Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có hơn 107 triệu lượt hiến máu được ghi nhận trên toàn cầu, hầu hết số máu hiến tặng được dùng để cứu sống con người.

Sắp có chất thay thế giải quyết tình trạng thiếu hụt máu hiến tặng

18/06/2014, 19:00

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có hơn 107 triệu lượt hiến máu được ghi nhận trên toàn cầu, hầu hết số máu hiến tặng được dùng để cứu sống con người.

Tuy nhiên, nhu cầu về máu mang tính toàn cầu, nhưng phần lớn máu hiến tặng không đến được người có nhu cầu, như người dân tại các nước đang phát triển. Còn tại các nước công nghiệp hóa, máu hiến tặng thường không đáp ứng được nhu cầu. Để giải quyết sự mất cân bằng này, các nhà khoa học tại Đại học Essex (Anh) đang phát triển một chất thay thế máu có chất lượng tốt, không nhiễm virus.

Chất thay thế máu có thể được lưu trữ ở nhiệt độ phòng trong vòng 2 năm, cho phép phân phối trên toàn thế giới mà không cần làm lạnh và sử dụng ngay lập tức tại các điểm thiên tai. Trên hết, chất thay thế máu được cho là đa năng, có thể truyền cho mọi người, bất kể họ có nhóm máu nào.

GS. Cooper, nhà sinh hóa, chuyên gia về chất thay thế máu và cũng là trưởng dự án nghiên cứu giải thích: "Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể khắc phục một số vấn đề cố hữu trong truyền máu như không cần xác định nhóm máu và thời hạn sử dụng dài hơn, nghĩa là có thể dự trữ nguồn cung cấp máu cần thiết cho các vùng thiên tai. Ngoài ra, chất thay thế máu còn hỗ trợ việc truyền máu thường xuyên trong xe cứu thương hoặc tại các vùng xa.

Chất thay thế máu là chất vận chuyển oxy trong máu người, mô phỏng vai trò của tế bào hồng cầu trong việc vận chuyển oxy khắp các mô trong cơ thể.
Các nghiên cứu khác trong lĩnh vực này đã được thực hiện trong khoảng 25 năm, đa số là thất bại do thực tế hemoglobin (protein trong các tế bào máu vận chuyển oxy) có thể độc hại cho cơ thể, nếu để bên ngoài môi trường bảo vệ của tế bào hồng cầu.
Các chuyên gia thiết kế sản phẩm mới tuyên bố đã khắc phục được trở ngại này bằng cách cho phép khử độc chất vận chuyển oxy trong máu bằng hàng rào bảo vệ của cơ thể.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết cần nghiên cứu sâu hơn trước khi chất thay thế máu khả thi về mặt thương mại. Chất thay thế máu của nhóm nghiên cứu tại Đại học Essex đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, Úc và đang chờ cấp sáng chế tại Liên minh châu Âu.

Nghiên cứu này đã nhận được khoản trợ cấp hơn 1,5 triệu bảng Anh (2,5 triệu USD) từ Hội đồng Nghiên cứu y học và khoa học sinh học.

Bảo Anh (theo Cục Thông tin KH&CN Quốc gia)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp có chất thay thế giải quyết tình trạng thiếu hụt máu hiến tặng