Seoul kêu gọi Việt Nam ủng hộ việc Hàn Quốc đã lên kế hoạch tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Seoul kêu gọi Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc gia nhập CPTPP

Anh Tú | 22/12/2021, 15:10

Seoul kêu gọi Việt Nam ủng hộ việc Hàn Quốc đã lên kế hoạch tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Hàn Quốc và Việt Nam đã nhất trí tăng cường phối hợp về các dự án phát triển và thương mại trong Kỳ họp thứ 11 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

han-quoc.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Moon Sung-wook

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Moon Sung-wook đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên về cung cấp urê.

Theo thỏa thuận này, Hàn Quốc sẽ nhập khẩu tới 120.000 tấn urê từ Việt Nam mỗi năm trong ba năm tới, bắt đầu từ năm 2022. Ngành công nghiệp địa phương gần đây đã bị thiếu urê và nước urê, một giải pháp hóa học được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các loại xe chạy bằng động cơ diesel.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, nguồn cung từ Việt Nam sẽ chiếm một phần lớn trong tổng khối lượng nhập khẩu urê dự kiến ​​từ nhiều quốc gia khác nhau.

Bộ trưởng Moon cũng đề nghị người đồng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào dự án phát triển điện của Việt Nam. Một nhóm các công ty địa phương đang thúc đẩy mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh sản xuất điện LNG của quốc gia Đông Nam Á.

Hai dự án phát điện LNG Hải Lăng, Cà Ná, Long An và Hải Phòng 2 trị giá 11,6 tỉ USD.

Trong bài phát biểu quan trọng, ông Moon nhấn mạnh rằng Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc. Đồng thời, Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ). Trong đó, về xuất khẩu, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản) với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 19,1 tỉ USD.

Về nhập khẩu, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 (chỉ sau Trung Quốc) với tổng kim ngạch nhập khẩu ở mức 46,9 tỉ USD. Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc khoảng 27,8 tỉ USD.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 63 tỉ USD, tăng 17,6 % so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 17,9 tỉ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020. Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 45,1 tỉ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ trưởng Moon cho biết hai nền kinh tế “đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ về đầu tư và thương mại lẫn nhau thông qua hiệp định thương mại tự do song phương (có hiệu lực vào năm 2015) hoặc các nỗ lực khác cả trong khu vực tư nhân và chính phủ.”

Ông Moon cũng kêu gọi Việt Nam ủng hộ việc Hàn Quốc đã lên kế hoạch tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong 11 thành viên của CPTPP, một hiệp định thương mại đa phương ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp định CPTPP ra đời vào tháng 12.2018 đã được 11 quốc gia - Việt Nam, Malaysia, Singapore, Brunei, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Úc và Nhật Bản ký kết.

Thời gian qua, Việt Nam và Hàn Quốc thường xuyên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ thương mại đa phương như WTO, ASEAN, APEC... Đặc biệt trong năm 2020, sự ủng hộ và phối hợp tích cực của Hàn Quốc đã góp phần giúp Việt Nam thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, trong đó có việc hoàn thành ký kết Hiệp định RCEP (có hiệu lực từ ngày 1.1.2022).

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác Hàn Quốc đồng chủ trì Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, công nghiệp và thương mại và Kỳ họp thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, ngày 20-21.12 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Cụ thể, trong sáng ngày 20.12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thăm, làm việc tại nhà máy điện chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen Daesan. Nhà máy điện hyrogen Daesan được Công ty Hanwha Energy hợp tác cùng Korea East-West Power và Doosan Fuel Cell Co hợp tác xây dựng tại tổ hợp hóa dầu Daesan, cách thủ đô Seoul khoảng 120km về phía Nam với tổng giá trị đầu tư là 212 triệu USD và mới được khánh thành vào ngày 28.7. 2020.

Đây là nhà máy điện đầu tiên và lớn nhất thế giới hoạt động chỉ bằng pin nhiên liệu hydro được chiết tách như sản phẩm phụ từ sản phẩm hóa dầu. Nhà máy có công suất 400.000 MWh điện/năm, đủ cung cấp cho 160.000 hộ gia đình. Nhà máy sản xuất pin nhiên liệu hydro công suất 50 MW, sử dụng hydro là sản phẩm phụ chiết tách từ nhà máy của Hanwha Total Petrochemical Co. cũng đặt tại khu vực này.

Hydro là một lựa chọn thân thiện với môi trường cho nhiên liệu hóa thạch, do mô tơ chạy bằng hydro chỉ tạo ra nước trong quá trình phát điện. Nhà máy điện sử dụng pin nhiên liệu hydro chỉ tạo ra nước như sản phẩm phụ, không phát thải khí nhà kính, sulfur oxides và nitrogen oxides.

Tổng Giám đốc Công ty Hanwha Energy In Sub Jung mong muốn được thường xuyên trao đổi với Bộ Công Thương cập nhật các xu hướng kinh doanh năng lượng trong tương lai tại Hàn Quốc và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của Hàn Quốc có thể áp dụng cho ngành năng lượng Việt Nam, trong đó có các ý tưởng phục vụ mục tiêu trung hòa các-bon mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26). Ông In Sub Jung cũng cho biết Hanwha rất mong được triển khai các dự án về hydrogen tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định mục tiêu trung hòa các-bon là cam kết có trách nhiệm của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, hòa cùng với xu thế chung của thế giới và xu thế hành động mạnh mẽ về phát triển ít phát thải. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Hanwha tăng cường các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong phát triển năng lượng mới, đặc biệt hoan nghênh Tập đoàn triển khai đầu tư dự án năng lượng hydrogen ở Việt Nam cũng như chuyển giao công nghệ này để hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu trung hòa các-bon.

Cũng trong ngày 21.12, Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với một số Tập đoàn, công ty lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng bao gồm Công ty Năng lượng GS, Tập đoàn KOGAS và Tổ hợp nhà đầu tư Hàn Quốc gồm Công ty Năng lượng Hanwha, KOGAS và Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc.

Buổi chiều ngày 21.12, Đoàn Công tác đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn SK E&S, Tập đoàn GS và một số doanh nghiệp, tổng công ty của Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Seoul kêu gọi Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc gia nhập CPTPP