Các siêu thị cam kết đảm bảo cung ứng hàng, tuy nhiên các quầy rau, cải, thịt cá nhiều khi bị dân mua hết sạch.

Sau giãn cách ít ngày, Cần Thơ tính việc dựng chợ tạm truyền thống

Bài  & ảnh:  Văn Kim Khanh | 14/07/2021, 13:09

Các siêu thị cam kết đảm bảo cung ứng hàng, tuy nhiên các quầy rau, cải, thịt cá nhiều khi bị dân mua hết sạch.

Sau 2 ngày áp dụng chỉ thị 15/CT - TTg và chỉ thị 16 /CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP Cần Thơ, người dân TP Cần Thơ đã quen dần với tình trạng bình thường mới. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề đặt ra cho TP trong việc giải quyết nhu cầu dân sinh trong đó có nhu cầu làm chợ tạm truyền thống.

Các siêu thị cam kết đảm bảo cung ứng hàng, tuy nhiên các quầy rau, cải, thịt cá nhiều khi bị dân mua hết sạch do hàng hóa có hạn, người dân có nhu cầu lớn. Lúc 9 giờ 13.7.2021, tại cửa hàng Bách Hóa Xanh, khu dân cư 586, Cái Răng, các quầy rau cải đã bán hết sạch. Từ thực tế này, dân phải ra ngoài mua với giá cao gấp 2 đến  3 lần nhưng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn bỏ ngỏ.

Tại chợ 586 có quầy thịt heo của anh Quách Đức Ngoan, tư nhân bán thịt heo nhưng anh Ngoan có niêm yết giá và bán theo giá bình ổn.  Cụ thể, thịt ba rọi 161.000 đồng/1kg; thịt Côlet 132.000 đồng/kg; thịt đùi 127.000 đồng/1kg; thịt nạc đùi 147.000 đồng/1kg… Anh Ngoan cho rằng: “Tôi mong muốn được chính quyền hay quản lý thị trường cấp phép, để tôi mở điểm bán thịt heo theo cách “bình ổn thị trường”, bán thịt heo cung  ứng từ công ty CP, có niêm yết giá và chịu sự quản lý của quản lý thị trường quận, TP”

Tại khu dân cư Công ty XD số 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ có một điểm bán thịt bò, người bán ở đây tha thiết xin được bán hàng với giá bình ổn, giá bán như giá thịt bò trước khi thực hiện chỉ thị CT16/TTg. Tuy nhiên, nếu không niêm yết giá và không có chai nước xịt rủa tay cho khách... theo quy định của UBND TP các quầy bán lẻ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không đảm bảo việc chống dịch, thì sẽ không được hoạt động.

Tại đường Mậu Thân, Phường An Nghiệp, cửa hàng gạo Nàng Hương của anh Hứa Cao Phong là một trong những điểm bán gạo bình ổn giá của tư nhân. Theo anh Phong, dù giá trong mấy ngày qua biến động nhưng anh luôn giữ giá bán như ngày bình thường. Anh Phong, anh cho biết: “Cho đến giờ này chính quyền và bên lực lượng phòng chống dịch không có nói gì, không có yêu cầu tôi nghỉ bán gạo. Tuy nhiên, sợ dịch bệnh quá nên ngày mai tôi sẽ đóng cửa, nghỉ bán”.

Các siêu thị như Bách Hoá Xanh, Co.op Mart... đã có cam kết với sở Công thương TP Cần Thơ sẽ cung ứng hàng đầy đủ trong thời gian thực hiện chỉ thị 15 và 16 của TT Chính phủ. Theo dõi các siêu thị trên địa bàn ở phường Hưng Phú, phường Tân An và phường Hưng Lợi đa số đều chấp hàng tốt tinh thần phục vụ trong những ngày giản cách, tuy nhiên nhiều người dân than phiền vì các mặt hàng dân cần mua thì siêu thị không đáp ứng nhu cầu người dân.

Trao đổi với Quản lý thị trường Cần Thơ chung quanh vấn đề nhiều người dân mong muốn được "bán hàng bình ổn giá" với sự quản lý của các ngành chức năng về giá và an toàn phòng dịch có được không?

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Sở Công thương TP Cần Thơ, ông cho biết, theo quy định của UBND TP Cần Thơ trong tình hình thực hiện chỉ thị 16/TTg thì không được, vì các điểm bán này không đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch. Từ thực tế nhu cầu về lương thực, thực phẩm rất lớn nhưng doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu hàng hóa cho nhân dân và giải quyết công ăn việc làm cũng nhu hàng tồn đọng trong khi chợ đầu mối Tân An ngưng hoạt động, Sở Công thương TP Cần Thơ đang có kế hoạch xây dựng một chợ tạm, có thể nơi Trung tâm hội chợ triển lãm để góp phần giải quyết nhu cầu lương thực, thực phẩm cho bà con trong thời gian giãn cách.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, thực tế hiện nay đòi hỏi quản lý thị trường phải phối hợp với các sở ngành giải quyết nhiều vấn đề thị trường khi thực hiện giản cách theo chỉ thị 16/TTg. Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra thực tế từ  ngày 12.7, trong thời gian tới, quản lý thị trường  Cần Thơ sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp tăng giá bất hợp lý, đầu cơ, trục lợi khi thực hiện giản cách chống dịch.

mot-diem-ban-thit-heo-co-niem-yet-gia-vkk(1).jpg

Một điểm bán thịt heo có niêm yết giá ở chợ 586

bang-niem-yet-gia-ban-thit-heo-vkk(1).jpg

Bảng niêm yết giá thịt heo

diem-ban-tap-hoa-o-phuong-hung-phu-cai-rang-vkk(1).jpg

Một tiệm tạp hóa ở Cần Thơ

nguoi-dan-ngoi-ven-duong-ban-trung-vkk(1).jpg

Người bán trứng ven đường

Theo Chỉ thị 16/TTg
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau giãn cách ít ngày, Cần Thơ tính việc dựng chợ tạm truyền thống