Nếu bác sĩ không xem nhẹ các triệu chứng của Selma Blair từ nhiều năm trước thì có lẽ tình trạng bệnh của nữ diễn viên này đã không trầm trọng như hiện nay. Câu hỏi được đặt ra là: Ngay cả một ngôi sao giàu có như Selma Blair còn bị đối xử như vậy thì những phụ nữ bình thường khác sẽ ra sao khi bác sĩ không lắng nghe họ một cách nghiêm túc?

Selma Blair tiết lộ chi tiết về căn bệnh đa xơ cứng và câu chuyện phái nữ không thể xem thường

Chí Thiện | 06/03/2019, 20:17

Nếu bác sĩ không xem nhẹ các triệu chứng của Selma Blair từ nhiều năm trước thì có lẽ tình trạng bệnh của nữ diễn viên này đã không trầm trọng như hiện nay. Câu hỏi được đặt ra là: Ngay cả một ngôi sao giàu có như Selma Blair còn bị đối xử như vậy thì những phụ nữ bình thường khác sẽ ra sao khi bác sĩ không lắng nghe họ một cách nghiêm túc?

Tháng 10 năm ngoái, Selma Blair (sinh năm 1972) – nữ diễn viên chính của loạt phim Hellboy – bất ngờ tuyên bố cô bị bệnh xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS). Đây là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh.

Selma Blair trong Hellboy

Nguyên nhân dẫn đến MS tới nay vẫn còn gây tranh cãi nhưng hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý rằng là do yếu tố môi trường, gen di truyền và thường xảy ra ở phụ nữ. Trên thế giới có khoảng 2,3 triệu người mắc bệnh này và tùy theo cơ địa mỗi người mà sẽ có những cuộc tấn công với tần suất khác nhau. Bệnh nhân sẽ cực kỳ khó khăn để duy trì nhịp sống thường nhật như đi lại, nói năng do não đã bị tổn thương trầm trọng.

Tin tức về tình trạng sức khỏe của Selma Blair đã không nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả và giới truyền thông cho đến khi cô xuất hiện tại buổi tiệc hậu Oscar do tạp chí Vanity Fair tổ chức vào cuối tháng trước.

Selma Blair diện một chiếc đầm tuyệt đẹp với gương mặt được trang điểm cẩn thận nhưng khả năng phát âm và đi lại của cô đã bị ảnh hưởng rõ rệt. Thước phim này đã gây sốc rất nhiều người do trong mắt họ, Selma Blair luôn là một cô gái năng động, không ngại phát biểu quan điểm và thẳng thắn.

Selma Blair cho biết cô đã suy nghĩ rất lâu mới quyết định tham gia buổi tiệc bởi vì cô không muốn bị đánh giá là một bệnh nhân vô dụng và hi vọng có thể sử dụng đặc quyền là một ngôi sao Hollywood của mình để thu hút sự quan tâm của mọi người đến căn bệnh nguy hiểm này. Hành động của cô được so sánh với Angelina Jolie năm nào với căn bệnh ung thư vú.

Có mặt trong chương trình Good Morning America của đài ABC, Selma Blair tiết lộ đã trải qua nhiều triệu chứng từ cách đây 8 năm nhưng bác sĩ không hề xem trọng những băn khoăn đó. “Kể từ khi sinh con vào năm 2011, tôi bắt đầu có những triệu chứng của MS nhưng không nhận ra. Thậm chí, tôi còn tự an ủi bản thân rằng đó là một điều hết sức bình thường”, cô nói.

“Mỗi khi con trai không ở bên cạnh, tôi uống rượu để xoa dịu nỗi đau. Tôi không phải là một con nghiện rượu nhưng nỗi đau thật sự quá lớn”, cô nói. “Lúc đó, bác sĩ chỉ nói với tôi rằng: ‘Cô là mẹ đơn thân. Đây chỉ là dấu hiệu của sự căng thẳng, áp lực tài chính...’ và nhiều nguyên nhân khác”.

