Cơ quan an ninh Singapore đã bắt giữ 4 người có ý định tham gia chiến đấu cho các lực lượng vũ trang tại Trung Đông, trong đó có 1 người dự tính gia nhập lực lượng dân quân người Kurd chống lại quân khủng bố IS. 

Singapore bắt giữ người có ý định gia nhập lực lượng chống lại IS

Một Thế Giới | 17/03/2016, 18:01

Cơ quan an ninh Singapore đã bắt giữ 4 người có ý định tham gia chiến đấu cho các lực lượng vũ trang tại Trung Đông, trong đó có 1 người dự tính gia nhập lực lượng dân quân người Kurd chống lại quân khủng bố IS. 

Theo hãng tin The Straitstimes, cảnh sát Singapore đã bắt giữ 4 người theo đạo luật An ninh nội bộ (ISA) liên quan đến việc hoạt động hay có ý định tham gia vào các tổ chức vũ trang ở nước ngoài. Một trong số những bị bắt đang tìm cách gia nhập lực lượng dân quân người Kurd chống lại Nhà nước Hồi giáo IS, trong khi 3 người còn lại dự định tham gia vào cuộc xung đột tại Yemen.

Không ai trong 4 người này có ý định đầu quân cho Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria, tất cả đều hy vọng có thể chiến đấu chống lại khủng bố. Wang Yuandongyi (23 tuổi) bị bắt vì nỗ lực tham gia lực lượng dân quân người Kurd. Ba người còn lại bao gồm Mohammad Razif Yahya (27 tuổi), Amiruddin Sawir (53 tuổi) và Mohamed Mohamed Mohideen Jais (25 tuổi) đã tham gia vào các cuộc xung đột phe phái tại Yemen.

Bộ Nội vụ Singapore cho biết Yahya và Sawir bị bắt vào tháng 8.2015 khi đang tự nguyện chiến đấu tại một cơ sở tôn giáo ở Yemen. Trong khi Jais có nhiệm vụ canh gác (có trang bị vũ trang) tại quốc gia thuộc bán đảo Ả Rập. Hiện tại, Jais đang được giám sát và hạn chế mọi hoạt động.
Khung bo IS, Nha nuoc Hoi giao, Singapore, Yemen, Wang Yuandongyi
 Một số người đang có ý định gia nhập lực lượng dân quân người Kurd để chống lại IS.
Wang Yuandongyi là người đầu tiên tìm cách gia nhập các nhóm vũ trang người Kurd được biết đến. Wang rời Singapore vào tháng 1.2016 để đến một nước thứ 3, sau đó có ý định xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để tham gia lực lượng dân quân người Kurd chống lại Nhà nước Hồi giáo. Wang là một người Singapore gốc Trung Quốc, hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia và trở thành công dân của quốc đảo sư tử vào năm 2014.

Trong quá trình di chuyển đến Trung Đông, Wang mang theo một số quân trang của Lực lượng vũ trang Singapore, như quân phục và giày, với dự định sử dụng trên chiến trường. Bộ Nội vụ cho biết Wang bắt đầu đồng cảm với hoàn cảnh của người Kurd ở Syria và muốn tiêu diệt quân khủng bố IS vào cuối năm 2015. Ngoài ra, người này còn tìm cách trốn chạy những món nợ của mình khi công việc kinh doanh thất bại bằng việc đến Trung Đông.

Chính quyền phát hiện kế hoạch của Wang khi một người báo tin. Theo yêu cầu của Singapore, quốc gia thứ 3 đã bắt giữ và chuyển giao Wang cho cơ quan điều tra Singapore. Hiện tại, Wang đối mặt với việc hạn chế đi lại theo Quy định Hạn chế (RO).

Bộ Nội vụ Singapore khẳng định: “Chính phủ có những quy định nghiêm khắc đối với bất cứ người nào hỗ trợ, thúc đẩy hay tiếp tay cho các hoạt động bạo lực vũ trang. Mặc dù Wang không thực hiện kế hoạch dưới sự thúc đẩy của ý thức hệ, nhưng Wang vẫn có ý định tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang ở nước ngoài”.

“Sự tham gia của một số công dân trong các cuộc xung đột ở nước ngoài có thể gây ra nguy hiểm cho lợi ích quốc gia của Singapore”, một quan chức Singapore nói. Bộ Nội vụ cũng cung cấp rằng Razif đã bắt đầu theo học tại một cơ sở tôn giáo ở Yemen trong tháng 1.2010, trong khi Amiruddin đến đó vào tháng 7.2013.

Hàn Giang (theo The Straitstimes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore bắt giữ người có ý định gia nhập lực lượng chống lại IS