Đối tượng bạn đọc là thiếu nhi nhưng một số nhà xuất bản vẫn dùng ngôn ngữ và hình ảnh gắn mác 18+ trong các ấn phẩm của mình. Đều thuộc về Nhà xuất bản Kim Đồng, truyện Thạch Sanh gây ngỡ ngàng với chi tiết mẹ nhường quần cho con, còn bộ truyện Thần thoại Hy Lạp gây sốc với những hình vẽ lõa thể.

Sách thiếu nhi với ảnh lõa thể, ngôn từ bạo lực gây sốc

Một Thế Giới | 21/03/2015, 11:51

Đối tượng bạn đọc là thiếu nhi nhưng một số nhà xuất bản vẫn dùng ngôn ngữ và hình ảnh gắn mác 18+ trong các ấn phẩm của mình. Đều thuộc về Nhà xuất bản Kim Đồng, truyện Thạch Sanh gây ngỡ ngàng với chi tiết mẹ nhường quần cho con, còn bộ truyện Thần thoại Hy Lạp gây sốc với những hình vẽ lõa thể.

>>Clip trai Việt cắn táo trước ngực chị em gây ngỡ ngàng

>>Clip tông xe còn cầm gậy rượt đánh phụ nữ ở Hải Phòng

>>2 sinh viên diễn cảnh nóng giữa đường gây bức xúc

>>Clip 10 gái xinh đánh nhau kinh hoàng trên phố Hà Nội

>>Đường Tăng chạy mô tô siêu khủng trên phố Sài Gòn
>>Cặp đôi Việt tự quay cảnh nóng tung lên mạng gây sốc

>>Bạn gái cởi áo khoe ngực vì cãi nhau, chàng trai chạy làng

>>Gục mặt vào ngực bạn gái, chụp lén dưới váy thiếu nữ trên ô tô

>>Clip dàn chân dài mặc mát mẻ lắc lư trong bar

Mẹ Thạch Sanh cởi chiếc quần độc nhất để nhường lại cho con…

Theo VnE, truyện cổ tích Việt Nam quyển I của Nhà xuất bản Kim Đồng được tái bản vào tháng 10.2014, do một nhóm tác giả sưu tầm và tuyển chọn, ông Trần Đình Nam làm chủ biên. Mới đây, truyện Thạch Sanh trong cuốn sách bị phát hiện mang một dị bản lạ và có những chi tiết không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

Cụ thể là trong sách có nêu mẹ Thạch Sanh trước khi qua đời đã cởi chiếc quần độc nhất của mình để nhường lại cho con. Chi tiết này gây phản ứng bởi mô típ cha mẹ nhường quần cho con không phải là hiếm trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, nhưng để người mẹ nhường quần cho con trai thì đó lại là cách kể vụng về, thiếu thuyết phục.

Cũng trong truyện Thạch Sanh, có một chi tiết miêu tả Thạch Sanh giết trăn tinh bị đánh giá chứa ngôn từ bạo lực không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi: "Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu Trăn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi".
Sach thieu nhi voi anh loa the 

Trước phản ánh của dư luận, ngày 20,3, Cục Xuất Bản có công văn gửi Nhà xuất bản Kim Đồng, yêu cầu nhà xuất bản: "Thẩm định lại nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý" đối với cuốn Truyện cổ tích Việt Nam.

Đại diện biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết đã cho tạm dừng phát hành cuốn Truyện cổ tích Việt Nam để rà soát, biên tập lại nội dung. Tuần sau, Nhà xuất bản sẽ có văn bản báo cáo phương án xử lý gửi lên Cục.

