30 câu chuyện tản văn được tác giả - bác sĩ Minh Đức tái hiện giàu cảm xúc qua những dòng ký ức miên man về một Sài Gòn trong con mắt của anh từ thời sinh viên xa nhà tới khi ở để lập nghiệp và xây dựng gia đình.

'Sài Gòn, chữ vội trên vai'

Diệu Linh | 16/07/2016, 14:32

30 câu chuyện tản văn được tác giả - bác sĩ Minh Đức tái hiện giàu cảm xúc qua những dòng ký ức miên man về một Sài Gòn trong con mắt của anh từ thời sinh viên xa nhà tới khi ở để lập nghiệp và xây dựng gia đình.

Bác sĩ chuyên ngành tim mạch Vũ Minh Đức được giới nhạc sĩ biết đến như một trong những nhạc sĩ sáng tác tay ngang từ năm 2011 khi anh được trao tặng giải thưởng của Hội Âm nhạc TP.HCM cho tác phẩm Trăng về làng. Năm 2015, anh tiếp tục đoạt giải với tác phẩmMẹ là cánh cò yêu thương,cùng nhiều giải A các cuộc thi sáng tác lớn của TP.HCM tổ chức vàanh cũng chính thức được đề cử làm hộiviên Hội Âm nhạc TP.HCM.

Sau nhiều năm "gom nhặt" kết nối lại những mảng màu ký ức về hình ảnh một Sài Gòn thật lạ, ấm áp và cũng giàu lòng yêu thương khi chào đón chở che cho bất cứ một ai muốn đến nơi đây học tập, sinh sống và lập nghiệp, bác sĩ Minh Đức đã cho ra mắt tác phẩm Sài Gòn chữ vội trên vai.

Dù là một bác sĩ chuyên ngành tim mạch nhưng tác giả Vũ Minh Đức đã mang đến cho độc giả những trải nghiệm thú vị thông qua 30câu chuyện nhỏ trong tản văn Sài Gòn chữ vội trên vai. Mỗi mẫu chuyện là một thông điệp ghi nhận từ chính cuộc sống của tác giả giữa Sài Gòn nhộn nhịp, qua đó bác sĩ - nhạc sĩ và nhà văn Vũ Minh Đức muốn những độc giả của mình hãy sống chậm lại một chút để cảm nhận cuộc sống quanh mình đẹp hơn.

Bác sĩ chuyên ngành tim mạch, nhạc sĩ - tác giả Vũ Minh Đức giới thiệu quyển "Sài Gòn, chữ vội trên vai".

30 tản văn được chia làm 3 mảng chính gồm nhữngcâu chuyện đời thường với hình ảnh gợi nhớ về những tiếng rao vặt, về đâu đó giữa lòng Sài Gòn còn những khung cửa sổ đầy hoa, hay ký ức thời sinh viên xa nhà với nỗi nhớ mẹ cha da diết.

2 phần còn lại của tản văn là những quan sát tinh tế từ tấm lòng của một bác sĩ, một người cha của 2 cô con gái nhỏ bận rộn với bộn bề công việc để từ đó rút ra những giá trị sống nhân văn trong Sài Gòn, những hạt cơm rơi; Sài Gòn, thi thoảng lo; Sài Gòn, thương cả người dưng hay Sài Gòn, tử tế ngày vui,...

"Sài Gòn bây giờ cũng đãkhácchút. Lọt sọt đâu đó những tiếng rao đã thu âm đều răm rắp mười lần như mọt: "Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm ngon,một ngàn một ổ..." Người bán dạo bây giờ thông minh hơn, sắm cho minh cái loa có cái bình điệnđikèm để còn sức rong ruổi đi bán suốt cả ngày. Tiếng rao phát ra từ cái loa nghe cũng hay hay nhưng có lúc vẫn thèm lắm một tiếng raomộcmạc ngày xưa – dẫu giọng người bán bưng có lạt một chút, có khàn khàn hay đứt hơi một chút nhưng nó đầy cảm xúc, xoáy vào trong tim và gợi thật nhiều những ngày xưa của không ít người", tác giả Vũ Minh Đức bộc bạch.

Nhà thơ Thuờng Đoan nhận xét: "30 cái tản văn bé tẹo là 30 lời dặn dò cho 30 ngày, là cẩm nang vào đời cho nhiều người trong đó có những đứa con của tác giả, có bạn bè, có cả những người lạ,... tất cả đều là những câu chuyện nho nhỏ... Tác giả đem sự quan sát của mình quàng vào cổ, vào mắt người đọc, để họ cùng mang, cùng nhìn, cùng thông cảmchia sẻ với thằng nhóc giao hàng buổi sáng.... Đọc Sài Gòn, chữ vội trên vai của Minh Đức để thấy còn quá nhiều bài học mà chúng ta chưa thuộc lần nào".

900 đầu sách "Sài Gòn, chữ vội trên vai" của bác sĩ - nhạc sĩ - tác giả Minh Đức đã được bán trong 1 tuần giới thiệu nhằm gây quỹ từ thiện "Heart to heart - Chắp cánh uớc mơ".

Cũng tại buổi ra mắt sách, tác giả - bác sĩ Minh Đức cho biết, toàn bộ số tiền bán sáchanh sẽ dùng đểthực hiện quỹ từ thiện Heart to heart - Chắp cánh uớc mơđể hỗ trợ những em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn cũng như các em có bệnh hiểm nghèo.

Hiện sách đang bán tại gian hàng sách Phương Nam trên đường sách Nguyễn Văn Bình TP.HCM và các nhà sách khác.

Diệu Linh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sài Gòn, chữ vội trên vai'