Lẽ ra khi chưa xây dựng được các tuyến tàu điện đến sân bay Tân Sơn Nhất thì cơ quan chức năng phải bố trí các tuyến xe buýt từ sân bay tỏa đi các quận, huyện khắp TP.HCM. Với sức chở lớn các xe công cộng sẽ giải tỏa nhanh chóng hành khách ở sân bay đặc biệt vào các dịp lễ tết.

Sân bay là đầu mối giao thông sao lại coi nhẹ xe buýt ?

Trọng Nguyên | 23/02/2022, 17:04

Lẽ ra khi chưa xây dựng được các tuyến tàu điện đến sân bay Tân Sơn Nhất thì cơ quan chức năng phải bố trí các tuyến xe buýt từ sân bay tỏa đi các quận, huyện khắp TP.HCM. Với sức chở lớn các xe công cộng sẽ giải tỏa nhanh chóng hành khách ở sân bay đặc biệt vào các dịp lễ tết.

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán nhiều hành khách từ các tỉnh trở lại TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất phải đợi rất lâu mới gọi taxi, trong khi giao thông công cộng như xe buýt lại rất ít. Vì không có xe hành khách chờ đợi lâu dẫn đến ùn tắc tại sân bay.

Sau đó báo chí đã vào cuộc điều tra thì phát hiện ra nhiều uẩn khúc tồn tại bao lâu nay ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, có hẳn một "thế giới taxi riêng” để móc túi khách hàng. 

8d4a13cc-8f08-4b66-b026-a92419fd27a3.jpeg
Khách đón taxi trong sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán 2022 - Ảnh Trọng Nguyên

Tôi cũng là hành khách quay trở lại TP.HCM sau đợt nghỉ tết vừa qua dù rất muốn đi xe buýt về nhà nhưng quả thật để tìm được xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất là điều xa vời. Dường như những hành khách khi quay trở lại TP.HCM thì không có lựa chọn nào khác ngoài taxi hoặc taxi công nghệ vì có muốn đi xe buýt cũng rất ít lựa chọn.

Tôi đã từng hỏi nhân viên ở sân bay Tân Sơn Nhất thì được biết hiện nay chỉ có 2 tuyến xe buýt còn hoạt động tại sân bay. Một là tuyến số 152 (Khu dân cư Trung Sơn- sân bay Tân Sơn Nhất); tuyến còn lại đi về Vũng Tàu. Trước đây có một số tuyến từ bến xe miền Đông và miền Tây đến sân bay nhưng nay không còn hoạt động.

Để đi được xe buýt tại sân bay thì hành khách phải đi bộ từ ga quốc nội sang ga quốc tế khoảng 600m vì xe không đón khách ở ga quốc nội. Vì xe buýt đậu ở quá xa nhà ga quốc nội nên nhiều hành khách không biết để đi. Hơn nữa, không có bảng hướng dẫn nào ở sân bay chỉ dẫn hành khách đến điểm đón xe buýt. Đó là chưa kể số tuyến xe buýt quá ít hành khách muốn về các quận huyện như Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân hay quận 6… thì không có xe để đi.

Thông thường ở các nước, giao thông công cộng đến sân bay có rất nhiều loại hình như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt, vì thế hành khách xuống sân bay có rất nhiều lựa chọn để đi nên ít khi thấy xảy ra tình trạng ùn tắc ở các sân bay lớn.

Còn tại Tân Sơn Nhất, dường như giao thông công cộng đang bị coi nhẹ. Lẽ ra khi chưa xây dựng được các tuyến tàu điện đến sân bay thì cơ quan chức năng phải bố trí các tuyến xe buýt từ sân bay tỏa đi các quận, huyện khắp TP.HCM. Nếu làm được như vậy thì hành khách ra khỏi nhà ga có thể bắt xe buýt về nhà. Và quan trọng hơn với sức chở lớn các xe công cộng sẽ giải tỏa nhanh chóng hành khách ở sân bay đặc biệt vào các dịp lễ tết.

Việc bố trí các xe buýt vào sân bay không tốn nhiều kinh phí mà hiệu quả mang lại lớn. Hơn thế nữa nhiều hành khách vẫn rất muốn đi xe buýt vì tính an toàn, giá rẻ, không bị chèo kéo, “chặt chém”… Vấn đề lúc này là cơ quan chức năng có làm hay không mà thôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay là đầu mối giao thông sao lại coi nhẹ xe buýt ?