SCB khẳng định họ không vô can trong vấn đề môi giới mua bán trái phiếu cho khách hàng. SCB sẽ cùng các bên liên quan tham mưu cho cơ quan chức năng của TP.HCM, kiến nghị Trung ương có giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua trái phiếu.

SCB khẳng định họ không vô can trong việc môi giới trái phiếu cho khách hàng

Hoài Lam | 11/11/2022, 12:19

SCB khẳng định họ không vô can trong vấn đề môi giới mua bán trái phiếu cho khách hàng. SCB sẽ cùng các bên liên quan tham mưu cho cơ quan chức năng của TP.HCM, kiến nghị Trung ương có giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua trái phiếu.

Khách hàng yêu cầu SCB nói rõ hướng giải quyết

Mới đây, tại trụ sở Ngân hàng TPCP Sài Gòn (SCB), theo yêu cầu của khách hàng sở hữu trái phiếu công ty An Đông và các doanh nghiệp khác, các bên đã có cuộc làm việc với nhau xoay quanh hướng giải quyết các vấn đề liên quan đến trái phiếu.

Ở phía khách hàng sở hữu trái phiếu, ông Bùi Hữu Tuấn cho biết, biên bản ngày 3.11 ghi nhận 3 vấn đề chính:

1. Giải quyết khẩn cấp cho những khách hàng khó khăn (mất nhà cửa, bệnh tật như tim mạch, ung thư…) thế nào để họ qua được tình huống ngặt nghèo;
2. SCB mua lại 50-70% giá trị trái phiếu, còn lại chuyển thành sổ tiết kiệm thời hạn 36 tháng; 

3. Chuyển toàn bộ giá trị trái phiếu thành số tiết kiệm thời hạn 36 tháng, lãi suất vào thời điểm mua trái phiếu. Các khách hàng đề nghị SCB trả lời cụ thể sẽ giải quyết các vấn đề này thế nào.

Nhóm khách hàng cũng đề nghị SCB trả lời rõ việc vừa qua trái phiếu của Công ty An Đông (bị Bộ Công an xử lý) thì trái phiếu của những không ty khác thì giải quyết thế nào?

chanh-3.jpg
Khách hàng yêu cầu phía SCB trả lời rõ ràng nhiều vấn đề

Phía khách hàng cũng thông tin, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó tổng giám đốc thường trực SCB cho hay, các trái phiếu do SCB giới thiệu được lưu hành và chào bán cho các nhà đầu tư riêng lẻ theo Nghị định 153 của Chính phủ.

Tuy nhiên, khách hàng Trương Thiên Thoa cho rằng, cán bộ nhân viên ngân hàng đã thực hiện sai luật khi nghị định cấm bán trái phiếu cho người không am hiểu trái phiếu, không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp; cấm việc không công bố thông tin doanh nghiệp phát hành sản phẩm cho khách hàng. SCB giới thiệu các sản phẩm chưa niêm yết là sai luật.

Ngoài ra, khách hàng đề nghị SCB chịu trách nhiệm do khách hàng giao dịch tại SCB. Họ cho rằng nhân viên tư vấn của SCB làm việc tại phòng giao dịch của ngân hàng, nhận lương và làm việc tại SCB thì phải tuân theo sự chỉ đạo của cấp trên. Với việc 40.000 người đều được tư vấn như vậy, đồng nghĩa với việc nhân viên SCB đã được phổ cập kiến thức này để truyền tải đến người dân.

SCB khẳng định: Không vô can trong việc môi giới mua bán trái phiếu

Ông Hoàng Minh Hoàn, Phó tổng giám đốc thường trực SCB cho biết SCB đang nỗ lực làm việc với Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt, Bộ Công an và các tổ chức, cá nhân có liên quan để phối hợp, thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

SCB khẳng định lãnh đạo ngân hàng không hề chỉ đạo cán bộ nhân viên SCB thực hiện tư vấn sai cho khách hàng.

Đối với việc khách hàng đề nghị dùng hợp đồng trái phiếu để cầm cố tại SCB thì SCB sẽ tiếp nhận và báo cáo cấp có thẩm quyền. SCB cũng khẳng định trái phiếu doanh nghiệp không phải tiền gửi hay sổ tiết kiệm.

chanh-2.jpg
SCB khẳng định họ không vô can trong vấn đề này

Đối với vấn đề trái phiếu, SCB cho biết họ chỉ là một bên có liên quan và SCB sẽ chỉ thực hiện được các công việc trong phạm vi pháp luật cho phép. Do đó, mong khách hàng không tập trung đông người tại SCB.

