Theo tạp chí Schizophrenia, các nhà khoa học ở Đại học Edinburgh, Anh, đã tiến hành phân tích các dữ liệu theo dõi 40 năm đối với một gia đình bị bệnh thần kinh nặng ở Scotland.

Sẽ có thuốc mới điều trị các bệnh tâm thần mang tính đột phá

19/08/2016, 11:36

Theo tạp chí Schizophrenia, các nhà khoa học ở Đại học Edinburgh, Anh, đã tiến hành phân tích các dữ liệu theo dõi 40 năm đối với một gia đình bị bệnh thần kinh nặng ở Scotland.

Và mới đây họ tiến hành quét não của những thành viên trong gia đình đó. Họ đã phát hiện ra đột biến ADN có tên DISC1 ảnh hưởng đến cơ cấu, các chức năng và quá trình sinh hóa diễn ra trong não.

Hóa ra, những người bị đột biến DISC1 thì đoạn nhiễm sắc thể này bị thay thế bằng đoạn nhiễm sắc thể khác. Các nhà khoa học cũng nhận thấy những thay đổi trong cơ cấu não. Theo giáo sư Stephen Lawrie, điều đó làm tăng nguy cơ bị bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm.

Ngoài ra, những người bị đột biến DISC1 đó còn bị giảm chất môi giới thần kinh glutamate ở các vùng não có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt. Và mới đây, các chuyên gia đã sáng chế ra thiết bị theo dõi hoạt tính của các gen trong não, giúp phát hiện những vùng có gen “bị tắt”. Như vậy việc chẩn đoán các bệnh như Alzheimer hay tâm thần phân liệt dễ dàng hơn.

Cũng liên quan đến bệnh rối loạn lưỡng cực, theo News-medical.net, các nhà khoa học ở đại học trên đã thu được tế bào mầm từ da người bệnh và da họ hàng của người bệnh rồi biến các tế bào đó thành tế bào não. Như vậy trong tay các nhà khoa học sẽ có các gen và các thuộc tính giống như tế bào não của người hiến da để nghiên cứu bệnh mà không cần động vật thí nghiệm.

Công ty Roslin Cell Sciences sẽ thu thập tế bào mầm để nghiên cứu rộng rãi căn bệnh rối loạn lưỡng cực khi tâm trạng thay đổi thất thường và trầm cảm nặng. Việc bào chế các loại thuốc mới cho đến tận thời gian gần đây gặp khó khăn do các nhà khoa học không thể theo dõi những gì diễn ra trong các tế bào não, còn những thí nghiệm trên động vật thì không phải bao giờ cũng phản ánh chính xác. Với việc dùng tế bào mầm thì việc tìm ra thuốc chữa bệnh rối loạn lưỡng cực sẽ khả quan hơn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có thuốc mới điều trị các bệnh tâm thần mang tính đột phá