Trong 2 ngày cuối tuần (21 và 22.1), tại các cửa ngõ miền Tây, miền Đông của TPHCM lại tái diễn cảnh xe khách khi ra khỏi bến xe thì chạy vòng qua vòng lại để tìm bắt khách dọc đường. Thời điểm này, nhiều xe dù, bến cóc... hoạt động công khai rầm rộ.

Xe 'dù' chạy chậm như rùa góp phần làm Sài Gòn ùn tắc

1 | 24/01/2017, 07:28

Trong 2 ngày cuối tuần (21 và 22.1), tại các cửa ngõ miền Tây, miền Đông của TPHCM lại tái diễn cảnh xe khách khi ra khỏi bến xe thì chạy vòng qua vòng lại để tìm bắt khách dọc đường. Thời điểm này, nhiều xe dù, bến cóc... hoạt động công khai rầm rộ.

Ra bến thành xe “dù”
Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc hai bên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) có rất nhiều người đứng trên vỉa hè, bên cạnh đó là những túi xách, vali để chờ bắt xe khách chạy ngang qua.
Khu vực gần Bến xe miền Tây, nhiều xe khách từ trong bến chạy ra với tốc độ rất chậm. Không chạy làn đường dành riêng cho ô tô, nhiều xe khách chạy rà rà vào làn đường xe máy để kịp mở cửa bắt khách dọc đường, gây ùn tắc giao thông. Nhiều xe khi vừa qua khỏi chốt lực lượng kiểm tra gồm Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Cảnh sát giao thông (CSGT), phụ xe lấy tấm biển có dán dòng chữ “Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long” thật to đặt trước cửa kính, cho những người đứng dọc đường có thể thấy được xe đi về tỉnh nào.
Tình trạng này cũng xảy ra tương tự trên quốc lộ 13 (khu vực Bến xe miền Đông) kéo dài tới quốc lộ 1A, ra đến ngã tư Vũng Tàu.
Hoạt động đón khách dọc đường không có giấy phép này cũng bị cạnh tranh, giành giật quyết liệt giữa một bên là các xe chạy trong bến và một bên là xe dù núp bóng dạng hợp đồng du lịch, thường đậu trong khu vực nội ô TPHCM.
Ghi nhận tại đường Kinh Dương Vương, sáng 22.1, một chiếc xe mang biển số tỉnh Tiền Giang vừa ra khỏi bến chạy với tốc độ khoảng 20km/h. Tài xế liền mở toang cửa, phụ xe đứng trên xe vẫy “tìm” khách. Vừa bắt được một người khách, chiếc xe đang giữ nguyên tốc độ thì phụ xe dùng tay gõ vào cửa “bộp bộp” và nói: “Có xe, đi lên” (ý nói có xe chạy chung một tuyến). Tài xế liền tăng tốc rất nhanh để giành bắt khách trước. Ngay lập tức, xe khách phía sau cũng tăng tốc bám theo để cạnh tranh bắt khách dọc đường. Một bác tài xe ôm khu vực gần bến xe cho hay: “Một khi xe đã ra khỏi bến thì tài xế bắt được khách sẽ “hưởng” trọn tiền vé. Tài xế nào cũng muốn kiếm thêm tiền nên buộc phải chạy nhanh vượt mặt”.
Cũng trong sáng 22.1, chúng tôi thấy nhiều xe khách chạy chặng đường xa như Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau... cứ đảo quanh khu vực Bến xe miền Tây rất nhiều lần để tìm khách. Khác với tuyến cự ly ngắn luôn có xe chạy liên tục, những tuyến xa thường có thời gian cố định, phải mất vài tiếng mới có chuyến nên nhiều tài xế tranh thủ cố tìm thêm khách.


