Đi bộ là một trong hình thức tập thể dục được nhiều người ưa thích vì nó vừa giúp bạn vận động nhiều hơn, khỏe khoắn hơn vừa có thêm thời gian thư thái. Nhưng các chuyên gia y tế cho rằng khi bạn chọn đi bộ làm một kiểu tập thể dục, bạn cần phải thực hiện đúng theo các nguyên tắc nhất định để đạt được hiệu quả cao về sức khỏe.

Sai lầm cần tránh khi đi bộ

La Hường | 21/01/2018, 06:51

Đi bộ là một trong hình thức tập thể dục được nhiều người ưa thích vì nó vừa giúp bạn vận động nhiều hơn, khỏe khoắn hơn vừa có thêm thời gian thư thái. Nhưng các chuyên gia y tế cho rằng khi bạn chọn đi bộ làm một kiểu tập thể dục, bạn cần phải thực hiện đúng theo các nguyên tắc nhất định để đạt được hiệu quả cao về sức khỏe.

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi đi bộ:

Bỏ qua bước khởi động

Đi bộ không phải là bài tập thể dục cường độ cao, song bạn vẫn được khuyến khích khởi động để làm ấm cơ thể trước khi bắt đầu đi bộ. Ngoài ra, sau khi đi bộ nên hạ nhiệt cơ thể. Đừng bao giờ bỏ qua những hoạt động này.

Đi bộ quá chậm

Theo các chuyên gia, đi bộ rệu rã, lê từng bước chân sẽ không cung cấp cho bạn bất kỳ lợi ích nào. Bước đều đặn bằng cách di chuyển toàn bộ cơ thể trong nhịp điệu hoàn hảo sẽ tốt hơn rất nhiều.

Chọn giày dép

Đeo một đôi giày chật và không thoải mái sẽ làm tổn thương bàn chân của bạn trong khi đi bộ. Do vậy, hãy chọn những đôi giày mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Chọn quần áo

Nếu bạn chọn đi bộ như một bài tập thể dục thường xuyên thì hãy đầu tư quần áo sao cho phù hợp với bộ môn này. Chọn quần áo thể thao mát mẻ và thoải mái thay vì những bộ quần áo bạn mặc thường ngày sẽ khiến bạn có hứng thú tập luyện hơn, đặc biệt không cảm thấy khó chịu khi mồ hôi túa ra.

Chạy quá nhanh khi mới tập

Khi mới bắt đầu thì ai cũng hào hứng, tràn đầy năng lượng, vì thế mà khá nhiều người từ buổi tập đầu tiên đã lao đầu vào chạy hết tốc lực. Dù việc có một tinh thần tốt như vậy rất tốt nhưng nếu bạn muốn theo môn chạy bộ này lâu dài thì không nên thực hiện phương pháp này.

Chạy nhanh ngay từ buổi đầu sẽ khiến cơ thể bạn bị mất sức và nước, sẽ không kéo dài buổi tập dễ gây ra chấn thương. Đa số mọi người chạy như vậy thì ngày hôm sau thức dậy sẽ bị đau cơ, cả người rã rời, không còn sức để luyện tập. Nếu các bạn cứ duy trì tình trạng đó thì cơ thể bạn sẽ không kịp hồi phục để tiếp tục hành trình dài luyện tập chạy bộ.

Vì thế lời khuyên cho tất cả mọi người là trong 3 tuần đầu khi tập đi bộ, chỉ nên chạy xen kẽ vừa tầm với sức khỏe của mình, nếu thấy mệt, khó thở nên đi bộ, hít sâu để điều hòa nhịp thở.

Máy chạy bộ

Nghiên cứu cho thấy đi bộ trên các địa hình khác nhau có lợi hơn so với chỉ đi bộ trên một máy chạy bộ.

Trò chuyện khi đi bộ

Nếu bạn có thói quen nói chuyện phiếm với bạn bè trong khi đi bộ, tốt hơn hết nên bỏ nó. Im lặng và tập trung vào những bước đi sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Uống nước quá no khi tập

Nhiều người khi tập thể dụcvì mệt vì khát đã uống quá nhiều nước, điều này là hoàn toàn không nên. Khi đi hoặc chạy bộ bạn uống quá nhiều nước khiến cho dạ dày khó chịu, làm đau tức vùng bụng, ảnh hưởng tới quá trình tập luyện.

Chính vì thế bạn nên chú ý chỉ nên uống nước ở mức vừa đủ để đánh tan cơn khát, không nên uống quá nhiều, nhất làtrong quá trình chạy bộ.

Hà Anh (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai lầm cần tránh khi đi bộ