Ngoài truyện Thạch Sách, bộ truyện tranh Thần thoại Hy Lạp của Kim Đồng cũng bị phát hiện có những hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Cụ thể, trong tập 7 có tên Số phận và bi kịch có trang vẽ hình một pho tượng lõa thể, minh họa cho chi tiết Pygmalion (một nhà điêu khắc tài ba trong thần thoại Hy Lạp) tiến tới hôn pho tượng. Kèm theo hình ảnh là những lời văn miêu tả: "Pic-ma-li-ông sung sướng ôm ghì lấy pho tượng hôn tới tấp như người bị mất trí". Bộ truyện Thần thoại Hy Lạp gồm 20 tập, do Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền và phát hành tại Việt Nam.
Sach thieu nhi voi anh loa the 

Những sai sót này của Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục nối dài tình trạng sai phạm tràn lan của ngành sách những năm qua. Năm 2014, Cục Xuất bản đã xử phạt gần 400 vụ vi phạm lớn nhỏ. Trong đó có những ấn phẩm sai phạm nghiêm trọng như sách in hình minh họa không phù hợp, sách xúc phạm uy tín cá nhân và tổ chức; hoặc tác phẩm sai nhiều về nội dung như Từ điển Tiếng Việt của Vũ Chất...

Đồng dao bạo lực

Cuối tháng 1.2015, hình ảnh trong cuốn sách các trò chơi dân gian dành cho thiếu nhi được tung lên mạng đã gây ra một làn sóng ồn ào trọng cộng đồng mạng. Theo đó, bài đồng dao được đánh giá là gợi cho thiếu nhi xu huớng bạo lực với hình ảnh "quả đấm" và đánh thẳng vào người bạn chơi. Những yếu tố nhỏ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây ra hậu quả hết sức nặng nề.
Sach thieu nhi voi anh loa the 

Giải đố... nguời lớn

Những cuốn sách Hỏi đáp nhanh trí được xuất bản với nhiều phiên bản khác nhau, đều tập hợp những câu hỏi đáp gắn mác “trắc nghiệm IQ” nhưng thật ra là kiểu câu hỏi và giải đáp nhảm nhí. Như trong cuốn Những câu đố vui dành cho trẻ nhanh trí của NXB Hồng Đức có những câu đố khiến người lớn cũng phát hoảng. Điển hình như câu: "Anh Phong và chị Vâ đã kết hôn nhưng tại sao lúc hẹn hò họ vẫn phải lén lén lút lút sợ người khác thấy?". Đáp án là: "Vì mỗi người hẹn hò với một người khác". "Không hiểu các nhà xuất bản nghĩ gì khi để những câu hỏi thô tục, bậy bạ, nhảm nhí như vậy vào cuốn sách giải đố của trẻ con", chị Thu Hà bức xúc sau khi mua sách.
Sach thieu nhi voi anh loa the 

Tạp chí Nhi Đồng đăng truyện người lớn

Định hình đối tuợng độc giả là lứa tuổi duới 7 tuổi, nhưng chẳng hiểu sao trên số 52/2014,  tạp chí Cười Vui, ấn phẩm của báo Nhi Đồng lại cho đăng tải một truyện tranh nuớc ngoài với hình ảnh và ngôn ngữ được gán mác 18+. Nhiều vị phụ huynh tá hoả khi bắt gặp hình ảnh nguời phụ nữ "thả rông" trên bãi biển, những đứa trẻ bàn về chuyện tập Gym để "cua" gái, đứa trẻ vì muốn mẹ hôn vào môi nên tập cạo râu cho giống bố,... Ngoài ra, nhiều nguời cũng bức xúc tại sao lại cảnh báo với trẻ con là: "Chỉ có học dốt mới đi tập thể thao" trong cuốn tạp chí đuợc coi là tiền đề của mầm non nước nhà.
Sach thieu nhi voi anh loa the 

>>Rộ trào lưu ‘Giết cả thế giới’ từ người phụ nữ vô văn hóa

>>Gái xinh, trai đẹp vui vẻ ‘tự sướng’ sau đám tang
>>Truy tìm mỹ nữ đứng sau Sơn Tùng M-TP hớp hồn người lính

>>Cô gái giống Maria Ozawa ở Hà Nội gây xôn xao

>>Cưỡng hiếp đàn ông và các phong tục dị nhất với phụ nữ

>>Nước hoa ngửi là muốn làm ‘chuyện ấy’

>>Clip hiệp sĩ truy đuổi, 2 tên cướp lao xe xuống hồ

>>Trai 95 hoảng hồn vì cua nhầm gái 76

>>Clip cô gái gãy lưng, bất tỉnh vì nhảy sexy

Quang Phương (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách thiếu nhi với ảnh lõa thể, ngôn từ bạo lực gây sốc