Sau lời xin lỗi của nhà thơ Phan Huyền Thư, đến lượt Hội Nhà Văn Hà Nội chính thức lên tiếng xin lỗi các hội viên và độc giả cả nước cũng như nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan về “sự cố đạo thơ” của Phan Huyền Thư.

Sau Phan Huyền Thư đến Hội Nhà văn Hà Nội xin lỗi về vụ đạo thơ

Một Thế Giới | 24/10/2015, 06:00

Sau lời xin lỗi của nhà thơ Phan Huyền Thư, đến lượt Hội Nhà Văn Hà Nội chính thức lên tiếng xin lỗi các hội viên và độc giả cả nước cũng như nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan về “sự cố đạo thơ” của Phan Huyền Thư.

Trong thông cáo báo chí gởi đến truyền thông của Hội Nhà Văn Hà Nội phát đi vào chiều ngày 23.10.2015, đính kèm chữ ký của ông Phạm Xuân Nguyên có đoạn nêu rõ: “Lỗi này trước hết thuộc về Ban chấp hành Hội và Chủ tịch Hội - Chúng tôi nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả. Chúng tôi xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan vì không chủ ý nhưng đã gây cho chị sự phiền toái, bức xúc nặng nề, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chị. Chúng tôi cũng cám ơn chị đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn”.
Giải thích về việc trao giải thưởng cho hạng mục thơ với tập Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư trước đó Hội Nhà Văn Hà Nội cũng cho biết: “Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Cho đến khi được trao giải thưởng, tập thơ này không bị phê phán gì về mặt nội dung, tư tưởng, cũng như tư cách của tác giả”.
Lý do thu hồi giải thưởng của Phan Huyền Thư cũng được Hội Nhà Văn Hà Nội giải thích vì Sẹo độc lập bị nghi ngờ đạo thơ mà cụ thể nhất là trường hợp có liên quan đến bài thơ Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan. Điều đó tác động không tốt đến uy tín của Hội và chất lượng của giải thưởng. 
Thông cáo báo chí của Hội Nhà Văn Hà Nội có đoạn nhấn mạnh: “Như vậy, HNVHN đã thực hiện đúng trách nhiệm chính của mình trong liên quan với vụ việc này là đơn vị trao giải thưởng nên Hội đã thu hồi giải thưởng. Từ đây nếu còn những diễn biến tiếp theo HNVHN có thể sẽ vẫn có trách nhiệm tham gia cùng với nhà xuất bản, tác giả, báo chí để giải quyết vấn đề “đạo thơ” hay không đã được đặt ra từ đầu.
Việc HNVHN thu hồi giải thưởng 2015 đối với tập thơ SĐL của PHT không hề ảnh hưởng gì đến các tác phẩm thuộc các bộ môn khác (văn xuôi, phê bình, dịch thuật) và các hạng mục khác (thành tựu, tác giả trẻ) đã được nhận thưởng. HNVHN cũng không xét bổ sung giải thưởng thơ thay cho SĐL.
Trong vụ việc này, HNVHN có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm mà khi trao rồi thì làm bùng phát một cuộc “khủng hoảng truyền thông” có thể nói dữ dội chưa từng thấy trong đời sống văn học nước ta.”
Sau Phan Huyen Thu den Hoi Nha van Ha Noi xin loi ve vu dao tho
Trang một thông cáo báo chí của HNV Hà Nội 
Cuối cùng Hội Nhà Văn Hà Nội đi đến kết luận: “HNVHN tin rằng, với sự thu hồi giải thưởng đã trao cho tập thơ SĐL của mình vì “nghi vấn đạo thơ”, với những sóng gió dồn dập trong những ngày qua, nhà thơ PHT sẽ rút ra được “bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết” như chị đã viết trong thư xin lỗi lần thứ hai. Đây cũng là bài học cho HNVHN rút kinh nghiệm sâu sắc để những kỳ giải thưởng sau cẩn trọng hơn, chính xác hơn, nhằm tiếp tục phát huy uy tín và giá trị của giải thưởng HNVHN đã được văn giới và công chúng đánh giá”.

Vu Ngã


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
11 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Phan Huyền Thư đến Hội Nhà văn Hà Nội xin lỗi về vụ đạo thơ