Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Chủ tịch công ty, thành viên HĐTV, Kiểm soát viên của doanh nghiệp Nhà nước muốn được bổ nhiệm lại sẽ phải đạt đủ 3 điều kiện cho Chính phủ quy định.

Sếp DNNN muốn được bổ nhiệm lại phải đạt đủ 3 điều kiện

Một Thế Giới | 22/10/2015, 19:00

Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Chủ tịch công ty, thành viên HĐTV, Kiểm soát viên của doanh nghiệp Nhà nước muốn được bổ nhiệm lại sẽ phải đạt đủ 3 điều kiện cho Chính phủ quy định.

Nghị định 97/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, đã quy định rõ Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp Nhà nước sẽ được bổ nhiệm lại không quá 2 nhiệm kỳ.
Cụ thể, người quản lý doanh nghiệp khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định phải tiến hành quy trình xem xét, bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm.
Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV, Chủ tịch công ty, thành viên HĐTV, Kiểm soát viên được bổ nhiệm lại sẽ không quá 2 nhiệm kỳ tại một tập đoàn, tổng công ty, công ty.
Trường hợp người quản lý doanh nghiệp khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm, nhưng tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu còn từ đủ 2 năm đến dưới 5 năm công tác đối với thời hạn giữ chức vụ 5 năm; từ đủ 18 tháng đến dưới 3 năm công tác đối với thời hạn giữ chức vụ 3 năm, nếu được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Trước 3 tháng tính đến thời điểm người quản lý doanh nghiệp hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm, cấp có thẩm quyền phải tiến hành quy trình xem xét, bổ nhiệm lại.
Trường hợp người quản lý doanh nghiệp khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại thì người quản lý doanh nghiệp không được quyết định và ký các văn bản theo chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của chức vụ quản lý đó. 
Tổ chức và cá nhân có thẩm quyền quyết định việc bổ nhiệm lại phải chịu trách nhiệm trong trường hợp bổ nhiệm lại.
Trường hợp người quản lý doanh nghiệp khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm mà tập đoàn, tổng công ty, công ty mà người quản lý doanh nghiệp đang công tác đang trong quá trình bị thanh tra, kiểm tra, hoặc đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật thì chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm lại và không áp dụng quy định đối với trường hợp người quản lý doanh nghiệp khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại nêu trên.
Bên cạnh đó, Nghị định 97 cũng quy định rõ 3 điều kiện để người quản lý doanh nghiệp được xem xét bổ nhiệm lại gồm: 
Thứ nhất, doanh nghiệp có nhu cầu.
Thứ hai, người quản lý doanh nghiệp phải đảm bảo đủ 4 yếu tố: 
1- Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức vụ. 
2- Đạt tiêu chuẩn chung của Đảng và Nhà nước, tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh quản lý tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại
3- Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
4- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, đối với việc bổ nhiệm lại Kiểm soát viên, Kế toán trưởng, ngoài các quy định nêu trên còn phải tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 5.12.2015.
Thụy Miên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp DNNN muốn được bổ nhiệm lại phải đạt đủ 3 điều kiện