Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) được điều chỉnh quy hoạch, đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) nâng công suất lên 5 triệu khách/năm

Nam Phong | 19/03/2018, 12:09

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) được điều chỉnh quy hoạch, đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thay mặt Bộ GTVT chính thức công bố quyết định về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn (Quảng Ninh) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16.3.2012 là Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 9.2015 với thiết kế đường băng dài 3km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và tương đương. Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóacó công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm…

Tuy nhiên, Vân Đồn được Chính phủ phê duyệt thành mô hình đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt, vì vậy việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh là Cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23.02.2018 xác định Cảng HKQT Vân Đồn là 1 trong 10 Cảng HKQT của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước. Bộ GTVT đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng HKQT Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Theo đó, đường băng sẽ kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong huy động các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông. Quảng Ninh thành công là do có được các quy hoạch phát triển bài bản, định hướng rõ nét các kế hoạch phát triển, đây là nhân tố điển hình trong cả nước.

Riêng đối với Cảng HKQT Vân Đồn, là cảng hàng không tư nhân đầu tiên trong cả nước đầu tư theo hình thức BOT, vì thế sẽ có rất nhiều vấn đề đặc biệt cần quan tâm như: kinh nghiệm trong việc vận hành, điều hành, mở và khai thác các đường, tuyến bay.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, đặc biệt là Cục Hàng không Việt Nam phải thực sự sát sao, hỗ trợ chủ đầu tư dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần tiếp tục chủ động, đảm bảo quỹ đất để mở rộng quy mô theo quy hoạch và định hướng phát triển, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế của địa phương để nhận được sự đồng thuận.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Vân Đồn giai đoạn 2020 và định hướng đến 2030 được ví như “tấm vé thông hành đặc biệt” để Quảng Ninh cất cánh trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế thông qua mô hình Đặc khu hành chính – kinh tế Vân Đồn trong thời gian tới.

Từ sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ngành, thời gian qua Quảng Ninh cùng nhà đầu tư đang nỗ lực tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Cảng HKQT Vân Đồn. Các tiêu chí về đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đều được đặt lên hàng đầu với quyết tâm cao nhất phấn đấu đưa Cảng HKQT Vân Đồn vào khai thác trong năm 2018.

Dự kiến khi Cảng HKQT Vân Đồn hoạt động, sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững không chỉ đối với tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược an ninh - quốc phòng vùng biển đảo.

Quảng Ninh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ để thực hiện công tác công bố, quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt để sớm đưa Cảng HKQT Vân Đồn vào khai thác.

Nam Phong
Bài liên quan
Vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xác minh, điều tra cụ thể nguyên nhân sự cố vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh, làm rõ trách nhiệm để kịp thời rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) nâng công suất lên 5 triệu khách/năm