xưa người dân ở đây nghèo lắm, cuộc sống chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp truyền thống nên thu nhập rất bấp bênh. Từ khi chính quyền địa phương triển khai công tác xây dựng NTM, ở đây đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Thấy được lợi ích đó nên người dân chúng tôi đồng thuận rất cao và xoắn tay cùng chính quyền xây dựng NTM. Nhờ xây dựng NTM mà xóm làng khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên”.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm vui mừng chia sẻ thêm: "Xã Lý Văn Lâm đạt chuẩn NTM từ năm 2014, địa phương có được diện mạo như ngày hôm nay là nhờ vào sự đồng thuận của người dân, cùng với sự sâu sát của từng cán bộ, đảng viên trong việc vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích và tầm quan trọng của xây dựng NTM. Một khi người dân thấy được lợi ích mang lại thì họ sẽ cùng chính quyền địa phương triển khai ngay, nếu người dân đồng lòng thì việc khó đến đâu cũng hoàn thành. Chúng tôi thật sự vui mừng và tự hào vì điều đó".

3dongluavietgapxanhtotoxalyvanlam26012021.jpg
Đồng lúa VietGAP xanh tốt - Ảnh: Trần Khải

Chuyển mình nhờ phát huy thế mạnh

Lý Văn Lâm là xã thuần nông, địa phương có 6/8 ấp có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Nhờ chuyển dịch kinh tế đi đúng hướng nên đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: mô hình sản xuất lúa, dưa hấu VietGAP; trồng lúa hữu cơ; nuôi tôm 2 giai đoạn; nuôi cá công nghiệp; sản xuất lúa chất lượng cao theo chuỗi sản phẩm...

4duongsakhangtrangoxalyvanlam26012021.jpg
Đường sá khang trang - Ảnh: Trần Khải

Gia đình bà Nguyễn Thị Lem, ngụ xã Lý Văn Lâm có hơn 2 hec-ta đất nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng lúa VietGAP rất hiệu quả. Theo bà Lem, trước khi chưa chuyển dịch từ trồng lúa sang nuôi tôm kết hợp trồng lúa thì cuộc sống của gia đình bà rất khó khăn, quanh năm bám víu ruộng đồng vất vả nhưng chẳng dư dả gì. “Từ khi chính quyền địa phương cho phép chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi tôm kết hợp trồng lúa thì kinh tế gia đình tôi ổn định thấy rõ. Tôm nuôi thì lớn nhanh, thu nhập ổn định, lúa thì phát triển xanh tốt cho năng suất vượt trội. Sau khi thu hoạch lúa, phần gốc rạ góp phần cải thiện môi trường nước và tạo ra thức ăn cho tôm nuôi. Nhờ vậy, tôm không mắc bệnh mà còn lớn nhanh. Hiện tôi đã xây được nhà cửa khang trang và mua được nhiều vật dụng tiện nghi để phục vụ sinh hoạt gia đình”, bà Lem phấn khởi chia sẻ.

Đến nay, xã Lý Văn Lâm đã đạt 13/13 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. Cụ thể, 100% đường sá trên địa bàn đảm bảo cứng hóa, ô tô đi đến tận nơi; mạng lưới trường học, y tế, thiết chế văn hóa đều đạt chuẩn và đảm bảo điều kiện vui chơi, giải trí của người dân; cảnh quan cây xanh, môi trường được dọn dẹp, cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ; thu nhập bình quân đầu người đạt 66 triệu đồng/người/năm; 100% người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

5trongnhieuhoahaibenduongxalyvanlam26012021.jpg
Hai bên đường trồng nhiều hoa - Ảnh: Trần Khải

Đáng mừng, tỉ lệ hộ khá giàu ở xã tăng lên, hộ nghèo giảm mạnh (hiện xã chỉ còn 0,15% hộ nghèo và 0,57% hộ cận nghèo). Tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn đều có đèn chiếu sáng vào ban đêm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Nhờ đi đúng hướng và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đầu tư, nên trên địa bàn xã Lý Văn Lâm có hàng chục công ty, doanh nghiệp; hàng trăm cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn. Có được thành công đó là nhờ sự sâu sát của Đảng bộ, chính quyền xã Lý Văn Lâm trong việc tiếp cận, định hướng và hỗ trợ cho người dân về mọi mặt của đời sống.

Ông Nguyễn Văn Triều, ngụ xã Lý Văn Lâm tấm tắc khen: “Xã Lý Văn Lâm bây giờ ngon lành lắm, từ hệ thống cảnh quan, đường sá đến y tế, văn hóa, trường học đều rất tốt. Trình độ dân trí của người dân được nâng lên, xây dựng NTM như vậy thì dân rất đồng tình. Nhờ đó đời sống, kinh tế của người dân được cải thiện”.

6motgockdtmoitailocxalyvanlam26012021.jpg
Một góc khu đô thị mới Tài Lộc, xã Lý Văn Lâm - Ảnh: Trần Khải

Chia sẻ về những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM nâng cao - ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm cho biết: “Để đạt hiệu quả cao, trước tiên địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư thấy được tầm quan trọng, lợi ích, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM nâng cao... Từ đó, cả hệ thống chính trị ở cơ sở và người dân hiểu được đây là chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện, lâu dài ở nông thôn. Một khi đã hiểu rõ, thì mình mới làm hiệu quả được”.

Theo ông Phúc, xây dựng NTM nâng cao phải do người dân làm chủ. Mọi việc làm phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt vai trò của cộng đồng và đặc biệt quán triệt sâu sắc nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. “Xây dựng NTM nâng cao phải có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của xã thì mới thành công. Sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân bắt tay vào xây dựng xã NTM kiểu mẫu”, ông Phúc nói thêm.

7truonghocdatchuanoxalyvanlam26012021.jpg
Trường học đạt chuẩn - Ảnh: Trần Khải

Lý Văn Lâm hôm nay đã thay da, đổi thịt nhờ khoác lên mình bộ áo NTM nâng cao. Về địa phương những ngày này trên những con đường bê tông trắng buốt, rộng thênh thang, người dân đi lại, giao thương hàng hóa rất thuận lợi; nhiều ngôi nhà cao tầng san sát được dựng lên; những ruộng lúa trổ bông trĩu hạt trải dài trên những cánh đồng VietGAP như báo hiệu một mùa xuân an lành đã về. Quê hương Lý Văn Lâm anh hùng nay đã chuyển mình.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắc mới trên đất xã nâng cao Lý Văn Lâm