Lập Công ty "ma" chuyên "kinh doanh" dịch vụ làm các loại văn bằng, chứng chỉ, những kẻ nắm bắt tâm lý "đi tắt đón đầu" này đã thu siêu lợi nhuận từ các sinh viên vừa tốt nghiệp. Bởi đây chính là "giấy phép vào đời" của các sinh viên mới ra trường khi bắt đầu đi xin việc với văn bằng, chứng chỉ giả.  

Vạch mặt các đường dây kinh doanh văn bằng, chứng chỉ giả

Một Thế Giới | 21/03/2015, 07:55

Lập Công ty "ma" chuyên "kinh doanh" dịch vụ làm các loại văn bằng, chứng chỉ, những kẻ nắm bắt tâm lý "đi tắt đón đầu" này đã thu siêu lợi nhuận từ các sinh viên vừa tốt nghiệp. Bởi đây chính là "giấy phép vào đời" của các sinh viên mới ra trường khi bắt đầu đi xin việc với văn bằng, chứng chỉ giả.  

Hoạt động nhộn nhp

Thời điểm này, nhiều sinh viên năm cuối tại các trường ĐH ở TP. HCM đã bắt đầu săn lùng các công ty kinh doanh chuyên cung cấp các văn bằng, chứng chỉ để chuẩn bị cho giai đoạn hậu tốt nghiệp.

Lật giở cuốn sổ tay màu đen, P.V.P. (sinh viên trường ĐH Luật TP. HCM), tiết lộ các ghi chép của mình: "Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh (quận Thủ Đức, TP. HCM) chuyên thực hiện các chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực kinh tế, ngân hàng, tài chính... với giá siêu rẻ, thời gian giao hàng siêu nhanh; Công ty luận văn – chứng chỉ Tốt nghiệp V. (quận 11, TP. HCM) để đáp ứng tất cả các  yêu cầu liên quan đến chứng chỉ dùng để xin việc cho tân cử nhân, liên hệ Thùy; Doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ xin việc làm Phát Đạt (quận Thủ Đức, TP. HCM) chuyên tư vấn, thực hiện các bằng cấp, chứng chỉ cho tân cử nhân đang khó khăn trong việc xin việc làm...", khiến chúng tôi nhìn hoa cả mắt.

Lấy số điện thoại di động từ P., chúng tôi liên lạc đến số máy 01674..., đây là đầu mối chính để mua các loại chứng chỉ hành nghề tại công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh. Sau một hồi chuông dài, một người tự xưng Thu Hải, nhân viên phụ trách văn phòng công ty bắt máy. Khi chúng tôi giới thiệu là sinh viên năm cuối muốn mua chứng chỉ nghiệp vụ quản lý văn phòng, nguời này cười lớn, ra vẻ rất hồ hởi khẳng định: "Chứng chỉ làm từ phôi thật, giá 500 ngàn đồng, chuyển tiền vào tài khoản ATM hoặc nạp card điện thoại di dộng, công ty sẽ cho người giao chứng chỉ sau... ba ngày".

Nghe chúng tôi nói muốn mua thêm vài chứng chỉ liên quan lĩnh vực ngân hàng, tài chính, Thu Hải bảo: "Bất kỳ loại chứng chỉ nào, chỉ cần khách hàng cung cấp mẫu, sau một ngày chúng tôi sẽ trả lời là có làm được hay không". Thu Hải nói như đinh đóng cột: "Trung bình một tháng, công ty chúng tôi cung cấp hơn 500 loại chứng chỉ, chứng nhận khác nhau".

Khi được đề nghị gặp mặt để trao đổi trực tiếp, Thu Hải chối đây đẩy. Sợ chúng tôi không yên tâm, Thu Hải bảo trụ sở công ty nằm trên đường Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức, TP.HCM), cứ đến đó kiểm tra. Chúng tôi đến đường Quốc lộ 13 hỏi thăm, ai cũng lắc đầu, không biết, gọi thì Thu Hải nghe xong liền khóa máy.

