Tính từ ngày 23.1 (tức 26 tháng Chạp) là ngày cao điểm người dân đổ xô về quê ăn Tết, thế nhưng nhờ dự báo tốt và chủ động trong kế hoạch phục vụ của một số đơn vị quản lý các bến xe, ga tàu, sân bay, lượng hành khách đi lại đông nhưng không xảy ra tình trạng quá tải.

Sân bay, ga tàu dịp Tết, đông nhưng chưa quá tải

Phan Diệu | 24/01/2017, 17:31

Tính từ ngày 23.1 (tức 26 tháng Chạp) là ngày cao điểm người dân đổ xô về quê ăn Tết, thế nhưng nhờ dự báo tốt và chủ động trong kế hoạch phục vụ của một số đơn vị quản lý các bến xe, ga tàu, sân bay, lượng hành khách đi lại đông nhưng không xảy ra tình trạng quá tải.

Tại đường Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) – cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, mặc dù lượng người tham gia giao thông đông nhưng đường khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tuyến đường thông suốt cả ngày 23.1 và chưa xảy ra kẹt xe, kể cả trong khung giờ cao điểm sáng.

Phương tiện di chuyển trên đường Trường Sơn đông nhưng không ùn tắc - Ảnh: P.D
Lối vào ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng - Ảnh: P.D

Tại quầy làm thủ tục các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air ga quốc nội ở sân bay Tân Sơn Nhất, không khí rất nhộn nhịp khi nhiều dòng người vật vờ xếp hàng để chờ đến lượt. Tuy nhiên, do một số hãng hàng không đã bố trí hệ thống máy tính ở khu vực bên ngoài để hành khách có thể tự làm thủ tục qua mạng cũng như bố trí thêm rất nhiều nhân viên nên tình trạng khá trật tự. Hành khách xếp hàng dài nhưng thời gian làm thủ tục không quá lâu.

Hành khách xếp hàng chờ để làm thủ tục lên máy bay - Ảnh: P.D

Đáng chú ý, do lo sợ cảnh kẹt xe, trễ chuyến bay nên không ít hành khách đã đến sân bay làm thủ tục sớm hơn từ 5 - 6 giờ khiến ghế chờ tại sân bay luôn kín chỗ. Không ít người phải ngồi bệt dưới mặt đất, thậm chí nằm cả xuống sàn vì mệt mỏi và chờ đợi quá lâu.

Anh Phan Hoàng Minh (ngụ ở TP Vũng Tàu) đi về quê ở TP Vinh (Nghệ An) dù 18 giờ máy bay mới cất cánh nhưng 11 giờ sáng anh đã có mặt tại sân bay để làm thủ tục. Theo anh Minh, một số người thân của anh khuyên đi sớm vì ngày Tết hành khách đi lại đông và kẹt xe nên việc làm thủ tục phải chờ đợi lâu. Do đó, anh đã bắt xe từ Vũng Tàu lên TP.HCM sớm hơn so với dự kiến 2 tiếng đồng hồ. Thế nhưng, khi ra quầy làm thủ tục của hãng Jetstar Pacific thì anh chỉ đợi hơn 30 phút là đã làm xong thủ tục.

Lối vào khu vực giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất khá đông nhưng chưa quá tải - Ảnh: P.D

Trong khi đó, tại ga Sài Gòn, do có sự giúp sức của đội ngũ nhân viên tình nguyện hỗ trợ hành khách mang vác hành lý lên tàu nên trong ga không xảy ra tình trạng quá tải. Các tuyến đường xung quanh ga Sài Gòn đông nhưng không xảy ra tình trạng kẹt xe, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp hành khách đi trễ giờ.

Ga Sài Gòn thông thoáng trong ngày 26 tháng Chạp - Ảnh: P.D

Ông Đỗ Quang Văn - đại diện Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn nói rằng để hành khách có thể thuận lợi về quê đón Tết, đơn vị sẽ tạo điều kiện cho những hành khách đi trễ do bị kẹt xe trả lại vé, sau đó hỗ trợ mua vé đi các chuyến tàu tiếp theo. Những trường hợp sai sót về thủ tục vẫn cho đi tàu.

Đội ngũ tình nguyện viên luôn túc trực ở ga Sài Gòn để hỗ trợ hành khách - Ảnh: P.D

Đại diện này khuyến cáo hành khách nên đến ga trước giờ tàu khởi hành khoảng 30 phút, tránh tình trạng ùn tắc giao thông gây trễ giờ tàuxuất bến. Khi tới ga Sài Gòn, hành khách cần chú ý đọc bảng thông báo hướng dẫn nhằm tránh tình trạng lên nhầm tàu hoặc trễ giờ tàu.

Ngoài ra, trong thời gian cao điểm Tết, mỗi ngày hành khách trả lại khoảng 300 vé lên hệ thống vé tàu điện tử. Vì vậy, người dân có nhu cầu mua vé có thể truy cập vào website bán vé tàu chính thức của ngành đường sắt “dsvn.vn” để đặt vé.

Hành khách đang chờ lên tàu ở ga Sài Gòn - Ảnh: P.D

Đặc biệt, ông Đỗ Quang Văn cũng thông tin việc ga Sài Gòn chưa phát hiện trường hợp vé tàu giả, vé không hợp lệ thông qua cò như những dịp Tết năm trước.

Đáng chú ý, tại Bến xe miền Đông, trong ngày 23.1, rất đông hành khách đã tập trung đến đây, toàn bộ hàng ghế chờ, nhà chờ dành cho hành khách đều đã hết chỗ ngồi. Nhiều hành khách mang hành lý tới bến mua vé để về quê ăn Tết. Tại quầy bán vé của các hãng xe đều có vé bán đi liền trong ngày cho hành khách. Các tuyến đường khu vực bến xe này cũng thông thoáng, không xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Bên ngoài Bến xe miền Đông khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng đông đúc, chen lấn - Ảnh: P.D

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy - Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, hiện tại bến xe chỉ điều xe hợp đồng chạy trái tuyến vào phục vụ khách chứ chưa dùng đến xe tăng cường. Trong những ngày cao điểm tiếp theo, bến xe sẽ theo dõi tình hình lưu lượng khách, phương tiện vận tải trên từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh, tập trung phục vụ các tuyến trọng điểm, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Bãi giữ xe Bến xe miền Đông còn nhiều chỗ trống - Ảnh: P.D

Cùng ngày, tại Bến xe miền Tây, lượng hành khách tới bến mua vé về quê ăn Tết đã đông nhưng đều mua được vé đi ngay. Đại diện Bến xe miền Tây cho biết bến đã điều động phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách và phù hợp theo sự thỏa thuận giữa các đơn vị vận tải cùng hoạt động chung biểu đồ chạy xe trong dịp cao điểm này.

Lượng khách đổ về Bến xe miền Tây đang tăng từng ngày - Ảnh: P.D
Phía trong Bến xe miền Tây khá trật tự - Ảnh: P.D
Các ghế chờ ở đa số các bến xe đều đầy trong những ngày cận Tết - Ảnh: P.D

Bến xe cũng liên hệ với các đơn vị vận tải, bến xe liên quan để hỗ trợ đưa phương tiện đến Bến xe miền Tây nhằm giải tỏa hành khách vào những ngày cao điểm trước Tết.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay, ga tàu dịp Tết, đông nhưng chưa quá tải