Hầu hết du khách đến Santorini là để đứng và được ngắm hoàng hôn tại nơi được mệnh danh là “buổi chiều đẹp nhất thế giới”, do đó, để có được vị trí đẹp nhất ở thị trấn Oia để ngắm cảnh tượng huyền ảo này, nhiều du khách đã bắt đầu tập trung dọc các bậc thềm cầu thang chờ đợi từ lúc mặt trời còn đứng bóng.

Santorini – Hòn đảo hoàng hôn kỳ ảo nhất thế giới

Một Thế Giới | 11/11/2013, 06:00

Hầu hết du khách đến Santorini là để đứng và được ngắm hoàng hôn tại nơi được mệnh danh là “buổi chiều đẹp nhất thế giới”, do đó, để có được vị trí đẹp nhất ở thị trấn Oia để ngắm cảnh tượng huyền ảo này, nhiều du khách đã bắt đầu tập trung dọc các bậc thềm cầu thang chờ đợi từ lúc mặt trời còn đứng bóng.

           

kien truc nha cua dac trung cua vung santorini 2_resize

Tháng 7 là mùa du lịch ở Hy Lạp, vì vậy, tại bến cảng Piraeus ở Athens, dân địa phương và khách du lịch tập trung xếp hàng dài chờ đặt vé ra các đảo, các tiệm bán bánh Gyros – món ăn phổ biến của Hy Lạp – luôn mở cửa 24/24, cả thành phố mùa hè nhộn nhịp và sôi động như đang diễn ra lễ hội.
Hãng Lissos sở hữu thương hiệu tàu Anek Lines – hãng tàu chuyên chở khách của Hy Lạp làm việc hết công suất, cách hơn 1 giờ lại có một chuyến tàu ra đảo. Tôi mua vé đi đảo Santorini giá 36E cho chuyến khởi hành gần nhất vào lúc 12g tối và hồi hộp chờ đợi được lên tàu. Vì là đất nước sở hữu nhiều hòn đảo nhất thế giới nên tất cả tàu chuyên chở khách của Hy Lạp đều rất lớn, con tàu Anek Lines đưa tôi đi Santorini cao 4 tầng, có thể phục vụ cho hơn 500 khách cùng lúc, tàu có hai nhà hàng lớn, phục vụ ăn suốt đêm, quả thật trước đây tôi chưa bao giờ thấy con tàu nào to hơn thế, nó thực sự là một Titanic trong tưởng tượng của bản thân!
Tôi đứng trên boong tàu nhìn những cuộn sóng trắng xóa xả ra phía sau đuôi tàu, biển đêm lung linh, ánh đèn của thủ phủ Athens lùi xa dần và chìm khuất trong màn đêm, chỉ còn lại một bầu trời sao rực sáng mùa hè, có cảm giác như tất cả những điều đẹp đẽ này mông lung và ảo ảnh như trong một cơn mơ…

Tàu Anek Lines chạy êm ru, thiếp đi lúc nào không biết, lúc dậy thì tàu chuẩn bị cập bến ở Santorini, nhân viên khách sạn trên đảo đứng dàn hàng ngang bên mép nước dưới chân núi giơ cao bảng tên khách sạn của mình. Hầu như tất cả các khách sạn ở đây đều có vụ xe đưa đón khách miễn phí từ bến cảng, vì từ vịnh vào trong trung tâm thị trấn có lẽ phải mất vài chục km. Con đường từ cảng Thira dưới chân núi đến trung tâm Fira cao thoai thoải và ngoằn nghèo uốn lượn, chiếc xe bus 45 chỗ chạy băng băng qua những khúc cua quanh gấp tay chỏ, cảm giác nao nức xen lẫn hồi hộp, lơ xe người Thổ trấn an mọi người rằng mọi việc đều ổn cả, đường vượt núi là… phải thế!

dsc8055_resize
TRÊN HÒN ĐẢO HÌNH LƯỠI RÌU
Santorini thuộc cụm đảo Cyclades. Đảo rộng 76km vuông với khoảng 10 ngàn dân sống. Nhiều nhà sử học và huyền thoại học cho rằng một hòn đảo tên Atlantis đã bị chìm xuống Đại Tây Dương vào khoảng những năm 1600 trước Công Nguyên vì thảm họa thiên nhiên, và mảnh còn sót lại duy nhất hiện nay nằm trên đảo Santorini. Điều đặc biệt là hình dạng lưỡi rìu của đảo Santorini khiến người ta bật cười vì nghĩ đến hình dạng của đất nước Hy Lạp úp ngược, khi tôi nói điều này với nhân viên của Irinis Villa Resort trên đảo, anh ta nói rằng Santorini là một phần linh hồn của đất nước Hy Lạp chìm trong quá khứ và sẽ còn nhiều điều thứ vị nếu tôi lưu lại khách sạn trên một… năm. Đó quả thật là một câu đùa và câu khách rất duyên dáng của người dân Hy Lạp…
Các hoạt động trên đảo mùa hè rất sôi động, tại thị trấn Fira – trung tâm của đảo Santorini, các cả các ngôi nhà đều mở bung cửa bán hàng quà lưu niệm, những postcard, tranh ảnh và các vật dụng đều mang hình ảnh những ngôi nhà trắng với mái vòm xanh đặc trưng của vùng Santorini, chúng được làm rất tinh xảo với giá khoảng từ 2 – 5Euro và bán rất chạy vì nó trong hệt như cảnh sắc mà ta nhìn thấy bằng mắt thường, dĩ nhiên, ai cũng muốn lưu giữ lại khoảnh khắc đẹp đẽ của khi đến Santorini. Trên đảo còn bán rất nhiều trang sức và vật dụng trang trí làm bằng đá núi lửa, chúng khá đắt tiền nhưng thực sự quí hiếm và nhiều màu sắc, có thể coi Santorini là một xưởng chế tác hàng trang sức đẹp không kém gì Murano của Ý.

