Ngày 20.1, trước khi diễn ra phiên họp trù bị Đại hội 12 của Đảng, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội 12 đã dành thời gian trả lời một số cơ quan báo chí. 

Sau Đại hội 12, việc thông tin cho nhân dân về tình hình biển đảo sẽ như thế nào?

Một Thế Giới | 20/01/2016, 18:17

Ngày 20.1, trước khi diễn ra phiên họp trù bị Đại hội 12 của Đảng, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội 12 đã dành thời gian trả lời một số cơ quan báo chí. 

Trong dự thảo văn kiện Đại hội 12, lần đầu tiên nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được nêu ra. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết:
"Tình hình thế giới và khu vực hiện nay liên tục thay đổi, có những thay đổi mau chóng và có những thay đổi chúng ta phải chủ động nắm bắt rất sớm tình hình để có giải pháp phù hợp. Đơn cử, chủ quyền của chúng ta trên biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng. Nước ngoài đã xây đảo nhân tạo, xây sân bay, đưa máy bay dân dụng ra đấy. Họ sẽ từng bước quân sự hóa các đảo mà họ chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong Đảng và toàn dân phải thấy rằng để giải quyết vấn đề này quả thật không dễ. Cuộc đấu tranh ấy phải bằng giải pháp ngoại giao, hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. 
Chúng ta đã làm khá tốt việc đó thời gian qua và tới đây sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa. Đồng thời, chúng ta phải tranh thủ sự vào cuộc, ủng hộ mạnh mẽ của dư luận khu vực và quốc tế, đặc biệt xây dựng khối đoàn kết ASEAN, để chúng ta có đối sách hợp lý, tạo được áp lực buộc những người, những nước vi phạm pháp luật quốc tế phải tự điều chỉnh".
Về công tác tuyên truyền đối ngoại và đấu tranh bảo vệ chủ quyền, ông Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: 
"Các cơ quan báo chí của ta phải tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng. Chúng ta phải làm sao vừa đấu tranh với các hành động sai trái, vừa biết đoàn kết quốc tế. Đoàn kết để bảo vệ lẽ phải, đấu tranh với những sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế. Trong nước cần thông tin để người dân tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không có những hành động bức xúc thái quá.
Chính sách của chúng ta là tất cả những việc như thế sẽ giải quyết bằng luật pháp quốc tế, giải pháp hòa bình, con đường ngoại giao. Chúng ta kiên quyết phản đối những hành vi vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp quân sự, bằng hành vi tạo xung đột. Đó là điều chúng ta không bao giờ mong muốn".
Trước câu hỏi: "Sau Đại hội 12, việc thông tin cho nhân dân về tình hình diễn biến trên biển đảo và những quyết sách để bảo vệ chủ quyền quốc gia như thế nào?", ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết: Chính sách đối ngoại của Việt Nam sẽ được cụ thể hóa, làm rõ tại Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng. Quan điểm nhất quán của chúng ta là: Đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ đối ngoại. Việt Nam muốn là bạn, là đối tác có trách nhiệm của các nước, các đối tác trên thế giới, vì hòa bình, hữu nghị, tiến bộ, hợp tác và phát triển.
Đối với việc thông tin cho nhân dân về các phức tạp trên biển, cần xác định rõ, các thông tin này thường phức tạp. Không thể ngay một lúc mà có thông tin chính xác được. Các cơ quan chức năng phải điều tra rất kỹ, để không làm ảnh hưởng đến hoạt động ngoại giao.
Báo chí luôn có nhu cầu và áp lực phải thông tin nhanh, sớm. Tuy nhiên, với các vấn đề phức tạp cần sự kỹ lưỡng, cẩn trọng, sự chính xác. Vì thế trách nhiệm của người làm báo cần có ứng xử bản lĩnh, không vì nghe người này người khác nói mà đưa tin thiếu kiểm chứng. Thông tin phải từ cơ quan chức năng có thẩm quyền phát ngôn. Liên quan đến bảo vệ chủ quyền trên biển là Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển. Liên quan đến hàng không là Cục Hàng không Việt Nam. Do đó, không được nôn nóng đưa tin nhanh mà thiếu chính xác. Yếu tố chính xác, trách nhiệm phải được đặt lên hàng đầu trong thông tin, tuyên truyền".
PV (tổng hợp từ VOV và QĐND)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Đại hội 12, việc thông tin cho nhân dân về tình hình biển đảo sẽ như thế nào?