Do một số thói quen chế biến rau thiếu khoa học, bà nội trợ có thể làm hao tổn rất nhiều dinh dưỡng trong quá trình xào nấu.

Sai lầm các bà nội trợ thường mắc phải khi chế biến rau xanh

Thùy Vân | 17/12/2019, 08:23

Do một số thói quen chế biến rau thiếu khoa học, bà nội trợ có thể làm hao tổn rất nhiều dinh dưỡng trong quá trình xào nấu.

Rau xanh để lâu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đặc biệt là “dân” văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. Làm như vậy đương nhiên rất tiện lợi, có thể tiết kiệm được thời gian nhưng lại không biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng.

Vô tình “rửa trôi” vitamin

Thông thường nhiều người hay có thói quen cắt gọt xong rồi rửa một lượt. Với cách làm đó bạn đã vô tình “rửa trôi” đi vitamin mà không hề hay biết. Nhiều vitamin thường ở dạng nước nên rất dễ mấtđi. Cách tốt nhất à hãy rửa thật sạch trước khi cắt gọt rau củ.

Nhặt bỏ lá rau

Khi xào rau, nhiều bà nội trợ có thói quen nhặt bỏ phần lá, đặc biệt là đối với rau muống, rau cần,... để giúp món xào không bị ra nhiều nước, rau không bị nát. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm, gây lãng phí vì lượng vitamin có trong lá rau, thân cũng đều như nhau.

Bỏ hết phần vỏ

Các loại củ thường có phần vỏ tiếp xúc với đất vì thế ai cũng cho rằng phần này rất bẩn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều loại củ tươi lại có phần vỏ nhiều vitamin hơn chính phần ta giữ lại.nTiêu biểu trong các loại rau củ đó là cà rốt, củ cải, bí đỏ… Lời khuyên lúc này là với những loại rau củ không nấu mềm vỏ được thì phải bỏ. Còn lại tốt nhất nên rửa thật sạch là được.

Thời gian xào nấu quá lâu

Các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Chần qua rau rồi nấu cho an toàn

Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Nấu xong rồi không ăn ngay

Thói quen ngâm rau sau khi tắt bếp sẽ làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng. Vì vậy, sau khi món ăn vừa nấu xong nên cho ra đĩa “đánh chén” ngay lập tức.

Mai Chi (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai lầm các bà nội trợ thường mắc phải khi chế biến rau xanh