Ngày 11.1, Thanh tra tỉnh Trà Vinh có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý thu-chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản tại Sở NN-PTNT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT ở tỉnh này.

Sai sót tiền tỉ trong ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh

Nguyên Việt | 11/01/2023, 12:52

Ngày 11.1, Thanh tra tỉnh Trà Vinh có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý thu-chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản tại Sở NN-PTNT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT ở tỉnh này.

Tại các đơn vị thuộc Sở NN-PTNT phát sinh một số khoản chi tiền trang phục, tiền bồi dưỡng và công tác phí chưa đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, với số tiền 33,8 triệu đồng; chưa nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) số tiền thu được từ việc bán thanh lý tài sản công 10,5 triệu đồng (Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật).

Đối với những nguồn thu khác, bộ phận chuyên môn chưa kịp thời tham mưu cho người có thẩm quyền xử lý dứt điểm số dư còn tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm, chưa nộp NSNN kịp thời theo quy định số tiền hơn 208 triệu đồng (Văn phòng Sở hơn 57 triệu đồng; Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật hơn 151 triệu đồng).

Còn tại Ban Quản lý dự án, số thuế thu nhập doanh nghiệp mà đơn vị phải nộp trong các năm 2019, 2020, 2021 hơn 3 tỉ đồng; đơn vị mới kê khai và nộp hơn 1,2 tỉ đồng, còn phải nộp hơn 1,8 tỉ đồng.

Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản: Từ ngày 1.1.2019 đến ngày 30.9.2022, Sở NN-PTNT và các đơn vị trực thuộc được UBND tỉnh Trà Vinh giao làm chủ đầu tư tổng cộng 68 dự án, công trình, với tổng mức đầu tư 2.813 tỉ đồng.

Việc thanh tra 7 dự án, công trình với tổng mức đầu tư hơn 137 tỉ đồng cho thấy: Chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan còn một số hạn chế, thiếu sót trong công tác khảo sát, lập dự án, thiết kế, dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu; công tác quản lý chất lượng công trình; nghiệm thu, thanh toán khối lượng; quyết toán dự án hoàn thành; chưa làm tốt chức năng, nhiệm vụ trong việc theo dõi, kiểm tra hợp đồng tư vấn, dự toán và hợp đồng thi công; nghiệm thu khối lượng hoàn thành, dẫn đến thanh toán cho các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công chưa đúng quy định với tổng số tiền hơn 339 triệu đồng.

Đối với Ban QLDA, từ ngày 1.1.2019 đến ngày 30.9.2022, đơn vị này được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư tổng cộng 13 dự án, công trình, với tổng mức đầu tư hơn 1.679 tỉ đồng.

Việc thanh tra 2 dự án, công trình (Ban QLDA trực tiếp quản lý dự án và giám sát thi công), với tổng mức đầu tư hơn 109 tỉ đồng, cho thấy: Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan còn một số hạn chế, thiếu sót trong công tác khảo sát, lập dự án, thiết kế, dự toán; công tác quản lý chất lượng công trình; nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành.

Ban QLDA và các đơn vị, cá nhân có liên quan chưa làm tốt chức năng, nhiệm vụ trong việc theo dõi, kiểm tra hợp đồng tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự toán và hợp đồng thi công; nghiệm thu khối lượng hoàn thành, dẫn đến thanh toán cho các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công chưa đúng quy định với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng…

Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở NN-PTNT và Giám đốc Ban QLDA tiến hành cuộc họp rút kinh nghiệm trong tập thể hai Ban Giám đốc (giai đoạn từ ngày 1.1.2019 đến ngày 30.9.2022) đối với những hạn chế, thiếu sót được phát hiện qua thanh tra.

Giám đốc Sở NN-PTNT và Giám đốc Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót được phát hiện qua thanh tra; tiến hành khắc phục các sai sót trong công tác quản lý thu chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản với tổng số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

Trong đó, phải thu hồi nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh số tiền hơn 2,1 tỉ đồng và giảm trừ thanh-quyết toán hơn 980 triệu đồng; tiến hành xử lý trách nhiệm đối với 3 cá nhân thuộc quyền quản lý của Sở NN-PTNT có liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai sót tiền tỉ trong ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh