Anok Yai, 19 tuổi, người mẫu Sudan lớn lên ở Mỹ, trở thành người mẫu da đen thứ hai mở màn cho show diễn của Prada kể từ thời của Naomi Campbell vào năm 1997.

Sau hơn 20 năm mới có người mẫu da đen mở màn show diễn của Prada

30/03/2018, 09:35

Anok Yai, 19 tuổi, người mẫu Sudan lớn lên ở Mỹ, trở thành người mẫu da đen thứ hai mở màn cho show diễn của Prada kể từ thời của Naomi Campbell vào năm 1997.

Anok Yai, người mẫu da đen đầu tiên mở màn chương trình Prada mùa thu đông 2018 - Ảnh: Firstview

Mở màn chương trình Prada có thể biến một người mẫu vô danh trở thành siêu mẫu, có tác động như một cửa ngõ cho chuyện được tuyển chọn trong những chương trình lớn khác, những trang bìa tạp chí bóng loáng và những chiến dịch quảng cáo béo bở. Và hơn 20 năm qua, đó là "đặc quyền" của phụ nữ da trắng.

Nhưng điều đó đã thay đổi vào tháng 2 năm nay khi Anok Yai, 19 tuổi, người mẫu Sudan lớn lên ở Mỹ, trở thành người mẫu da đen thứ hai mở màn cho show diễn của Prada kể từ thời của Naomi Campbell vào năm 1997.

“Tôi cảm thấy tôi là một phần của thời điểm quan trọng, những chuyện khá ngạc nhiên đang xảy ra với cả hai chúng tôi từ trong và ngoài giới thời trang... Có sự tăng mạnh về con số khi những cô gái có làn da đậm màu được chọn. Nó mang đến cảm giác ngạc nhiên” - Akech chia sẻ.

Anok Yai, người mẫu da đen đầu tiên mở màn chương trình Prada mùa thu đông 2018 - 2019 kể từ thời của Naomi Campbell vào năm 1997 - Ảnh: Firstview

Bất thường?

Sự đa dạng sắc tộc trên sàn diễn (hoặc sự thiếu hụt sắc tộc trên sàn diễn) trong năm 2018 đang được nghiên cứu cẩn thận hơn bao giờ hết. Trong khi những đại diện nhan sắc chính đã xuất hiện tại các sàn diễn của 4 thành phố thời trang như New York, London, Paris và Milan trong những năm gần đây thì những lời cáo buộc phân biệt chủng tộc và màu da vẫn còn. Nhưng giờ đây, theo gương Alek Wek, một trong những người mẫu châu Phi được thời trang ưu ái, hơn hai thập kỷ trước, nhiều cô gái với làn da đậm và tự nhiên, tóc chưa qua xử lý hóa học trở thành những người mẫu sàn diễn được săn lùng.

Adut Akech, người nhập cư Nam Sudan đến Úc, biểu diễn hơn 30 chương trình trong mùa thu đông 2018 - 2019 - Ảnh: Nowfashion

Ngoài Yai và Akech, còn có Grace Bol (Nam Sudan), người biểu diễn cho Thom Browne, Givenchy và Balmain, cùng những thương hiệu khác; Akiima (cũng từ Nam Sudan), người được chọn diễn cho chương trình Marc Jacobs, Jacquemus, Loewe và những thương hiệu khác; và Shanelle Nyasiase (Kenya), người xuất hiện tại chương trình Versace, Alexander McQueen và Valentino.

“Khi còn nhỏ, tôi luôn lo lắng về ngoại hình khi ngắm các ngôi sao thời trang và điện ảnh”, Yai tâm sự. “Dù có phụ nữ da đen là ngôi sao, tôi chưa bao giờ thấy bất cứ phụ nữ da đen nào có làn da giống tôi, vì thế tôi cảm thấy kém thu hút, giống một kẻ ngoài hành tinh. Nhưng giờ đây, tôi cảm thấy lạc quan hơn nhiều, đặc biệt khi nhìn ở cánh gà hoặc trên các sàn diễn. Có quá nhiều cô gái giống tôi”.

Shanelle Nyasiase biểu diễn cho chương trình Givenchy mùa thu đông 2018 - 2019 ở Paris

Edward Enninful, Tổng biên tập tạp chí Vogue Anh và là nhà đấu tranh lâu năm cho sự đa dạng sắc tộc trong thời trang, cũng tán đồng. “Có sự đa dạng sắc thái da đen không thể tin được – thật là hay khi nhìn thấy đầy đủ sắc thái đại diện”, ông kể, khi cho hay phụ nữ da đen được chú ý sau khi Rihanna trình làng dòng hàng Fenty Beauty, một sự thành công bất ngờ bắt chặt lấy hàng loạt chọn lựa mỹ phẩm dành cho phụ nữ có màu da tối hơn.

Grace Bol biểu diễn cho chương trình Balmain mùa thu đông 2018 - 2019 ở Paris - Ảnh: Nowfashion

Tiya Miles, giáo sư văn hóa và lịch sử Mỹ tại Đại học Michigan, tin rằng giới Hollywood, thời trang và những doanh nghiệp mỹ phẩm đang hưởng ứng những phong trào đòi hỏi sự thay đổi trong bối cảnh chính trị và kinh tế toàn cầu mở rộng hơn.

Cần hơn là một khuynh hướng

Patrizia Pilotti, giám đốc casting các thương hiệu như Lacoste và Valentino, cả hai thương hiệu đều có số người mẫu da màu cao hơn mức trung bình trong mùa này, cho thấy những nhân tố khác có sức ảnh hưởng. Trong thời công nghệ số, bà nói, vòng xoay thời trang không chỉ áp dụng với quần áo, mà còn cả với người mẫu. Áp lực đối với các thương hiệu là mời các gương mặt mới, vì thế những người chiêu mộ đang tuyển nhiều người mẫu từ những nơi xa xôi trong những năm gần đây, khi đến các thành phố và vùng lãnh thổ mới truy lùng để đem đến sự đa dạng hơn cho các công ty người mẫu.

Akiima biểu diễn cho chương trình Valentino mùa thu đông 2018 - 2019 ở Paris - Ảnh: NYT

“Tôi chưa bao giờ gặp nhiều cô gái khác nhau trong các cuốn sách của các công ty người mẫu như tôi nhìn thấy mùa này. Nhưng có một lý do tôi tuyển quá nhiều cô gái da màu tối, và chỉ vì một lý do: sắc đẹp của họ”, bà Pilotti trình bày. Bà cũng nhấn mạnh bà không tuân theo bất cứ yêu cầu bên ngoài hoặc chỉ tiêu khi tuyển chọn cho những chương trình như thế.

Bà không phải là người duy nhất. Câu trả lời cho sự xuất hiện của Yai tại chương trình Prada rất nhanh: Chỉ trong 3 tuần xuất hiện trên sàn diễn, cô trở thành tin giật gân lan truyền trên Instagram. “Tôi nghĩ, có sự tương tác, nhưng không bao giờ nghĩ nó lớn như thế”, Yai, người được phát hiện lần đầu tiên bởi một nhiếp ảnh gia tại Đại học Howard nhân lễ chào đón cựu sinh viên vào tháng 10 năm ngoái, tâm sự. “Là một phụ nữ da đen thuộc màu da tối, tôi cảm thấy quá tự hào”.

Akech giờ đây có 70.0000 người theo dõi. Cả hai cô gái, vỡ òa vì hứng thú, đều đang kẹt cứng với các chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu thời trang lớn.

Trong khi có những gương mặt có làn da đậm màu hơn trên các sàn diễn, họ vẫn chỉ là thiểu số.

Một bài báo của Tạp chí thời trang Flare, Canada, nhận thấy các chương trình đa dạng sắc tộc nhất trong mùa vừa qua là tại New York, nơi mà các người mẫu không phải là da trắng chiếm 37% trong số những người mẫu biểu diễn. Tuần lễ thời trang London đứng ở vị trí kế tiếp, với 35%. Tại Milan, 24% không phải là người mẫu da trắng, và ở Paris, con số đó là 26%.

Mê Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau hơn 20 năm mới có người mẫu da đen mở màn show diễn của Prada