Rau nếu được để đông lạnh, vấn đề gặp phải đó chính là các tinh thể nước đá sẽ khiến tế bào thực vật bị vỡ. Đó chính là lý do mà công nghệ thực phẩm không thể lưu giữ những thức rau tươi như xà lách, rau cải,... ở trạng thái đông lạnh.

Phương pháp giữ rau đông lạnh đột phá của các nhà khoa học Thụy Điển

18/06/2014, 08:00

Rau nếu được để đông lạnh, vấn đề gặp phải đó chính là các tinh thể nước đá sẽ khiến tế bào thực vật bị vỡ. Đó chính là lý do mà công nghệ thực phẩm không thể lưu giữ những thức rau tươi như xà lách, rau cải,... ở trạng thái đông lạnh.

Thật khó tưởng tượng điều đó lại hoàn toàn có thể khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Lund (Thụy Điển) đã tìm ra phương pháp đông lạnh đột phá và đã được cấp bằng sáng chế. Thậm chí, trái cây, rau tươi có thể được bảo quản tươi ngon tới hơn một năm!

Với phương pháp này, người nông dân có thể đông đá sản phẩm của họ và bán quanh năm. Tuy nhiên, điều này tác động không nhỏ đến việc bình ổn giá các sản phẩm nông nghiệp.
Theo ông Federico Gomez, Phó giáo sư Công nghệ Thực phẩm của ĐH Lund: "Tế bào thực vật sau rã đông theo phương pháp này vẫn được giữ nguyên vẹn, cả về hàm lượng chất dinh dưỡng và vitamin trong tế bào, thậm chí là cả hương vị, độ tươi, độ cứng".
Khởi đầu, Gomez và các cộng sự của ông chỉ có ý định tìm hiểu phương thức tồn tại của một số thực vật như cà rốt trong nhiệt độ đóng băng của nước vào mùa đông vùng cận cực. Ông đã tìm hiểu cả hai hướng theo phương pháp vật lý hút chân không và phương pháp sinh lý. Và kỹ thuật mới được phát hiện ra từ chất trehalose, một chất tự nhiên có thể được tổng hợp bởi vi khuẩn, nấm, thực vật hay động vật không xương.
Chất này có khả năng giữ nước cao và có thể tồn tại ở dạng gel khi tế bào mất nước, điều này ngăn chặn sự phá vỡ các nội bào quan. Quá trình rã đông, tế bào thực vật được bù nước và hoạt động bình thường trở lại mà không bị hư hại gì. Có thể thấy rằng, trehalose có những lợi thế của một chất chống oxy hóa.
Với phương pháp mới này, đầu tiên, các loại rau được đưa vào một máy hút chân không, chiết không khí ra khỏi mô. Và nước có chứa trehalose được bù vào khoảng trống không gian đó. Để đảm bảo dung dịch này thấm đều vào các tế bào của rau, một xung điện nhỏ được dùng để kích thích màng tế bào thực vật. Và các loại rau này được đông lạnh sau đó một vài giờ.
Hiện tại, phương pháp này tỏ ra khả thi đối với rau cải, dâu tây, củ cải vàng,... nhưng không phải là tất cả các loại thực vật đều có thể dùng phương pháp này được, như khoai tây, đậu Hà Lan,... Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu để phát triển thêm cũng như để giải thích được vấn đề này, như cấu trúc tế bào khác biệt của các thực vật chẳng hạn.
Clip về phương pháp này được thực hiện bởi Jim Drury:
Tuệ An (Theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp giữ rau đông lạnh đột phá của các nhà khoa học Thụy Điển