Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao lại cho Tập đoàn Hòa Phát tiếp quản đầu tư sau hơn 10 năm bỏ dở, trì trệ

Siêu dự án thép 3 tỉ USD ở Dung Quất về tay Tập đoàn Hòa Phát

tuyetnhung | 10/10/2016, 17:24

Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao lại cho Tập đoàn Hòa Phát tiếp quản đầu tư sau hơn 10 năm bỏ dở, trì trệ

Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành xin ý kiến về dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép của Tập đoàn HòaPhát tại Khu kinh tế Dung Quất.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có ý kiến thống nhất chủ trương cho Tập đoàn Hòa Phát tiếp quản, mua tài sản thanh lý của dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất để tiếp tục đầu tư.

Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất có tổng vốn đầu tư gần 3 tỉ USD (tương đương với 60.000 tỉ đồng), các sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn… Dự kiến được hoàn thành các giai đoạn trong vòng hơn 40 tháng sau khi triển khai.Dự án này có công suất4 triệu tấn/năm, được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn có công suất 2 triệu tấn/năm.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, doanh thu hàng năm dự kiếnsẽ rơi vào khoảng 2 tỉ USD, dự án sẽ góp phần tăng đáng kể sản lượng công nghiệp, dịch vụ, đóng góp cho ngân sách 4.000 tỉ đồng mỗi năm sau khi hoạt động hết công suất. Dự kiến sẽ có khoảng 8.000 việc làm cho lao động địa phương nơi đây.

Về ưu đãi theo quy định, UBND tỉnh Quảng Ngãicho rằng đây là dự án quy mô lớn do doanh nghiệp trong nước đầu tư, nên để tăng khả năng cạnh tranh, địa phương đã đề nghị áp dụng thuế suất 10% trong thời hạn 30 năm. Ngoài ra, dự án cũng được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm và miễn 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Dự án cũng được đề nghị miễn tiền thuê đất tối đa là 18 năm.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá dự án đăng ký đầu tư của Hòa Phát phù hợp với quy hoạch tổng thể Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2015 và năm 2020 đã đượcThủ tướng phê duyệt. Quy mô của dự án phù hợp với quyết định của Bộ Công Thương về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống sản xuất và phân phối thép đến năm 2020, xét đến năm 2025.

Dự án Nhà máy luyện thép Guang Lian

Dự án Nhà máy luyện thép Guang Lian ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) được cấp phép từ năm 2006, khởi đầu chỉ do Tập đoàn Tycoons (Đài Loan) đầu tư với số vốn đăng ký hơn 1 tỉ USD. Sau đó, Tập đoàn E-United (Đài Loan) hợp tác với Tycoons để cùng thực hiện và nâng vốn dự án lên 3 tỉ USD.

Đến đầu năm 2012, Tập đoàn thép JFE của Nhật Bản đã quyết định góp vốn cùng Tập đoàn E-United nghiên cứu, tiếp tục triển khai dự án thép nàyvới số vốn dự kiến tăng lên4,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, vào tháng 9.2014, Tập đoàn JFE đã chính thức ngừng kế hoạch đầu tư vào dự án thép Guang Lian sau một thời gian dài thăm dò, trì hoãn.Ngày 29.7.2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thu hồi diện tích đất của dự án.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu dự án thép 3 tỉ USD ở Dung Quất về tay Tập đoàn Hòa Phát