Kể từ khi vướng phải tin đồn liên quan đến hoạt động của Công ty CP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) và dự án của JVC tại Bình Định gặp vấn đề, bị khiếu nại, cho đến tin Chủ tịch Lê Văn Hướng bị bắt giữ, cổ phiếu JVC đã liên tục sụt giảm hàng chục phiên, gây chấn động đến các nhà đầu tư Nhật Bản.

Sếp Y tế Việt Nhật bị bắt, nhà đầu tư Nhật liêu xiêu

Một Thế Giới | 25/06/2015, 05:00

Kể từ khi vướng phải tin đồn liên quan đến hoạt động của Công ty CP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) và dự án của JVC tại Bình Định gặp vấn đề, bị khiếu nại, cho đến tin Chủ tịch Lê Văn Hướng bị bắt giữ, cổ phiếu JVC đã liên tục sụt giảm hàng chục phiên, gây chấn động đến các nhà đầu tư Nhật Bản.

Công ty cổ phần thiết bị y tế Việt Nhật (JVC) được thành lập ngày 27.9.2001 do ông Lê Văn Hướng - người đã có gần 10 năm học tập và nghiên cứu tại các trường đại học kỹ thuật tại Nhật Bản sáng lập. 
Công ty cũng là đại diện của Tập đoàn Hitachi-Nhật Bản, chuyên phân phối,bảo hành, sửa chữa các thiết bị chẩn đoán hình ảnh công nghệ hiện đại, chất lượng cao của hãng.
Đây cũng là đơn vị cung cấp, lắp đặt hàng nghìn hệ thống máy móc thiết bị y tế chuyên dùng hiện đại, đặc biệt là các hệ thống thiết bị dùng trong chẩn đoán hình ảnh như: Hệ thống chụp cộng hưởng từ,Hệ thống chụp cắt lớp điện toán, Hệ thống X-quang, Hệ thống X-quang số hóa, Hệ thống siêu âm…
Năm 2011, JVC chính thức lên sàn và có nhiều đợt tăng vốn, cổ phiếu JVC cũng tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên ngày 9-10.6, thị trường chứng khoán đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh chưa từng có của cổ phiếu JVC. Theo đó, ngày 9.6, cổ phiếu JVC mất 4,1%, giảm từ mức 22.100 đồng/cổ phiếu xuống còn 21.200 đồng/cổ phiếu. Sang ngày 10.6, cổ phiếu JVC tiếp tục sụt giảm xuống còn 19.800 đồng/cổ phiếu.
Cũng trong thời điểm này, xuất hiện tin đồn liên quan đến hoạt động của JVC và dự án của JVC tại Bình Định gặp vấn đề, bị khiếu nại khiến cổ phiếu JVC tiếp tục giảm sút trong những ngày tiếp theo.
Mặc dù lãnh đạo JVC đã lên tiếng đính chính tin đồn, song cổ phiếu JVC vẫn tiếp đà giảm. Đến ngày 23.6, HĐQT JVC đã chính thức phát đi thông báo Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hướng bị bắt giữ để phục vụ điều tra, làm rõ một số sai phạm cá nhân thì cổ phiếu JVC càng tụt dốc mạnh.
Tính cho đến nay cổ phiếu JVC đã có 12 phiên giảm liên tiếp, từ mốc 22.100 đồng/cổ phiếu giảm còn 10.600 đồng/cổ phiếu vào ngày 24.6. Với mức sụt giảm 11.500 đồng/cổ phiếu cũng đủ khiến cho Công ty thiết bị y tế Việt Nhật liêu xiêu, đồng thời gây chấn động không nhỏ đến các nhà đầu tư Nhật Bản.
Theo báo cáo thường niên năm 2014 (giai đoạn 1.1.2014 đến 31.3.2015) của JVC, hiện đang có một tổ chức của Nhật Bản đang nắm giữ đến 38,7% cổ phần của JVC là quỹ DI Asian Indutrial Fund. Đây là quỹ do 2 doanh nghiệp Nhật Bản thành lập là Dream Incubator và Orix Corporation. Ông Hosono Kyohei - người vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT thay cho ông Lê Văn Hướng - cũng chính là đại diện cho DI Asian Indutrial Fund.
Hiện, ông Hosono Kyohei đang đại diện cho DI Asian Indutrial Fund nắm giữa trên 21 triệu cổ phiếu (tương 19,35%) tại JVC. Ngoài ra, một người khác là ông Tashiro Masaaki cũng đại diện cho DI Asian Indutrial Fund nắm giữ trên 21 triệu cổ phiếu (tương đương 19,35%) tại JVC. 
Với việc nắm giữ một khối lượng cổ phần lớn tại JVC thì sự sụt giảm đến 11.500 đồng/cổ phiếu trong 12 phiên liên tiếp thực sự là một chấn động lớn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp Y tế Việt Nhật bị bắt, nhà đầu tư Nhật liêu xiêu