Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm giao thông khu vực phía nam. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị hoàn thành đồng bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đảm bảo khai thác chuyến bay từ 2.9.2025.

Sân bay Long Thành có nhiều hướng kết nối, cần đẩy nhanh đầu tư tuyến nào trước?

| 23/09/2022, 16:47

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm giao thông khu vực phía nam. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị hoàn thành đồng bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đảm bảo khai thác chuyến bay từ 2.9.2025.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành với các khu vực lân cận cũng đang được triển khai. Cụ thể, khu vực dự án sân bay Long Thành hiện nay có 5 hướng kết nối gồm:

Thứ nhất, hướng kết nối với khu vực TP.HCM có 3 hướng kết nối: qua cao tốc TP.HCM - Long Thành; qua phà Cát Lái và qua QL1, xa lộ Hà Nội. Riêng kết nối đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể kết nối theo tuyến QL51, cao tốc TP.HCM - Long Thành, các tuyến đường nội đô TP.HCM hoặc theo QL51, xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn (hoặc đường Phạm Văn Đồng).

Thứ hai, hướng kết nối đến Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Campuchia có 2 hướng tuyến kết nối. Cụ thể, có thể kết nối đến Bình Dương, Bình Phước, Campuchia theo hướng QL13 đến cửa khẩu Hoa Lư; Kết nối Tây Ninh, Campuchia theo hướng QL22 đến cửa khẩu Mộc Bài và QL22B đến cửa khẩu Xa Mát.

Thứ ba, hướng kết nối đến Lâm Đồng, Bình Thuận và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ hiện có 2 hướng tuyến kết nối, gồm kết nối với Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên theo cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL20; Kết nối Bình Thuận và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ theo cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL1.

Thứ tư, hướng kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu hiện chỉ có trục giao thông duy nhất kết nối khu vực sân bay Long Thành đến trung tâm Bà Rịa, TP Vũng Tàu, cảng Cái Mép.

Cuối cùng hướng kết nối đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có thể đi theo cao tốc TP.HCM - Long Thành và QL1 hoặc cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Căn cứ các quy hoạch chuyên ngành, số liệu điều tra, khảo sát được Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT thực hiện từ năm 2018, các số liệu khảo sát, dự báo kế thừa từ các dự án trong khu vực, có thể thấy, nhu cầu hành khách vận chuyển đến năm 2030, 2050 từ sân bay Long Thành về khu vực TP.HCM chiếm tỷ lệ cao nhất, 61,37% - 70,58%.

Tiếp đến là Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, 11,46% - 19,69%; Đồng bằng sông Cửu Long, 9,70% - 11,41%; Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, 4,59% - 6,01%. Thấp nhất là về khu vực Tây Nguyên, Ninh Thuận, Bình thuận, 1,96% - 3,24%.

Từ kết quả dự báo cho thấy cần phải ưu tiên tập trung đầu tư các tuyến kết nối theo 3 hướng: về khu vực TP.HCM; Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và hướng về Đồng bằng sông Cửu Long.

Trên báo Giao Thông, ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho rằng, trong thời gian trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn từ ĐT25B đến cao tốc Bến Lức - Long Thành; hoàn thành năm 2025; bảo đảm dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác năm 2024.

Phê duyệt dự án và bố trí, huy động nguồn vốn để đẩy nhanh đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 10 làn xe theo quy hoạch. Ưu tiên đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, quy mô 6 làn xe; hoàn thành năm 2025.

Cùng đó, cần nghiên cứu phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với giai đoạn 2 của CHK quốc tế Long Thành.

Cuối cùng, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3 dự án liên quan khu vực phía Bắc của CHK quốc tế Long Thành để tăng cường kết nối, giảm áp lực khu vực xung quanh là ĐT773, ĐT770B, ĐT769, hoàn thành năm 2025. 

Căn cứ theo tiến trình đầu tư xây dựng và nhu cầu giao thông kết nối, về tổng thể, đến năm 2025, tương đương giai đoạn 1 của CHK quốc tế Long Thành công suất 25 triệu khách/năm, cần đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn lên 10 làn xe theo quy hoạch; Hoàn thiện tuyến TL25C, quy mô 8 làn xe; Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch quy mô 4 làn xe; Đoạn ĐT25B đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, quy mô 4 làn xe; Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 4 - 6 làn xe; Xây dựng các tuyến ĐT770B, quy mô 8 làn xe; ĐT769, quy mô 8 làn xe.

Đến năm 2030, tương đương giai đoạn 2 của CHK quốc tế Long Thành công suất 50 triệu khách/năm. Khi đó, cần tiếp tục mở rộng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành lên 8 làn xe theo quy hoạch; Xây dựng đường Vành đai 4 quy mô 8 làn xe. 

Xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn đầu cầu kéo dài tới ĐT25C, quy mô 8 làn xe; Xây dựng tuyến Liên vùng LV04 (nút giao Gò Công - QL20) quy mô 4 làn xe; Xây dựng tuyến Liên vùng LV03 (QL.51C), cấp III, 2 làn xe; Nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trong khu vực đạt quy mô theo quy hoạch; Xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Đến năm 2040, tương đương khi công suất của CHK quốc tế Long Thành đạt 75 triệu khách/năm, cần đầu tư đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang; mở rộng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 6-8 làn xe.

Đến năm 2050, tương đương thời điểm công suất của CHK quốc tế Long Thành đạt 100 triệu khách/năm, cần xây dựng tuyến kết nối đi riêng giữa CHK quốc tế Long Thành với trung tâm TP.HCM và CHK quốc tế Tân Sơn Nhất; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngoài ra, cần triển khai 4 tuyến kết nối giao thông đường bộ trực tiếp đến CHK quốc tế Long Thành.

Cụ thể, đến 2025, tuyến 1 sẽ đầu tư quy mô 6 làn xe; giai đoạn đến 2030 và sau 2030, mở rộng lên 10 làn xe. Bố trí thêm 3 làn song hành 2 bên tuyến để phục vụ giao thông đô thị. Tổng số làn trên mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện là 16 làn xe.

Tuyến 2, giai đoạn đến 2025, đầu tư 2 đường song song với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quy mô 4 làn xe; giai đoạn đến 2030 và sau 2030, đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 12,5 km, quy mô 8 làn xe.

Tuyến 3, giai đoạn đến 2025, chưa đầu tư. Giai đoạn đến 2030 và sau 2030, đầu tư quy mô 8 làn xe. Bố trí thêm 3 làn song hành 2 bên tuyến để phục vụ giao thông đô thị. Tổng số làn trên mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện là 14 làn xe.

Tuyến 4, giai đoạn trước 2030, đầu tư theo đường Vành đai 4; giai đoạn sau 2030, đầu tư xây dựng quy mô 8 làn xe. Bố trí 2 làn đô thị song hành 2 bên tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 đã được phê duyệt. Tổng số làn trên mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện là 12 làn xe.

Bài liên quan
Bàn việc thoát nước cho sân bay Long Thành
Ngày 21.9, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các cơ quan chức năng liên quan để bàn về dự án tiêu thoát nước cho khu vực ngoài sân bay quốc tế Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia đề xuất bỏ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở vì đi ngược quy luật thị trường
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng việc ban hành chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để ấn định, giới hạn số lượng nhà ở được xây dựng trong một giai đoạn là không cần thiết, đi ngược lại các quy luật khách quan của thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Long Thành có nhiều hướng kết nối, cần đẩy nhanh đầu tư tuyến nào trước?