Sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế - xã hội. Giá trị gia tăng mà tài sản trí tuệ mang lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, xã hội ngày càng cao.

SHTT đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế, xã hội

Thu Anh | 15/04/2019, 21:17

Sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế - xã hội. Giá trị gia tăng mà tài sản trí tuệ mang lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, xã hội ngày càng cao.

Theo thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đưa ra tại Hội nghị quản lý nhà nước về Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2019 được tổ chức tại Quảng Ninh vào ngày 10.4, năm 2018, lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) nhận được tăng cao (tăng 8,1%), trong đó đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích (GPHI) và đăng ký quốc tế nhãn hiệu tăng lần lượt là 12,8%, 28,3% và 20% so với năm 2017.

Ngoài ra, lượng đơn xác lập quyền SHCN được xử lý tăng 9,2%, trong đó kết quả xử lý đơn sáng chế, GPHI và đăng ký quốc tế nhãn hiệu tăng cao, lần lượt là 12,8%, 28,3% và 20%. Trong đó, Cục đã tập trung xử lý các đơn đăng ký sáng chế, GPHI của người Việt Nam và đơn khiếu nại tăng 50% so với năm 2017.

Về phía Bộ KH-CN, Thứ trưởng Phạm Công Tạc khẳng định SHTT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế - xã hội. Giá trị gia tăng mà tài sản trí tuệ mang lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, xã hội ngày càng cao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thừa nhận hoạt động quản lý nhà nước về SHTT trong thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của xã hội trong tình hình mới. Công tác thẩm định đơn đăng ký sở hữu công nghiệp (SHCN) chưa đáp ứng yêu cầu về thời hạn, cơ sở dữ liệu thông tin về còn thiếu, hoạt động cung cấp thông tin SHCN còn hạn chế, hoạt động hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ chưa được triển khai đồng đều trên cả nước, chưa xây dựng được nguồn nhân lực thực sự mạnh trong lĩnh vực SHTT…

Là cơ quan đầu mối chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương soạn thảo Chiến lược SHTT quốc gia và Luật SHTT sửa đổi, Bộ KH-CN sẽ có những điều chỉnh phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập các FTA và CPTTP. Thứ trưởng cho rằng trong cuộc chơi chung toàn cầu buộc phải tuân theo quy định, đây cũng là quyền lợi và nghĩa vụ của Việt Nam.

Theo ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ KH-CN phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án Chiến lược SHTT quốc gia để định hướng hoạt động của hệ thống SHTT quốc gia trong giai đoạn tới. Với tinh thần đó, Cục SHTT được Bộ KH-CN giao nhiệm vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ/ngành liên quan rà soát, sửa đổi Luật SHTT; đẩy nhanh tiến độ và chất lượng thẩm định đơn đăng ký SHCN.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SHTT đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế, xã hội