Trở về sau khi phục vụ tại chiến trường Afghanistan, Hannah Winterbourne chính là sĩ quan chuyển giới công khai đầu tiên của quân đội Anh. Cô hiện đang nắm giữ vị trí đội trưởng của đội Kỹ sư cơ khí và điên năng Hoàng gia. Điều này khiến cô trở thành quân nhân chuyển giới có phẩm vụ cao nhất trong quân đội và là người duy nhất được phong hàm sĩ quan.

Sĩ quan chuyển giới đầu tiên của Anh: 'Tôi đã từng sống trong giả dối'

Một Thế Giới | 28/01/2015, 04:00

Trở về sau khi phục vụ tại chiến trường Afghanistan, Hannah Winterbourne chính là sĩ quan chuyển giới công khai đầu tiên của quân đội Anh. Cô hiện đang nắm giữ vị trí đội trưởng của đội Kỹ sư cơ khí và điên năng Hoàng gia. Điều này khiến cô trở thành quân nhân chuyển giới có phẩm vụ cao nhất trong quân đội và là người duy nhất được phong hàm sĩ quan.

Nữ quân nhân 27 tuổi này được sinh ra với giới tính nam và từng phục vụ những năm đầu tiên trong quân đội với tư cách một người đàn ông. Sau đó, cô quyết định thực hiện ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính khi còn đang thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan.
Hannah Winterbourne cho rằng việc phải chia sẻ một cái lều giữa sa mạc với 7 người đàn ông khác "chồng chất lên nhau" khiến cô nhận ra bản thân không có chút thời gian nào để là chính mình: "Ở Afghanistan, tôi như sống trong một vai diễn, tôi diễn cho những người xung quanh mình. Tôi không biết khi nào mình có thể ngừng làm việc này. Trước đó, ít ra tôi cũng có thời gian để thành thật sống với bản thân. Ở Afghanistan, tôi  đã không thể làm vậy, và đó chính là cú thúc khiến tôi công khai con người thật và thay đổi bản thay, thay đổi cuộc sống của mình."
chuyen gioi
Vị sĩ quan này từ chối tiết lộ tên cũ của mình vì đó là một "cái nhãn" thuộc về quá khứ, và cho biết cô đã phải đấu tranh với bản thân mình từ những ngày còn nhỏ. Hannah chia sẻ với tờ The Sun: "Khi tôi bắt đầu có nhận thức về bản thân, tôi dần nhận ra được những cảm giác mà tôi không ngờ tới được. Nhưng vì còn quá nhỏ, tôi đã không thể chỉ ra sự thật tôi vốn là một cô gái".
"Xã hội sẽ nói với bạn rằng con trai phải chơi xe và mặc đồ xanh, và tôi chưa bao giờ thấy mình thuộc về thế giới đó… Khi tôi lớn lên thì những cảm giác đó trở nên rõ rệt hơn, và khi vào tuổi dậy thì, bạn sẽ bắt đầu hiểu biết hơn về giới tính. Đó là khi tôi nghĩ điều này không đúng với mình, mình thuộc về nữ giới", cô cho biết.  
chuyen gioi
Mặc dù vậy, Hannah vẫn mong muốn tham gia quân đội. Năm 15 tuổi, cô gia nhập trường cao đẳng quân đội và được hỗ trợ theo học công nghệ điện tử tại Đại học Newcastle. Sau đó, cô tiếp tục theo học tại học viện quân đội Sandhurst.
Một thời gian sau, Hannah được chuyển đến Đức. Tại đây, cô đã gặp các bác sĩ để bắt đầu quá trình chuyển giới của mình. 
Trong quá khứ, Hannah từng rất sợ hãi và lo lắng về suy nghĩ của những người xung quanh, thậm chí còn muốn kết liễu cuộc đời. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Afghanistan, cô quyết định phải thay đổi.
chuyen gioichuyen gioichuyen gioi
Khi Hannah đến nhận nhiệm vụ mới tại Catterick Garrison, North Yorkshire, cô bắt đầu sống cởi mở hơn với tư cách là một người phụ nữ. Tính đến nay đã được một năm kể từ khi cô hoàn thành quá trình chuyển đổi, bao gồm các khâu như liệu pháp hoocmon, phẫu thuật… 
Hannah chia sẻ: "Bạn không biết cả thế giới sẽ phản ứng như thế nào. Nỗi sợ đó sẽ chiếm trọn và che lấp bạn. Rất khó để mà vượt qua điều đó. Bằng việc trải qua liệu pháp hoocmon và các cuộc phẫu thuật, tôi đã có thể thay đổi cơ thể mình đến khi tôi cảm thấy đủ hài lòng để bước xuống phố như một cô gái".
chuyen gioi
Đội trưởng Winterbourne nói bố mẹ đã "hết lòng ủng hộ" cô: "Họ cũng gặp khó khăn. Tôi không nghĩ có bất kỳ bậc cha mẹ nào không thấy khó khăn với điều này. Họ lo lắng cho tôi, lo rằng tôi sẽ không thể sống một cuộc sống bình thường. Nhưng giờ sau khi họ thấy tôi đã hoàn thành quá trình này, họ lại vô cùng tự hào".
Có thể nói, nỗi sợ lớn nhất trong lòng Hannah trước đây chính là việc trở thành phụ nữ sẽ chấm dứt sự nghiệp quân đội của cô. Thế nhưng cô lại phát hiện ra quân đội có luật lệ thu nhận người chuyển giới nam và nữ từ năm 1999. "Mặc dù được xem là một tổ chức nam tính truyền thống, nhưng quân đội lại rất cấp tiến trong suy nghĩ", cô nói. 
Toàn Tăng (Theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
25 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sĩ quan chuyển giới đầu tiên của Anh: 'Tôi đã từng sống trong giả dối'