Mới đây, một nghiên cứu thiết bị y tế mới đã giúp một người đàn ông bị liệt có thể đi lại tự nhiên sau hơn một thập kỷ phải ngồi xe lăn.

Sau khi cấy ghép não, tuỷ sống, người đàn ông bị liệt biết đi trở lại

Đan Thuỳ | 25/05/2023, 12:30

Mới đây, một nghiên cứu thiết bị y tế mới đã giúp một người đàn ông bị liệt có thể đi lại tự nhiên sau hơn một thập kỷ phải ngồi xe lăn.

Tiến sĩ Grégoire Courtine và các đồng nghiệp từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne đã phát triển và cấy ghép một "giao diện não-cột sống" tạo ra một liên kết thần kinh trực tiếp giữa não và tủy sống. Các thiết bị được cấy ghép trong não theo dõi ý định chuyển động, được truyền không dây đến một bộ phận xử lý được đeo bên ngoài, giống như một chiếc ba lô. Ý định được chuyển thành mệnh lệnh mà bộ xử lý gửi lại thông qua bộ cấy thứ hai để kích thích cơ bắp.

Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 24.5 trên tạp chí Nature, phác thảo những kết quả thành công cho một người tham gia nghiên cứu đến từ Hà Lan.

Anh Gert-Jan Oskam (40 tuổi), bị liệt nửa người sau một tai nạn xe máy ở Trung Quốc hơn một thập kỷ trước. Đôi chân cũng như cánh tay và thân người của anh đã bị bất động.

anh-man-hinh-2023-05-25-luc-10.30.48.png
Anh Gert-Jan Oskam đang tập đi với thiết bị y tế mới - Ảnh: CNN 

"Mong muốn của tôi là đi lại được và tôi tin rằng điều đó là có thể. Tôi đã thử nhiều lần trước đây và bây giờ tôi phải học cách đi lại bình thường, như một lẽ tự nhiên", Oskam nói trong cuộc họp báo. 

Oskam cho biết anh có thể đi bộ ít nhất 100 mét tùy thuộc và đứng mà không cần dùng tay trong vài phút. Anh ấy nói rằng thiết bị này rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của anh.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các xung điện được nhắm mục tiêu có thể kích thích các khu vực cần thiết của chân để có thể đi lại. 

Nhưng theo các nhà nghiên cứu, công nghệ mới này cho phép chuyển động mượt mà hơn và thích ứng tốt hơn với địa hình thay đổi vì nó kết nối lại hai vùng của hệ thống thần kinh trung ương đã bị gián đoạn do chấn thương tủy sống.

Oskam đã được cấy ghép các thiết bị kích thích trước đó, nhưng anh ấy phải thực hiện một chuyển động để kích hoạt kích thích.

"Bây giờ, tôi có thể làm những gì mình muốn và khi tôi quyết định một bước đi, sự kích thích sẽ bắt đầu", Oskam nói.

Courtine cho biết sự kích thích này khác biệt bởi vì Oskam có "toàn quyền kiểm soát thông số kích thích, nghĩa là anh ấy có thể dừng lại, đi bộ, leo lên cầu thang". 

Sau khi phẫu thuật cấy ghép các thiết bị, các kênh liên lạc thần kinh được thiết lập nhanh chóng. Oskam đã thực hiện các bước đi trong vòng một ngày đào tạo. Thiết bị vẫn hoạt động tốt trong hơn một năm qua, kể cả thời gian Oskam ở nhà. Đi bộ độc lập với sự trợ giúp của thiết bị cũng giúp anh lấy lại đủ sức để bước một số bước ngay cả khi máy đã tắt.

Oskam là người đầu tiên tham gia thử nghiệm, nhưng các nhà nghiên cứu rất hy vọng về khả năng  phát triển của thiết bị này trong tương lai. Nghiên cứu này xác nhận khả năng tái tạo liên kết thần kinh giữa não và tủy sống, và kết nối này diễn ra nhanh chóng. Họ nói rằng việc mở rộng phạm vi kết nối đó cũng có thể giúp ích cho những người bị liệt cánh tay và bàn tay hoặc những người bị đột quỵ. Song họ muốn giảm kích thước của thiết bị để làm cho nó trở nên dễ dàng để mang theo. 

"Khái niệm về cầu nối kỹ thuật số giữa não và tủy sống mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị các khiếm khuyết vận động do rối loạn thần kinh", các nhà nghiên cứu cho biết. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi cấy ghép não, tuỷ sống, người đàn ông bị liệt biết đi trở lại