Khi nhận được giấy chuẩn đoán, Salma Blair đã khóc – không phải vì sợ mà là đến sau cùng, cô đã biết mình đang đối mặt với cái gì. Nhiều lúc, Selma Blair đã phải ngủ trên xe sau khi chở con trai đến trường do quá mệt.

“Tôi xấu hổ. Tôi đã làm mọi thứ tốt nhất có thể, và tôi biết mình là một người mẹ tuyệt vời. Thế nhưng những cơn đau đang giết chết tôi. Vì vậy, khi biết rõ tình trạng của mình, tôi đã khóc với sự nhẹ nhõm", cô nói.

Những nhà nghiên cứu cho rằng MS nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể làm giảm nguy cơ bị khuyết tật lâu dài. Chính vì thế, việc phát hiện ra các dấu hiệu sớm của bệnh đa xơ cứng rất quan trọng. Đáng tiếc, chúng thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác ít nghiêm trọng hơn. Ví dụ như chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm thị lực, tê, ngứa hay rối loạn giấc ngủ.

Selma Blair đáng tiếc không phải là một bệnh nhân may mắn. Và trên thực tế, cô chắc chắn không phải là người duy nhất. Đây là hệ quả từ một quan niệm sai lầm đã tồn tại từ lâu trong ngành y: phụ nữ luôn nhạy cảm thái hóa về bệnh tình của bản thân và thích phóng đại nó.

Selma Blair đón con cùng bạn trai vào đầu tuần này

Theo một nghiên cứu của đại họcPennsylvania, phụ nữ đợi lâu hơn 16 phút so với nam giới để có thể nhận thuốc giảm đau khi họ đến phòng cấp cứu. Phụ nữ cũng có khả năng cao hơn được bác sĩ nói rằng nỗi đau của họ là do tâm lý, hay bị ảnh hưởng bởi tình cảm. Chưa hết, trong một cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 2.400 phụ nữ bị đau mãn tính, 83% cho biết họ từng bị phân biệt giới tính từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Fiona Gupta - một nhà thần kinh học và giám đốc của trường Y khoa Icahn ở thành phố New York – cho biết đôi khi vấn đề lại nằm ở chính bệnh nhân nữ. “Rất nhiều phụ nữ cố tình đi khám nhiều nơi chỉ vì muốn nghe bác sĩ nói rằng bệnh của họ là do căng thẳng. Hầu hết trong số đó về sau đều được chuẩn đoán mắc những căn bệnh nghiêm trọng hơn, như MS hay Parkinson. Họ biết rõ có gì đó không đúng nhưng cố tình phớt lờ dấu hiệu của cơ thể”, bà nói.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Jennifer Wider – người phát ngôn của Hiệp hội Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ - cho biết kể cả khi phụ nữ chạy đến phòng cấp cứu với triệu chứng bệnh tim thì có khả năng cao là họ sẽ không được điều trị đúng cách. “Họ được thông báo rằng họ đang trải qua một cơn hoảng loạn, hoặc có các triệu chứng từ sự lo lắng quá mức thay vì được điều trị kịp thời cho một cơn đau tim. Chính vì thế, từng có rất nhiều phụ nữ đã bị đuổi về nhà trong tình trạng tim ngừng đập”, cô nói.

Nhiều chuyên gia hi vọng rằng câu chuyện của Selma Blair cùng nhiều câu chuyện tương tự sẽ giúp bác sĩ đánh giá đúng đắn hơn trong công tác chuẩn đoán bệnh, đặc biệt là phụ nữ. Tạp chí y khoa Dam viết: “Với phong trào #MeToo, mọi người dần bắt đầu lắng nghe phụ nữ về trải nghiệm bị lạm dụng tình dục của họ. Do đó, chúng ta có quyền hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Selma Blair tiết lộ chi tiết về căn bệnh đa xơ cứng và câu chuyện phái nữ không thể xem thường