kien truc nha cua dac trung cua vung santorini_resize

Kiến trúc nhà cửa đặc trưng của vùng Santorini

cac cua hieu nam ven theo vach nui_resize

dsc8632_resize

Các cửa hiệu nằm ven theo vách núi

Tất cả ngôi nhà ở thị trấn Fira và Oia đều treo hững hờ trên sườn núi, có bể bơi và hướng ra biển Địa Trung Hải, những bậc cầu thang uốn lượn, zíc zắc nối nhà này với nhà khác, những bụi hoa giấy hồng rực trong nắng – chúng là sự sắp đặt hài hòa và hoa mỹ giữa biển và trời mà hiếm có thành phố nào trên thế giới có được. Ở Fira, buổi trưa trời cũng không quá hanh nắng, biển quá đẹp, những chiếc du thuyền neo giữa biển, bất chợt, tôi chỉ muốn tìm một chiếc ghế và ngồi xuống,  gọi một ly Magic Sunset và nhìn mãi những cảnh yên bình này – ước gì tuổi trẻ đừng trôi đi mãi…
Đến Santorini, bạn có thể ghé thăm hầm rượu cổ, những pháo đài bỏ hoang nhưng một địa danh nổi tiếng khác ở Santorini mà bạn không nên bỏ qua đó là biển Đỏ – với địa thế ngoạn mục như một lát cắt xẻ dọc núi, từ Fira, trên đường đi đến biển Đỏ, tôi bắt gặp những trang trại trồng nho làm rượu xanh mướt trải dài trên mảnh đất đá cằn khô. Dọc đường rải rác hoa đá màu tím sẫm, loại hoa này trong theo hình dáng khiến tôi thích thú liên tưởng đến hoa thạch nam được nhắc đến trong tác phẩm Đồi Gió Hú.

HOÀNG HÔN HUYỀN ẢO

Hầu hết du khách đến Santorini là để đứng và được ngắm hoàng hôn tại nơi được mệnh danh là “buổi chiều đẹp nhất thế giới”, do đó, để có được vị trí đẹp nhất ở thị trấn Oia để ngắm cảnh tượng huyền ảo này, nhiều du khách đã bắt đầu tập trung dọc các bậc thềm cầu thang chờ đợi từ lúc mặt trời còn đứng bóng.
Oia được coi là thị trấn đẹp nhất Santorini, nơi giới văn nhân và họa sĩ đã tốn không biết bao nhiêu giấy, mực và màu để chuyển tải vẻ đẹp huyền ảo cũng như khung cảnh hoàng hôn lãng mạn có một không hai nơi đây. Đã có ai đó nói Cyclades là những hòn đảo của ánh sáng, điều này thật đúng với Santorini và đặc biệt với Oia. Hoàng hôn trôi rất nhanh, tất cả người dân và du khách đều đổ ra ngoài hướng mắt về phía biển và mặt trời, bầu trời chuyển dần sang ánh cam, rồi ánh tím, rồi từ từ nhuốm hồng tất cả mọi cảnh sắc, những ngôi nhà, cối xay gió trên đảo để rồi chìm vào trong biển với màu tím lam. Đó là buổi hoàng hôn rực rỡ nhất, tuyệt vời nhất mà tôi từng trải qua trong đời!

du khach hao huc cho ngam hoang hon_resize

Du khách háo hức chờ ngắm hoàng hôn

dsc8726_resize

hoang hon o ovia_resize

Tất cả những ai đến Santorini đều chắc chắn muốn quay lại, Santorini đẹp tuyệt vời, tôi muốn mượn lời nhận định về tác phẩm Alexis Zorba – một “nhân vật đặc biệt chất Hy Lạp” để giới thiệu cho con người và xứ sở Santorini nói riêng và Hy Lạp nói chung: Đó là một chuyến viễn du tuyệt diệu vào xứ sở đầy nắng ấm của tinh thần con người… và bất hủ như South Wind, Candide hay The Odyssey…”

Theo Duyên Dáng Việt Nam – Bài & Ảnh: Nguyễn Phương Thảo

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Santorini – Hòn đảo hoàng hôn kỳ ảo nhất thế giới