TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” vào ngày 11.7 tới.

Sẽ xét xử 54 bị cáo vụ án ‘chuyến bay giải cứu’ trong phiên tòa kéo dài 1 tháng

Nhã Thanh | 22/06/2023, 22:18

TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” vào ngày 11.7 tới.

Ngày 11.7 tới, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), một số tỉnh thành và các đơn vị liên quan.

HĐXX gồm 5 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Giữ quyền công tố tại tòa gồm 5 kiểm sát viên của Viện KSND tối cao và Viện KSND TP.Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 1 tháng.

Trong vụ án này, 54 bị cáo bị Viện KSND tối cao truy tố về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, Viện KSND tối cao truy tố 21 bị cáo về tội “Nhận hối lộ”, 23 bị cáo về tội “Đưa hối lộ”, 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 4 bị cáo về tội “Môi giới hối lộ”, 1 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Có 1 bị cáo bị truy tố về cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ".

co-quan-dieu-tra-de-nghi-bo-gtvt-cung-cap-danh-sach-chi-tiet-chuyen-bay-giai-cuu-.png
Một số bị can làm việc tại Cục Lãnh sự khi bị bắt - Ảnh: Bộ Công an

Cụ thể, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh), Chử Xuân Dũng (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Trần Văn Tân (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam)… bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Nhận hối lộ”…

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Chính phủ đã giao cho Văn phòng Chính phủ, tổ công tác của một số bộ ngành, địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết, từ tháng 9.2020 đến tháng 12.2022 có 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

Viện kiểm sát xác định 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỉ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỉ đồng.

to-anh-dung.jpg
Trong vụ án này, ông Tô Anh Dũng bị đưa ra xét xử về tội "Nhận hối lộ" - Ảnh: Internet

Đối với hành vi sai phạm của bị cáo Tô Anh Dũng, cáo trạng của VKS kết luận ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) đã nhận hối lộ tổng số tiền 21,5 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Tô Anh Dũng được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong thời gian dịch COVID-19, ký văn bản xin ý kiến 4 bộ (Công an, Quốc phòng, Y tế, Giao thông vận tải) và ký đề xuất gửi lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch trên.

Biết được vai trò của Tô Anh Dũng, từ tháng 5.2020 - tháng 1.2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Dũng giải quyết việc cấp phép chuyến bay và được ông Dũng đồng ý. Trong quá trình thực hiện, Tô Anh Dũng đã nhiều lần nhận tiền của doanh nghiệp.

Theo VKS, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra giữa lúc dịch COVID-19 căng thẳng. Các bị cáo đã lợi dụng tình hình dịch bệnh, bất chấp các quy định và nguyên tắc đạo đức để trục lợi, khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút...

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Nhiều bị can lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội
Theo cáo trạng, nhiều bị can trong vụ án bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ xét xử 54 bị cáo vụ án ‘chuyến bay giải cứu’ trong phiên tòa kéo dài 1 tháng