Văn phòng bán vé thành “bến cóc”
Còn trong nội ô, những xe dù núp bóng dạng hợp đồng, du lịch thì tung hoành kiểu khác. Chiều 22.1, chúng tôi ghi nhận tại đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) thấy có nhiều xe khách trên 16 chỗ như Toàn Thắng, Hoa Mai dừng trước phòng bán vé của các hãng xe này để rước khách. Dù tuyến đường Nguyễn Thái Bình đã đặt biển cấm dừng, cấm đậu nhưng theo quan sát của chúng tôi, những xe này hiên ngang dừng lại, tài xế ngồi trên xe bật tín hiệu đèn ưu tiên. Tại văn phòng hãng xe Hoa Mai, nhiều người bước vào trong mua vé rồi ngồi ghế chờ. Cứ đủ 16 người, nhân viên ở đây lập tức vẫy chiếc xe khách đang dừng cách đó 20m. Tích tắc khoảng 3 phút thì toàn bộ khách đã lên xe. Chiếc xe nhanh chóng chạy ra hầm Thủ Thiêm hướng về Vũng Tàu...
Tại tuyến đường Lê Hồng Phong - một trong những tuyến đường nóng của TPHCM về hoạt động xe hợp đồng, xe du lịch “trá hình” vận chuyển hành khách, văn phòng bán vé của hãng xe Thành Bưởi đã được cải tạo mở rộng để xe khách 29 chỗ có thể chạy thẳng vào bên trong đón khách lên, tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Tương tự, văn phòng bán vé của hãng xe Phương Trang cũng đưa xe khách vào trong nhà để đón khách. Tuy nằm trước văn phòng Thanh tra Sở GTVT TPHCM, nhưng ngày 22.1, chúng tôi thấy có rất nhiều xe giường nằm của hãng Thành Bưởi dừng lại đón trả khách. Còn tại số 1 Vĩnh Viễn, hoạt động tổ chức bán vé, nhận hàng hóa, giữ xe máy cho khách và cho xe 16 chỗ vào để trung chuyển khách của hãng xe Thành Bưởi vẫn nhộn nhịp...
Khu vực Bàu Cát - nổi tiếng bởi tồn tại nhiều bến cóc xe dù đi miền Trung - thì những ngày cuối năm này khá yên tĩnh. Nhiều xe dù đã “dạt” đi nơi khác hoặc “biến tướng” kiểu khác để tránh lực lượng chức năng kiểm tra. Cụ thể, bãi giữ ô tô (số 722 Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình) trở thành “bến cóc” cho hãng xe Năm A, dùng để đưa đón, trả khách. Hoạt động công khai không sợ lực lượng chức năng là hãng xe Cẩm Vân ở đường Tân Thành (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Nơi đây là văn phòng bán vé của hãng xe nhưng nay trở thành “bến cóc”. Bên trong bến có rất nhiều hành khách ngồi thành từng tốp đợi xe về đón. Hoạt động đón khách chui này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, do mùa kinh doanh tết, muốn tranh thủ thu lợi nhiều, các nhà xe không cho tài xế và xe có thời gian nghỉ. Xe vừa về đến bến là phải đón khách và quay đầu đi ngay. Do đó, chuyện kiểm tra kỹ thuật xe sau khi chạy một chặng đường dài và trước khi xuất bến là chuyện... không có thời gian để làm vào mùa này! Đây là lý do tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông.

Xe ngoài bến bán giá vé “trên trời”

Nhiều hành khách cho biết, các xe trong bến chỉ tăng 60% giá vé nhưng các hãng hợp đồng, du lịch “trá hình” để vận tải hành khách đều tăng giá vé 100% so với ngày thường như xe tuyến Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang… Thậm chí, có xe tăng 200% giá vé như tuyến Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng… Nguyên nhân là do các tuyến miền Trung thường có lượng người về quê dịp tết rất lớn, nên các nhà xe phục vụ không đủ.

Thanh Hải/SGGP
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe 'dù' chạy chậm như rùa góp phần làm Sài Gòn ùn tắc