Với yêu cầu mua ba chứng chỉ gồm: Quan hệ công chúng; Chuyên viên văn phòng; Nghiệp vụ MC, chúng tôi tiếp cận vói một người tên Khánh, đầu mối liên lạc của công ty luận văn - chứng chỉ Tốt Nghiệp Việt (quận 9, TP.HCM). Trao đổi qua điện thoại, người này ra giá trọn gói là 1,5 triệu đồng, phôi bằng do các trường đại học ngoài Bắc cấp. Sau hai tuần sẽ giao hàng, đảm bảo chứng chỉ thật, máy móc công nghệ cao cũng không thể phát hiện.

Từ chối gặp trục tiếp, Khánh yêu cầu chúng tôi kết nối qua nick yahoo (khanh_congty...) để trao đổi. Chưa kịp để chúng tôi hỏi, Khánh yêu cầu tất cả các giao dịch đều thực hiện qua mạng, sau khi hoàn thành hợp đồng, chúng tôi phải chuyển tiền vào tài khoản ATM. Khẳng định về chất lượng dịch vụ, Khánh nói: "Công ty có một mạng luới liên kết vói nhiều người chuyên tạo phôi bằng cho các truờng đại học. Trung bình mỗi tháng công ty thực hiện từ 50-60 hợp đồng cho người có nhu cầu".

Chúng tôi yêu cầu trong một tuần, công ty phải hoàn các chứng chỉ vì đang cần gấp để bổ sung hồ sơ xin việc. Sau một hồi suy nghĩ, Khánh nói "ok" rồi yêu cầu chúng tôi gửi ngay thông tin, yêu cầu nội dung của chúng tôi gửi ngay thông tin, yêu cầu nội dung của chứng chỉ qua địa chỉ email. Khánh đề nghị đặt cọc 700 ngàn đồng bằng cách nạp thẻ cào điện thoại, sau 7 ngày sẽ có người giao chứng chỉ và chúng tôi thanh toán số tiền còn lại.

Chúng tôi tỏ ý sợ không an toàn và chất lượng không đảm bảo thì Khánh bực bội nói: "Trụ sở công ty tại đuờng Lê Văn Việt (quận 9, TP. HCM), đầy đủ giấy phép, không có gì phải lo. Chứng chỉ làm từ phôi gốc, không làm giả". Đến ngày hẹn, chúng tôi chờ hoài không thấy Khánh đến nơi giao chứng chỉ. Điện thoại, Khánh cúp máy. Chúng tôi tìm đến địa chỉ do Khánh cung cấp thì đây là cửa hàng bán tạp hóa, chủ cửa hàng lắc đầu không biết công ty nào có tên như thế.

Một đầu mối được nhiều sinh viên khu vực làng ĐHQG TP. HCM (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) truyền tai nhau là doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ xin việc làm Phát Đạt. Liên lạc với đầu mối tên Đạt, người này tự xưng giám đốc doanh nghiệp và khoe "công ty mỗi tháng thực hiện hàng trăm hợp đồng cung cấp chứng chỉ cho các tân cử nhân tại TP. HCM".

Khi nghe chúng tôi muốn mua một chứng chỉ nghiệp vụ bất động sản, Đạt ra giá ngay từ 600 -650 nghìn đồng". Chúng tôi ngỏ ý xin địa chỉ để lần sau đến mua, người này nói trụ sở trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) nhưng đang sửa chữa, chưa hoạt động lại. Đến đây, chúng tôi dò từng căn nhà nhưng cũng không có thông tin gì về trụ sở công ty.

Thu lợi “khủng”

Đánh giá lợi nhuận của loại hình kinh doanh các mặt hàng này, chúng tôi chỉ cần vài phép tính đơn giản là phát hiện các đường dây này thu lợi quá lớn, trong khi đó số tiền đầu tư nằm ở mức cực thấp.