SCB cũng khẳng định họ không vô can trong vấn đề môi giới mua bán trái phiếu cho khách hàng. Trong phạm vi trách nhiệm tham gia của mình, SCB cam kết phối hợp cùng các bên liên quan để giải quyết các vấn đề”.

Theo đó, SCB sẽ cùng các bên liên quan tham mưu cho cơ quan chức năng của TP.HCM, sớm có văn bản gửi đến Trung ương để kiến nghị những giải pháp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua trái phiếu.

Khách mua trái phiếu tại SCB: Đây là phân phối, không phải giới thiệu

Trước đó, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni, cho rằng Ngân hàng SCB không thể vô can đối với những khách hàng được nhân viên tư vấn và đã đóng tiền mua trái phiếu doanh nghiệp ngay tại quầy ngân hàng này.

Ông Chánh phân tích, người mua trái phiếu nộp tiền mua trái phiếu ngay tại quầy ngân hàng. Ngân hàng nhận tiền mua trái phiếu của người dân ngay tại quầy của mình. Hành động đó không phải là giới thiệu mà chính xác là phân phối, hoặc hợp tác phân phối, hợp tác bán trái phiếu.

“Ngân hàng không thể phân phối, giới thiệu trái phiếu rác, hay trái phiếu lừa đảo cho người dân, rồi nói ngân hàng chỉ là người giới thiệu, hoàn toàn không có trách nhiệm gì”, ông Chánh nêu quan điểm.

Ông Chánh cũng chia sẻ, nhiều người trao đổi thông tin với ông và cho biết, một số nhân viên ngân hàng đã tư vấn không hết sự thật. Họ không hề nói đến doanh nghiệp phát hành trái phiếu là doanh nghiệp gì. Họ cũng không hề nói đến rủi ro của trái phiếu doanh nghiệp mà chỉ nói là tiết kiệm linh hoạt, lãi suất cao hơn, bán lúc nào cũng được và rất an toàn.

>>Dư luận bức xúc việc ngân hàng cho nhân viên tư vấn không trung thực, lôi kéo khách hàng đầu tư trái phiếu

>

lam-minh-chanh-1.jpg
Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni

TS-LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho hay, thời gian gần đây xuất hiện những hiện tượng nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm, tư vấn đầu tư. Điều này dẫn đến việc phát sinh giao dịch đối với các tổ chức, cá nhân khác, trong đó không ít những giao dịch gây tranh cãi.

Theo ông Cường, trong trường hợp nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng là không nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng mà lại mang tiền tiết kiệm đó đi đầu tư vào các quỹ đầu tư, mua trái phiếu, chứng khoán hoặc các hình thức đầu tư khác thì hành vi này không phù hợp với quy định của pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Theo đó, trường hợp nhân viên ngân hàng tư vấn, xúi giục  khách hàng mang tiền đi đầu tư ở các lĩnh vực khác mà họ không phải là nhân viên của tổ chức, cơ quan đó thì sẽ làm mất uy tín của ngân hàng, mất khách của ngân hàng; đồng thời có thể gây thiệt hại đến tài sản của khách hàng...

“Trong trường hợp khách hàng của ngân hàng mang tiền đi đầu tư vào các doanh nghiệp khác theo hình thức góp vốn, mua trái phiếu do có sự tư vấn của nhân viên ngân hàng, dẫn đến gây thiệt hại tài sản của khách hàng thì khách hàng có quyền yêu cầu nhân viên ngân hàng đó phải liên đới chịu trách nhiệm”, ông Cường nói.

Theo luật sư Cường, nếu các cơ quan bảo vệ pháp luật có chứng cứ để chứng minh nhân viên ngân hàng này cấu kết với các tổ chức cá nhân khác để chiếm đoạt tiền hoặc gây thiệt hại đến tài sản của khách hàng thì nhân viên ngân hàng đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SCB khẳng định họ không vô can trong việc môi giới trái phiếu cho khách hàng