10 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nguy cơ chiến tranh khắp Trung Đông dường như đã được tránh khỏi, khiến các trợ lý của Tổng thống Joe Biden và đội ngũ chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Kamala Harris thở phào nhẹ nhõm.
Góc nhìn

Sát thềm bầu cử Mỹ, nút thắt xung đột Trung Đông chưa được tháo gỡ

Cẩm Bình 27/10/2024 15:58

10 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nguy cơ chiến tranh khắp Trung Đông dường như đã được tránh khỏi, khiến các trợ lý của Tổng thống Joe Biden và đội ngũ chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Kamala Harris thở phào nhẹ nhõm.

“Có vẻ Israel không tấn công bất cứ mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu quân sự. Tôi hy vọng đây là hồi kết”, Tổng thống Biden phát biểu.

Phó tổng thống Harris nói với báo giới: “Chúng tôi vẫn ủng hộ quyền tự vệ của Israel, và cũng rất kiên quyết muốn thấy tình hình khu vực hạ nhiệt trong tương lai. Mỹ thấy rằng Iran phải dừng loạt hành động đe dọa đến khu vực”.

screenshot-2024-10-27-133338.png
Trung Đông còn rất bất ổn - Ảnh: CNN

Cả Israel lẫn Iran dường như đều cố gắng tránh làm căng thẳng leo thang bằng cách hạn chế nói về cuộc tấn công mới diễn ra. Tuy nhiên tình hình khu vực vẫn còn sục sôi. Israel tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự tại Lebanon, thương vong dân sự lớn chẳng đem lại đột phá gì. Giao tranh ở Dải Gaza chẳng tiến gần hơn đến hồi kết sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar mặc dù Tổng thống Biden hy vọng diễn biến này mở ra cơ hội đưa đàm phán ngừng bắn thoát khỏi thế bế tắc.

Cơ hội đang bỏ ngỏ khi sự đàm phán chuẩn bị được khôi phục tại Qatar, nhưng rất ít người tin sẽ có giải pháp hòa bình trước ngày bầu cử 5.11. Việc không thể đem lại sự ổn định cho Trung Đông trở thành gánh nặng chính trị với cả Tổng thống Biden lẫn Phó tổng thống Harris.

Chắc chắn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chẳng chịu chấm dứt các chiến dịch quân sự trước thểm bầu cử. Giới phân tích nhận định ông muốn chờ đến tháng 1 và thử vận may với tổng thống Mỹ kế nhiệm. Đặc biệt giữa Thủ tướng Netanyahu với cựu Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ cá nhân rất tốt.

Vận động tranh cử tại bang Michian ngày 26.10, cựu Tổng thống Trump đưa một nhóm giáo sĩ Hồi giáo lên sân khấu, đồng thời khẳng định cử tri Hồi giáo và cử tri gốc Ả Rập muốn khôi phục hòa bình ở Trung Đông như dưới thời mình nắm quyền.

Phía Phó tổng thống Harris không chứng tỏ sẽ áp dụng cách tiếp cận khác Tổng thống Biden nếu đắc cử. Trước câu hỏi làm cách nào đảm bảo không còn người Palestine thiệt mạng vì vũ khí Mỹ cung cấp cho Israel nữa từ cử tri bang Pennsylvania, ứng viên đảng Dân chủ lại nhắc đến thỏa thuận ngừng bắn mà chẳng nói rõ bà sẽ dùng biện pháp gì để đạt được.

Đến lúc người dẫn chương trình của đài CNN Anderson Cooper nói về số cử tri không bỏ phiếu cho bà vì bất mãn cách chính quyền đương nhiệm xử lý tình hình Gaza, Phó tổng thống Harris lại chuyển hướng sự chú ý sang vấn đề quốc nội như giá thực phẩm hay nền dân chủ.

Câu trả lời không thuyết phục được cử tri gốc Ả Rập vốn ủng hộ đảng Dân chủ. Tuần qua thị trưởng thành phố Dearborn (Michigan) Abdullah Hammoud khuyến khích cư dân bỏ phiếu “theo lương tâm” thay vì tỏ ý ủng hộ đảng phái nào. Dearborn là một trong số địa phương có cộng đồng gốc Ả Rập đông đảo nhất nước.

Bài liên quan
Elon Musk từng làm việc bất hợp pháp tại Mỹ
Tờ The Washington Post qua điều tra phát hiện tỷ phú gốc Nam Phi Elon Musk từng làm việc bất hợp pháp tại Mỹ trong một thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại UAE
một giờ trước Sự kiện
Trong chuyến chuyến thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chiều 27.10, tại thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại UAE.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sát thềm bầu cử Mỹ, nút thắt xung đột Trung Đông chưa được tháo gỡ