Theo tính toán của chúng tôi, đường dây cung cấp chứng chỉ, chúng nhận của công ty Siêu Nhanh, mỗi tháng bán cho hơn 500 khách hàng, với giá bán 500 nghìn đồng chứng chỉ, mỗi tháng công ty này đút túi hơn 250 triệu đồng, chưa kể còn thu lợi hàng trăm triệu đồng từ việc thực hiện các loại dịch vụ khác. Từ phép tính trên, chúng tôi có thể suy ra các công ty khác có mô hình hoạt động tuơng tự cũng có mức thu nhập rất lớn.

Thực tế cho thấy, cứ vào mùa tốt nghiệp đại học, nhu cầu tìm mua chứng chỉ, chứng nhận của các tân cử nhân thường tăng đột biến. Để kiểm chứng thực tế, chúng tôi vào google gõ cụm từ "mua chứng chỉ" trình duyệt cho kết quả tìm kiếm khoảng 1.260.000.000 kết quả, cụm từ "mua chứng chỉ chất lượng" kết quả tìm kiếm khoảng 1.040.000 kết quả.

T.T.N. (sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho biết: "Với nhu cầu cực lớn như vậy, việc các đường dây mua bán chứng chỉ, chứng nhận phát triển như "nấm" là điều khó tránh khỏi".

Tin vào lời "cam kết " đảm bảo chất lượng của các công ty kinh doanh chứng chỉ, chứng nhận, nhiều người bỏ ra số tiền hàng trăm ngàn đồng, thậm chí hàng triệu đồng để sở hữu một tấm chứng chỉ, chứng nhận. Tuy nhiên, khi cầm các chứng chỉ, chứng nhận này đi xin việc, người mua phải trả giá cay đắng vì bị đơn vị tuyển dụng "bóc mẽ" hành vi gian lận hồ sơ.

Chị Đ.T.H., cựu sinh viên trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, từng mua chứng chỉ tại công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh, ngậm ngùi cho biết: "Do không có thời gian để học lấy các chứng chỉ nghiệp vụ cho công việc, tôi liên hệ đến công ty này mua hai chứng chỉ nghiệp vụ là kế toán văn phòng và quản trị văn phòng với giá hai triệu đồng, sau một tuần sẽ giao hàng. Nhờ có hai chứng chỉ này, tôi đuợc tuyển dụng ngay sau đó. Nhưng trong quá trình làm việc, sếp giao tôi thực hiện làm kế toán thu chi doanh thu kinh doanh. Nghe đến đây, tôi ngớ nguời vì mình không có kiến thức. Sau vài ngày làm việc, tôi bị giám đốc công ty "bóc mẽ" dùng chứng chỉ giả để xin việc và sa thải tôi ngay sau đó".

Cùng chung nỗi ê chề, Đ.N.T., cựu sinh viên một trường đại học khối kỹ thuật tại TP. HCM, từng mua một chứng chỉ kỹ thuật cơ khí tại công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh, bày tỏ: "Do yêu cầu của đơn vị tuyển dụng nên tôi liên lạc với đầu mối của công ty này để mua một tấm chứng chỉ kỹ thuật cơ khí. Đầu mối của công ty này ra giá 1 triệu đồng cho chứng chỉ trên. Tôi tin tưởng vì nguời này giới thiệu dịch vụ rất thuyết phục và cam kết hoàn lại tiền cọc nếu không ưng ý. Đến ngày hẹn, sản phẩm tôi nhận được là một tấm chứng chỉ nhìn vào biết ngay là giả. Phản ánh với người này qua điện thoại, sau vài lời ậm ờ thì điện thoại không liên lạc được".

Phong Tấn

Đời sống và Pháp luật

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Luật sư Phạm Thanh Sơn, văn phòng tư vấn luật Việt An cho biết: “Việc một số cá nhân tự phong công ty để mua bán chứng chỉ, chứng nhận, văn bằng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hành vi này, cơ quan chức năng có thể áp dụng Bộ luật hình sự truy tố về tội kinh doanh trái phép với tình tiết tăng nặng. Các đối tượng liên quan đến các đường dây kinh doanh dù không cầm đầu cũng phải chịu trách nhiệm hình




Bài liên quan
Tin vui từ đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) đã hoàn thành việc dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vạch mặt các đường dây kinh doanh văn bằng, chứng chỉ giả